Báo Hậu Giang: Điểm tin

15/11/2023 | 06:00 GMT+7

Nghề làm tôm khô Cà Mau thành di sản

Ảnh Báo Cà Mau online.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa quyết định đưa nghề làm tôm khô và Lễ hội vía Bà Thủy Long tại tỉnh Cà Mau vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tính đến nay, Cà Mau có 7 di sản được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gồm: Nghệ thuật đờn ca tài tử (di sản chung với các tỉnh Nam Bộ, được Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại); Nghề thủ công truyền thống "Gác kèo ong"; Nghề thủ công truyền thống "Muối ba khía"; Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc; Nghệ thuật nhạc trống lớn của người Khmer.

Việt Nam đứng top 5 về số du học sinh ở Mỹ

Gần 22.000 sinh viên Việt đến Mỹ năm học 2022-2023, tăng 5,7% so với năm học trước, duy trì trong top 5 về số lượng du học sinh ở nước này.

Mỹ nhận hơn một triệu sinh viên đến từ hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng 11,5% so với năm học trước. Trong đó có 21.900 sinh viên người Việt.

So với năm ngoái, số du học sinh Việt Nam tăng thêm gần 1.200 người. Đây là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam nằm trong top 5 thế giới về số sinh viên quốc tế ở Mỹ.

Tổng cộng du học sinh Việt đóng góp cho nền kinh tế Mỹ 816 triệu USD, tăng so với 721 triệu USD của năm học trước.

Xét theo từng bậc học, du học sinh Việt Nam đến Mỹ chủ yếu để học đại học, cao đẳng với gần 14.300 người. Tiếp đó là học viên sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ, sau tiến sĩ) với hơn 3.760 người. Còn lại là người Việt theo các chương trình không cấp bằng hoặc trong diện ở lại thực tập 36 tháng sau tốt nghiệp (OPT).

Voi Bản Đôn lại gây thương nhớ với “Khóa biệt ly”

Video trình diễn của ca sĩ giấu mặt Voi Bản Đôn đang gây chú ý tại nhiều nền tảng mạng xã hội, trang âm nhạc trực tuyến. Trên YouTube, ca khúc hút gần một triệu lượt xem, vào top trending ở vị trí 17. Nhiều bản đăng trên TikTok nhận hàng chục triệu view, vào danh sách từ khóa được tìm kiếm nhiều. Bản nhạc cũng được nhiều người trẻ cover với phiên bản khác nhau.

Khóa ly biệt là nhạc phẩm gây sốt tiếp theo của Voi Bản Đôn tại chương trình, sau Ngày mai người ta lấy chồng hồi tháng 8, đều do Đông Thiên Đức sáng tác.

Ảnh Vie Channel.

Hàn Quốc hoãn các chuyến bay trên toàn quốc để tránh làm ồn kỳ thi đại học

Chính phủ Hàn Quốc cho biết tất cả các chuyến bay trên toàn quốc sẽ bị hoãn trong 35 phút nhằm hạn chế tiếng ồn trong kỳ thi đại học.

Theo Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc, máy bay sẽ bị hạn chế cất cánh và hạ cánh trong 35 phút, từ 1h05 chiều đến 1h40 chiều (giờ địa phương) ngày 16-11, trong phần đánh giá nghe tiếng Anh của kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia (CSAT).

Quyết định này nhằm ngăn tiếng ồn máy bay có thể ảnh hưởng đến thí sinh tham dự kỳ thi.

Tờ Korea Times đưa tin các biện pháp này khiến 94 chuyến bay phải điều chỉnh lịch trình.

Theo Bộ Giao thông vận tải, các hãng hàng không sẽ gửi thông báo thay đổi lịch bay cho hành khách đã đặt chỗ.

CSAT là một trong những kỳ thi quan trọng nhất của Hàn Quốc, vì kết quả thi sẽ là căn cứ để các học sinh được chọn trường đại học hoặc cao đẳng của nước này.

Nepal sẽ cấm TikTok

Theo báo Kathmandu Post của Nepal, Chính phủ nước này lo ngại ứng dụng TikTok khuyến khích xu hướng phát ngôn thù ghét. Tuy nhiên, thời điểm lệnh cấm chính thức chưa được công bố.

Trong 4 năm qua, có 1.647 trường hợp tội phạm mạng được báo cáo trên ứng dụng này ở Nepal.

TikTok đã bị cấm một phần hoặc toàn bộ tại một số quốc gia. Hiện nay, hàng chục bang của Mỹ đã cấm TikTok, bao gồm các bang Pennsylvania, Kansas, Louisiana, West Virginia, Montana, Virginia, Georgia...

Theo Hãng tin Reuters, nước láng giềng của Nepal là Ấn Độ đã cấm TikTok cùng hàng chục ứng dụng khác của các nhà phát triển Trung Quốc vào tháng 6-2020, vì cho rằng chúng có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Một quốc gia Nam Á khác là Pakistan đã cấm TikTok vì chứa nhiều nội dung mà nước này gọi là "vô đạo đức và không đứng đắn".

Bảo Nam tổng hợp

Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>