Điểm tin: GS Võ Tòng Xuân thắng giải VinFuture

21/12/2023 | 06:00 GMT+7

Kính mời Quý độc giả theo dõi những tin tức sáng nay: Lần đầu tiên có nhà khoa học Việt thắng giải VinFuture 2023; Nhật Bản đón lượng khách kỷ lục từ Việt Nam; Lễ hội âm nhạc quốc tế HOZO 2023 sắp diễn ra; Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh có phó chủ tịch người Singapore; Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng sắp tổ chức lần hai.

Lần đầu tiên có nhà khoa học Việt thắng giải VinFuture 2023

Ảnh VnExpress.

GS Võ Tòng Xuân (Đại học Nam Cần Thơ) và GS. Gurdev Singh Khush (người Mỹ gốc Ấn Độ) được trao giải đặc biệt dành cho Nhà Khoa học đến từ các nước đang phát triển với phát minh nhiều giống lúa năng suất cao.

Giải thưởng đầu tiên được công bố trong buổi lễ là giải đặc biệt dành cho nhà khoa học từ các nước đang phát triển trị giá 500 nghìn USD. Hai đại diện gồm Giáo sư Võ Tòng Xuân (Đại học Nam Cần Thơ) và Giáo sư Gurdev Singh Khush (người Mỹ gốc Ấn Độ) nhận vinh dự này. Cả hai đã có những đóng góp quan trọng trong phát minh và phổ biến nhiều giống lúa năng suất cao, kháng bệnh tốt, góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Sau khi nhận hoa và cúp từ Giáo sư Nguyễn Thục Quyên và Giáo sư Albert Pisano, ông Gurdev Singh Khush cho biết cảm thấy tự hào khi cầm trên tay giải thưởng danh giá.

"Đây là khích lệ to lớn cho những nhà khoa học trên toàn thế giới, đặc biệt là những nhà khoa học lớn tuổi. Các giống gạo mới năng suất cao đã giúp thế giới đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc cách mạng xanh, góp phần củng cố nỗ lực an ninh lương thực toàn cầu", GS Gurdev Singh Khush nói thêm.

Giáo sư Khush đã tiên phong tạo ra các giống lúa với khả năng kháng nhiều loại sâu bệnh, thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao như IR8, IR36, IR64... Sự phát triển của các giống lúa sản lượng cao đã góp phần cách mạng hóa ngành trồng lúa trên thế giới, giúp tăng sản lượng đáng kể, giảm chi phí, hạn chế phụ thuộc vào các chất hóa học độc hại. Ngoài ra, IR64 còn đóng vai trò là giống "bố mẹ" cho hàng nghìn giống lai trong nhiều thập kỷ, đóng góp to lớn cho an ninh lương thực toàn cầu.

Về phía GS. TS Võ Tòng Xuân, ông cho biết vinh dự khi cầm trên tay giải thưởng danh giá VinFuture 2023 và thay mặt người vợ quá cố, các đồng nghiệp, những sinh viên tại Đại học Cần Thơ, cùng hàng triệu người nông dân tại ĐBSCL, gửi lời cám ơn đến hội đồng giải thưởng.

"Cảm ơn sự công nhận của hội đồng giải thưởng và sơ khảo VinFuture đối với công trình nghiên cứu của tôi. Việc ủng hộ đưa vào ứng dụng các giống gạo mới đã giúp đa dạng hóa hoạt động sản xuất nông nghiêp tại ĐBSCL. Chính những nỗ lực đó đã giúp nâng cao năng suất trồng lúa, cải thiện sinh kế cho nông dân tại khu vực này. Qua đó, chúng ta cũng đóng góp cho sự vươn lên của Việt Nam, trở thành một trong ba quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới", Giáo sư Xuân chia sẻ.

GS. TS Võ Tòng Xuân sinh năm 1940, là nhà khoa học hàng đầu về nông nghiệp Việt Nam. Ông được ví như "cha đẻ" của nhiều giống lúa ngon tại vựa lúa Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, giáo sư còn là chuyên gia nông nghiệp của Việt Nam, chuyên hỗ trợ vấn đề an ninh lương thực cho các nước trong khu vực.

Cuộc cách mạng trong nông nghiệp đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nỗ lực của GS. TS. Võ Tòng Xuân trong việc phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh, góp phần củng cố an ninh lương thực toàn cầu. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến giống IR36 trên khắp các vùng thường xuyên bị sâu bệnh tấn công ở ĐBSCL, đồng thời hợp tác với nông dân áp dụng các kỹ thuật cấy ghép tiên tiến.

Nhờ các sáng kiến này, Giáo sư Xuân đã góp phần thúc đẩy mở rộng khả năng tiếp cận hạt giống lúa chất lượng, tăng cường sản lượng lúa gạo với chi phí thấp hơn mà không sử dụng hóa chất độc hại. Ông được phong giáo sư Nông học (1980), Anh hùng Lao động (1985) và là đại biểu Quốc hội 3 khóa liền (II, III, IV). Hiện nay, giáo sư Võ Tòng Xuân là hiệu trưởng danh dự của Trường đại học Nam Cần Thơ.

Nhật Bản đón lượng khách kỷ lục từ Việt Nam

Lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản sau 11 tháng của năm 2023 đã đạt 536.800 lượt người. Đây là lượng khách Việt Nam sang Nhật Bản trong một năm cao nhất từ trước đến nay, vượt qua con số kỷ lục 495.051 lượt người vào năm 2019.

