Báo Hậu Giang: Điểm tin

31/12/2023 | 05:57 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Việt Nam phát triển thành công phần mềm dịch ngôn ngữ hiếm khu vực Đông Nam Á; 71 tác giả vẽ rồng nhân năm Thìn; BlackPink không ký hợp đồng cá nhân với YG; Quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp thuốc hoàn toàn miễn phí cho người dân; Bức tranh khảm 2.300 năm tuổi mới được tìm thấy.

 Việt Nam phát triển thành công phần mềm dịch ngôn ngữ hiếm khu vực Đông Nam Á

Viện Công nghệ thông tin - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, các nhà khoa học đã thành công trong việc ứng dụng các kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiên tiến để xây dựng các mô hình dịch máy tự động có chất lượng cao cho các cặp ngôn ngữ như Việt - Lào, Việt - Khmer, Việt - Thái, Việt - Malaysia và Việt - Indonesia.

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, hiện rất nhiều ngôn ngữ trên thế giới không có đủ tài nguyên như vậy. Việc xây dựng mô hình dịch máy hiệu quả cho những ngôn ngữ nghèo tài nguyên, trong đó có các ngôn ngữ của khu vực Đông Nam Á là công việc hết sức cấp thiết và gặp nhiều thách thức.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Trường Thắng, để khắc phục các tồn tại này, nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ thông tin (CNTT) đã phát triển một hệ thống dịch thuật lấy tiếng Việt làm trung tâm, có khả năng dịch thuật hai chiều giữa tiếng Việt và các ngôn ngữ nghèo tài nguyên của khu vực Đông Nam Á với chất lượng tương đương với các sản phẩm thương mại nổi tiếng trên thế giới.

"Chúng tôi định hướng những ngôn ngữ hiếm như tiếng Lào, tiếng Khmer… và sau này là những ngôn ngữ của các dân tộc thiểu số của Việt Nam là tiếng Mường, tiếng Thái… Vì đây là những ngôn ngữ mà nước ngoài không bao giờ làm, và nếu họ có làm thì họ cũng không hiểu đặc thù ngôn ngữ của Việt Nam, mà hiện nay cũng đã có một số đối tác quan tâm. Chúng ta lựa chọn hướng đi là nội địa hóa, nhưng phù hợp với năng lực và hướng đi của chúng ta", PGS.TS Nguyễn Trường Thắng cho biết.

71 tác giả vẽ rồng nhân năm Thìn

Trước thềm năm mới 2024, nhiều gia đình đã đưa con đến cùng thưởng thức 83 tác phẩm tranh và điêu khắc về hình tượng rồng đầy sáng tạo nhân triển lãm Mừng xuân Giáp Thìn.

Triển lãm trưng bày từ nay đến ngày 20-2-2024 tại Không gian Nghệ thuật đương đại cơ sở 2 của Hội Mỹ thuật TP.HCM (số 1 Einstein, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức).

Đây là triển lãm mừng xuân thường niên do Hội Mỹ thuật TP.HCM tổ chức, thu hút nhiều họa sĩ chuyên nghiệp lẫn các bạn trẻ không chuyên cùng sáng tác về linh vật đại diện năm mới.

Với người Việt, rồng không chỉ là biểu tượng cho sức mạnh vua chúa quyền uy, mà còn là vật linh trong tín ngưỡng văn hóa dân gian với nhiều gắn bó gần gũi cả về đời sống lẫn tâm linh. Người Việt vẫn luôn tự hào mình là con Rồng cháu Tiên.

Rồng còn gắn liền với sông nước, với ước vọng mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, may mắn tốt lành, đại diện cho sự khởi sắc phát triển, sinh sôi nảy nở theo mọi nghĩa...

Hình tượng rồng, vì thế, mang đến rất nhiều cảm hứng đa dạng cho giới sáng tạo, từ đậm nét văn hóa truyền thống đến phá cách, trẻ trung, hiện đại; từ hiện thực đến bán trừu tượng, biểu hiện, lập thể...

