Báo Hậu Giang: Điểm tin

26/11/2023 | 06:00 GMT+7

 Không có nhiều bất ngờ ở giải “Bông sen vàng”

Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim Việt Nam khép lại với chiến thắng không bất ngờ của Tro tàn rực rỡ, Em và Trịnh, Những đứa trẻ trong sương... TP.HCM sẽ là nơi tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24. Lúc 20h tối 25-11, lễ bế mạc và trao giải của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 (năm 2023) diễn ra tại Dalat Opera House, nhà hát ca vũ kịch đầu tiên của TP Đà Lạt với sức chứa 825 ghế. Bông sen vàng phim truyện điện ảnh Tro tàn rực rỡBông sen vàng phim tài liệu: Những đứa trẻ trong sươngBông sen vàng phim khoa học: Nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy. Bông sen vàng phim hoạt hình: Giấc mơ của con. Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh: Đinh Y Nhung và Mai Cát Vi phim Mẹ ơi, Bướm đây. Nam diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh: Thái Hòa phim Con Nhót mót chồng. Nữ diễn viên phụ xuất sắc phim truyện điện ảnh: Bùi Lan Hương phim Em và Trịnh. Nam diễn viên phụ xuất sắc phim truyện điện ảnh: Lê Công Hoàng phim Tro tàn rực rỡ...

Cú Tây Bắc hát khiến khán giả nhớ Phi Nhung

Ảnh BTC

Trong chương trình lên sóng mới đây của The Masked Singer, Cú Tây Bắc chọn ca khúc Bậu ơi đừng khóc phù hợp với chất giọng của mình. Dù vẫn bị nhận xét là một màu nhưng không một ai có thể chê giọng ca của Cú.Trấn Thành nghe hát mà rưng rưng. Một số khán giả nghe bảo nhớ cố nhạc sĩ Phi Nhung - người đã hát bản này cũng rất thành công. Có người rằng: "Nghe bài Bậu ơi đừng khóc mình rơi nước mắt… Cú Tây Bắc hát quá da diết, quá xúc động", "Bài hát của Cú Tây Bắc chạm sâu vào trái tim của mình". Như vậy, sau tập phát sóng này, cổng bình chọn quán quân Ca sĩ mặt nạ mùa 2 chính thức được mở đến 16-12 để khán giả tham gia bình chọn. Top 3 (Cú Tây Bắc, Voi Bản Đôn, Ong Bây Bi) cởi mặt nạ và cúp Mặt nạ vàng được trao cho nhân vật nhận được nhiều sự bình chọn của khán giả nhất. Đêm công bố và trao giải diễn ra trong sự kiện The Masked Singer Vietnam All-star Concert 2023 vào tối 16-12.

Hà Nội công bố 15 sản phẩm du lịch ban đêm

Show diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ". Ảnh VTV

15 sản phẩm du lịch đêm bao gồm Show diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ", huyện Quốc Oai, tour thăm quan Hỏa Lò về đêm. Không gian đi bộ, rối nước Thăng Long, Hàng Trống ở quận Hoàn Kiếm. Tour đêm "Giải mã Hoàng Thành" tại Khu di tích Hoàng thành Thăng long. Tour đêm "Chữ Tâm Chữ Tài" tại Bảo tàng Văn học Việt Nam. Tour ẩm thực Tống Duy Tân – Tạ Hiện – Chợ đêm Đồng Xuân, bus 2 tầng City Tour vào buổi đêm. Tuyến xe điện Đồng Xuân, xích lô tại quận Hoàn Kiếm. Lễ hạ cờ 9h tối tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hay phố Sách Hà Nội. Một số chương trình mới được xây dựng như chương trình nghệ thuật Huyền thoại tuổi thanh xuân – Sống một đời đáng sống tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, tour xe đạp, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám…

Việc có các sản phẩm du lịch đêm cũng kỳ vọng giúp du khách có thêm rất nhiều lựa chọn khám phá khi đến với Hà Nội, đặc biệt đúng dịp những ngày cuối năm này.

Xếp hạng di tích lịch sử cho bảo tàng lâu đời nhất Việt Nam

Ảnh Viện Viễn Đông Bác Cổ

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng còn có tên gọi khác là Cổ Viện Chàm, là bảo tàng lâu đời nhất nước ta, vừa được xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố.

Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng đã tổ chức trao bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố đối với Bảo tàng Điêu khắc Chăm.

Đây là bảo tàng lâu đời nhất nước ta, được người Pháp khởi công xây dựng từ năm 1915 và mở cửa cho khách tham quan từ năm 1919.

Nơi đây lưu giữ bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật tôn giáo tiêu biểu trong giai đoạn từ thế kỷ V đến khoảng thế kỷ XIV-XV của nền văn hóa Chăm. Trong đó có 6 hiện vật được Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia.

Bảo tàng Điêu khắc Chăm được người Đà Nẵng gọi với tên thân thuộc là Cổ Viện Chàm, hằng năm thu hút hàng trăm ngàn lượt khách tham quan. Doanh thu bán vé năm 2019 đạt khoảng 17 tỉ đồng.