Ngài Yamada Takio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam vui mừng cho biết lượng người Việt Nam đi du lịch Nhật Bản đã đạt mức kỷ lục trong năm 2023 – cũng là năm đặc biệt đánh dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam. "Trong suốt năm nay có rất nhiều hoạt động giao lưu tuyệt vời bao gồm giao lưu lãnh đạo cấp cao giữa hai nước, đây là năm mà mối quan hệ giữa Nhật Bản - Việt Nam được cảm nhận đang ở mức cao nhất cho tới nay, trên tất cả lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá...".

Lượng khách Việt Nam đi du lịch Nhật Bản sau 11 tháng năm 2023 đã vượt mục tiêu cả năm là 500.000 lượt. Theo Văn phòng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam, đơn vị này đã chuẩn bị cho chiến dịch “Quảng bá du lịch Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam” từ mùa thu năm 2021. "Chúng tôi đã và đang nỗ lực hết mình trong năm 2023 – năm đặt dấu mốc kỷ niệm của quan hệ ngoại giao hai nước. Vì vậy tôi cảm thấy vô cùng vui mừng khi mục tiêu đó đạt được sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch", ông Yoshida Kenji – Trưởng đại diện JNTO tại Việt Nam chia sẻ.

Lễ hội âm nhạc quốc tế HOZO 2023 sắp diễn ra

3 đêm chính hội HOZO Super Fest trong khuôn khổ Liên hoan âm nhạc quốc tế TP.HCM lần 3 - Hò Dô 2023 được tổ chức trong ba ngày 22, 23 và 24-12 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Lê Lợi.

Hò Dô 2023 do Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP.HCM tổ chức và Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM cùng Công ty Beyond Communication phối hợp thực hiện.

Chương trình bắt đầu từ tháng 9-2023 đến hết tháng 12-2023, trải qua 4 đêm công diễn Cảm hứng Hò Dô cùng 3 đêm chính hội HOZO Super Fest. Trong đó, HOZO Super Fest là chương trình nghệ thuật đa dạng về thể loại âm nhạc, chất lượng nghệ thuật đỉnh cao.

Vào cuối tháng 11-2023, ban tổ chức Hò Dô 2023 công bố dàn nghệ sĩ trình diễn trong 3 ngày HOZO Super Fest, từ 22 đến 24-12, gồm 10 nghệ sĩ, nhóm nhạc quốc tế và 14 đại diện Việt Nam sẽ lần lượt xuất hiện.

Ban tổ chức kỳ vọng 3 đêm chính hội diễn ra vào dịp Giáng sinh này sẽ thu hút hơn 150.000 khán giả đến tham gia trải nghiệm, hòa mình vào không gian âm nhạc giữa trung tâm thành phố.

Đây cũng là lễ hội quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh có phó chủ tịch người Singapore

Chiều 20-12, CLB TP.HCM đã công bố ông Bennett Neo (Singapore) là phó chủ tịch với kỳ vọng đưa đội bóng phát triển. Đây là lần đầu tiên đội bóng này có chức danh phó chủ tịch.

Ông Bennett Neo từng nắm giữ vị trí chủ tịch và giám đốc điều hành tại nhiều tập đoàn, công ty lớn. Gần nhất, ông Bennett Neo là tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Do đó, doanh nhân 54 tuổi này có nhiều kinh nghiệm quản lý và mạng lưới các mối quan hệ. Đây là điều mà lãnh đạo CLB TP.HCM kỳ vọng sẽ giúp ích cho đội phát triển.

Việc bổ nhiệm ông Bennett Neo cho thấy CLB TP.HCM đang có bước chuyển mình đổi mới để trở nên chuyên nghiệp hơn. Bởi thực tế, việc kinh doanh và phát triển hình ảnh ở đội bóng này chưa được quan tâm đúng mức.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng sắp tổ chức lần hai

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai tổ chức ngày 2-6/7/2024, dự kiến thu hút hàng nghìn người tham dự.

Chương trình năm nay có thêm hạng mục Thành tựu điện ảnh, trao cho nhà làm phim có nhiều đóng góp cho điện ảnh.

Liên hoan giữ chủ đề Nhịp cầu châu Á giống lần tổ chức hồi tháng 5 năm nay, giới thiệu các tác phẩm điện ảnh trong nước và quốc tế. Người sáng lập - nguyên Cục trưởng Điện ảnh Ngô Phương Lan - cho biết sự kiện tuân thủ theo tiêu chuẩn của liên hoan phim quốc tế. Đồng thời, bà kỳ vọng tạo sự gắn kết giữa Việt Nam, khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới.

Hai hạng mục chính gồm Phim châu Á và Phim Việt Nam, mỗi mục gồm sáu giải thưởng. Giải cao nhất trị giá 115 triệu đồng.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (Da Nang Asian Film Festival - DANAFF), do bà Ngô Phương Lan sáng lập, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng cùng các sở ngành tổ chức.

Phim được chọn tranh giải là tác phẩm trên 70 phút, sản xuất từ tháng 2 năm nay đến tháng 3/2024. Hiện ban tổ chức mở đăng ký để gửi dự án tham dự, từ nay đến ngày 30/4/2024.

Bảo Nam tổng hợp từ Tuổi trẻ, VnExpress, VTV, VOV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>