Nhiếp ảnh Hậu Giang vươn tầm

31/12/2023 | 14:30 GMT+7

Từ chỗ chỉ có vài thành viên khi mới thành lập Phân hội Nhiếp ảnh (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh), các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã có sự bứt phá để sau 20 năm, nhiếp ảnh Hậu Giang vươn tầm, đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Tác giả Lý Anh Lam (thứ 2 từ trái sang) và bộ ảnh ““Hạt vàng” gieo những niềm vui” đoạt rất nhiều giải thưởng năm 2023. Ảnh: TRUNG QUÂN

Tạo nền vững chắc

NSNA Chí Sử, Phân hội trưởng Phân hội Nhiếp ảnh, nhớ lại: “Khi đó, Phân hội Nhiếp ảnh chỉ có hơn 5 người. Chúng tôi xác định là về đây khai phá nên bắt đầu tập hợp, củng cố và tìm kiếm những người yêu thích nhiếp ảnh, hướng họ đến với sân chơi, mời gọi những ai ở nơi khác muốn về đây làm việc và hoạt động nghệ thuật. Chúng tôi được Hội Văn học Nghệ thuật tạo điều kiện tham gia những chuyến thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh, tập huấn chuyên môn để nâng cao tay nghề... 10 năm đầu tiên là giai đoạn vô cùng khó khăn. Tham gia các sân chơi khu vực cũng chỉ cho có... tụ, chỉ mong được 1, 2 tác phẩm triển lãm đã là mừng...”.

Từ năm 2015 sân chơi này bắt đầu đông hơn với 14 thành viên. Lực lượng ngày càng đông, được tạo điều kiện để thâm nhập cuộc sống, có thêm nhiều chất liệu. Mỗi nghệ sĩ đều có kế hoạch riêng cho mình để có thể phát triển kỹ năng, linh hoạt hơn ở những góc chụp mới, đầy sáng tạo. Đó là kết quả của những chuyến đi xa hơn, tham dự những cuộc triển lãm ảnh cấp khu vực để học hỏi những kinh nghiệm từ chính thực tế những tác phẩm đoạt giải.

Để tiếp sức, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh còn tổ chức Cuộc thi Ảnh nghệ thuật mỗi dịp Tết Nguyên đán, dành cho các hội viên và những người đam mê nhiếp ảnh trong tỉnh. Bên cạnh đó là tạo điều kiện để hội viên tham gia các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế, tổ chức những lớp tập huấn, trại sáng tác để hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng tìm kiếm đề tài, thể hiện và cách nắm bắt những khoảnh khắc.

Mỗi cơ hội được tạo ra đều được hội viên nắm bắt, trân trọng và chắt chiu, để tay nghề ngày càng được nâng lên, đủ tự tin bước những bước đi xa hơn, gặt hái nhiều kết quả thuyết phục. Đó cũng là cách “lên dây cót” tinh thần để mỗi nghệ sĩ phấn đấu bằng hết khả năng và bản lĩnh của mình.

Tác phẩm “Sắc màu chợ nông thôn” của tác giả Trần Trung Quân, đoạt huy chương bạc tại Cuộc thi ảnh quốc tế Singapore năm  2021.

Vươn tầm

10 năm tiếp theo, nhiếp ảnh Hậu Giang có sự vươn mình ấn tượng. Các “tay máy” đã không chỉ đông hơn về số và đặc biệt là chất lượng được thể hiện rất rõ nét.

Năm 2019, năm đầu tiên Hậu Giang đăng cai tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Lúc này, hội viên đã có hơn 20 người. Vì “màu cờ sắc áo”, họ quyết tâm có tác phẩm tốt nhất, với mong muốn được thể hiện hết mình để vừa giới thiệu về mình, chứng tỏ khả năng nắm bắt những khoảnh khắc để tạo nên những tác phẩm chất lượng cũng không kém cạnh.

Các NSNA đã xông pha, tìm kiếm những góc nhìn không chỉ lạ, sáng tạo mà còn chọn những đề tài khác. 7 tác phẩm được chọn triển lãm, trong đó có 1 tác phẩm đoạt huy chương vàng ở thể loại trắng đen là kết quả khiến nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh giật mình, bởi đây là điều chưa từng. Tác giả Trần Thủ An, chủ nhân của chiếc huy chương vàng đầu tiên cấp khu vực này, chia sẻ giờ nhớ lại khi đó, anh vẫn giữ nguyên sự xúc động. Quan sát từng vòng thi, có lúc anh hồi hộp đến nín thở và chợt vỡ òa khi tác phẩm của mình được giám khảo chọn. “Mặt trời của mẹ” được chụp vào một dịp đặc biệt, may mắn khi được vào tận phòng sinh để lột tả khoảnh khắc chào đời của một đứa trẻ, để thấy được sự hy sinh vô bờ của người mẹ...

Từ năm 2019 đến nay, nhiếp ảnh Hậu Giang gặt hái nhiều thành công ở các giải thưởng khu vực toàn quốc và quốc tế. Làm giám khảo nhiều cuộc thi ảnh của Hậu Giang, NSNA Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, thừa nhận: “Tôi thật sự ấn tượng với sự trưởng thành của nhiếp ảnh Hậu Giang. Các nghệ sĩ đã có nhiều nỗ lực vươn lên từ vùng trũng để khẳng định mình. Đặc biệt là Hậu Giang đang có một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và hết mình với nghệ thuật. Đây là điều đáng tự hào và tôi tin rằng các tay máy sẽ tiếp tục vững tiến”.

Tác phẩm trong bộ ảnh ““Hạt vàng” gieo những niềm vui” của Lý Anh Lam.

Năm 2023, một năm khá đặc biệt, khi Hậu Giang có 1 huy chương vàng với bộ ảnh “‘Hạt vàng” gieo những niềm vui” của tác giả Lý Anh Lam; 1 huy chương bạc với tác phẩm “Tập bơi hè” của tác giả Lê Tuấn Anh; 1 huy chương đồng với bộ ảnh “Đảo ngọc Phú Quốc - Vẻ đẹp kiêu sa của biển trời Tây Nam” của Trần Thủ An, bộ ảnh này còn đạt giải nhất Cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Kiên Giang”, do đơn vị đăng cai tổ chức trong khuôn khổ liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL.

Những cái tên như Trần Thủ An, Lý Anh Lam, Trần Trung Quân, Lê Tuấn Anh, An Thịnh... dần trở nên quen thuộc với những giải thưởng ảnh, không chỉ trong nước mà còn ở các giải ảnh quốc tế. Đây cũng là những tác giả trẻ, thế hệ kế thừa đầy bản lĩnh, góp phần không nhỏ đưa nhiếp ảnh Hậu Giang vươn tầm.

Đặc biệt, NSNA Lý Anh Lam còn được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam công nhận Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc năm 2023 với bộ ảnh ““Hạt vàng” gieo những niềm vui” (huy chương vàng), đề xuất dự giải thưởng danh giá Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Đây là lần đầu tiên NSNA tỉnh nhà có được vinh dự này.

 

THU THỦY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>