BlackPink không ký hợp đồng cá nhân với YG

Theo thông báo của YG Entertainment, công ty đã ký hợp đồng gia hạn hoạt động nhóm của BlackPink vào ngày 6-12 và không tiến hành tái ký hợp đồng bổ sung cho các hoạt động cá nhân.

Được biết, cả bốn thành viên là Jennie, Jisoo, Rosé và Lisa đều sẽ theo đuổi các định hướng cá nhân, họ chỉ ký hợp đồng cùng công ty trong các hoạt động nhóm.

"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ các hoạt động của các thành viên của BlackPink bằng trái tim ấm áp" - YG nói thêm.

Cũng theo YG Entertainment, BlackPink sẽ đáp lại sự ủng hộ của người hâm mộ trên toàn thế giới bằng những hoạt động tương xứng với vị thế toàn cầu của mình.

Nhóm sẽ hoạt động chăm chỉ hơn bằng việc phát hành album mới và tổ chức lưu diễn toàn cầu với quy mô lớn.

Nhìn chung, quyết định này của bốn thành viên đều không gây quá nhiều bất ngờ vì theo truyền thông Hàn đánh giá, YG sẽ khó ký được hợp đồng độc quyền cá nhân khi cả bốn thành viên đều đang trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp.

Hơn nữa, cả bốn người đều có những định hướng riêng cho sự nghiệp cá nhân, việc tìm một công ty khác để phát triển đúng thế mạnh sẽ phù hợp hơn là tái ký với YG, công ty "khét tiếng" trong giới giải trí với việc "ngâm giấm" hoạt động của "gà nhà" và thờ ơ các lịch trình cá nhân.

BlackPink được Công ty YG Entertainment cho ra mắt vào năm 2016 với bốn thành viên: Jisoo, Jennie, Lisa, Rosé.

Với tài năng nổi bật, họ đã nhanh chóng tạo được tiếng vang và trở thành nhóm nhạc nữ K-pop toàn cầu.

BlackPink dự kiến sẽ thực hiện song song các hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm dưới sự quản lý của YG, giống như các nhóm nhạc tiền bối K-pop khác như EXO và Super Junior, SNSD.

Quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp thuốc hoàn toàn miễn phí cho người dân

Chính phủ Mexico đã khánh thành Trung tâm Phân phối Dược phẩm Quốc gia có quy mô lớn nhất thế giới, kết nối với toàn bộ hệ thống bệnh viện và cơ sở y tế trong cả nước để đưa các sản phẩm y tế hoàn toàn miễn phí đến tay người bệnh trong thời gian tối đa 48 giờ, bất kể tới địa điểm nào trên toàn lãnh thổ.

dự án có tên “Siêu tổng kho Dược phẩm Quốc gia vì Sức khỏe Người dân” có diện tích 50ha tại thành phố miền Trung Huehuetoca, Tổng thống Mexico nhấn mạnh đây là thời khắc lịch sử bởi từ giờ trở đi, mọi người dân Mexico sẽ được cấp thuốc hoàn toàn miễn phí trong thời gian nhanh nhất.

Khẳng định đây là dự án đưa Mexico trở thành quốc gia đầu tiên và duy nhất trên thế giới có khả năng cung cấp thuốc hoàn toàn miễn phí và kịp thời đến mọi người dân.

Bức tranh khảm 2.300 năm tuổi mới được tìm thấy

Sau cuộc khai quật kéo dài 5 năm tại sườn đồi Palatine, Rome, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một hang động được làm thành phòng tiệc sang trọng thời xưa, có niên đại ước tính khoảng 2.300 năm. Công trình này là một phần của dinh thự quý tộc nằm gần Quảng trường La Mã, được khai quật từ năm 2018.

Nổi bật trong hang động là một bức tranh khảm tường khá lớn, dài gần năm mét, mô tả các dây leo, lá sen, đinh ba, kèn, mũ và các sinh vật biển thần thoại. Bức tranh được tạo nên một cách tỉ mỉ bằng xà cừ, vỏ sò, san hô, thủy tinh quý và các đốm đá cẩm thạch, đồng thời được đóng khung bằng các tinh thể nhiều màu, đá travertine xốp và gạch xanh Ai Cập cổ đại.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>