Điểm tham quan này đóng góp lớn vào các chương trình quảng bá văn hóa và phát triển du lịch Đà Nẵng.

Phát hiện thêm sắc phong của vua Hàm Nghi tại Hà Tĩnh

Đạo sắc phong của vua Hàm Nghi ban cho ông Trần Tuyển. Báo Sài Gòn giải phóng

Sắc phong cho một nhân vật lịch sử họ Trần ở xã Trung Lộc (huyện Can Lộc) vừa được phát hiện là đạo sắc phong thứ 2 của vua Hàm Nghi được phát hiện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

ông Nguyễn Trí Sơn, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình khảo sát, nghiên cứu các di sản văn hoá trên địa bàn huyện Can Lộc, đã phát hiện được một đạo sắc phong quý của vua Hàm Nghi cho một nhân vật lịch sử họ Trần tại thôn Nam Mỹ, xã Trung Lộc.

Đây là đạo sắc phong thứ 2 của vua Hàm Nghi được phát hiện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tính đến thời điểm này. Trước đó, tại địa bàn xã Phú Gia (huyện miền núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) cũng đã phát hiện được đạo sắc phong của vua Hàm Nghi cho vị thần của đền Trầm Lâm, sắc được làm bằng chất liệu giấy gió có chiều rộng khoảng 40cm, chiều cao khoảng 42cm, nền giấy và các chữ viết vẫn còn nguyên vẹn.

Người được vua Hàm Nghi phong sắc ở huyện Can Lộc là ông Trần Tuyển, từng giữ chức Ngũ trưởng, Đội trưởng, vệ Chấn Vũ thuộc tỉnh Hà Tĩnh và là người đã trực tiếp vào tận thành Tân Sở (tỉnh Quảng Trị) để hộ giá đón vua Hàm Nghi cùng đoàn tuỳ tùng ra tại Sơn Phòng (xã Phú Gia, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) một cách an toàn, chu đáo.

Lĩnh vực Công nghệ Giáo dục có giải thưởng chuyên ngành đầu tiên

EduTech Awards năm 2023 xét chọn các đề cử ở hơn 10 nhóm lĩnh vực gồm: Công tác quản lý nhà nước về Giáo dục và Đào tạo; Công tác Quản lý Trường học; Công tác Dạy học, Kiểm tra, Đánh giá; Công tác Tuyển sinh, Truyền thông, Tiếp thị; Các Nền tảng số phục vụ Dạy và Học; Giáo dục sớm cho trẻ em; Phát triển bản thân; Đào tạo cho người đi làm; Đào tạo cho doanh nghiệp; Đào tạo ngoại ngữ;...

Các đề cử được đánh giá theo quy trình khắt khe, do Hội đồng giám khảo gồm nhiều chuyên gia uy tín đầu ngành đánh giá và thẩm định các Đề cử ở 05 (năm) nhóm tiêu chí chính, bao gồm: 1. Công nghệ và Sản phẩm; 2. Người dùng/Khách hàng; 3. Bảo mật thông tin; 4. Bản quyền; 5. Doanh thu (nhóm điểm cộng)

Ngoài ra, bộ tiêu chí giải thưởng còn xét đến mô hình kinh doanh phù hợp với thực tiễn Việt Nam và các thành tựu về doanh thu (là các yếu tố điểm cộng).

Giải vô địch nhặt rác thế giới

Ảnh: REUTERS

21 đội tuyển quốc gia đã tham gia kỳ Spogomi World Cup (Giải vô địch nhặt rác thế giới) đầu tiên do Nhật Bản tổ chức.

Theo báo SCMP, nước Anh đã giành chiến thắng trong Giải vô địch nhặt rác thế giới năm 2023 do Nhật Bản tổ chức ngày 22-11.

Đội tuyển “The North Will Rise Again” của Anh đã đánh bại đội chủ nhà Nhật Bản cùng nhiều quốc gia khác để giành ngôi vô địch với 57,27kg rác thu gom được.

Spogomi là sự kết hợp của hai từ "sport" (thể thao) trong tiếng Anh và "gomi" (rác) trong tiếng Nhật. Spogomi vốn là cuộc thi dành riêng cho người dân Nhật Bản được tổ chức lần đầu vào năm 2008, nhằm khuyến khích việc dọn dẹp không gian công cộng.

Báo SCMP cho biết đã có khoảng 230 cuộc thi Spogomi được tổ chức tại Nhật Bản trong năm nay, trong đó bao gồm Spogomi World Cup.

Theo đó, Quỹ Nippon - nhà tổ chức mùa giải năm nay - chia sẻ mục tiêu của cuộc thi là nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nhựa ở đại dương.

Người sáng lập cuộc thi Kenichi Mamitsuka nói rằng mục tiêu của họ đến năm 2030 là tổ chức Spogomi World Cup ở 50 quốc gia khác nhau. Giải vô địch nhặt rác thế giới tiếp theo sẽ được tổ chức vào năm 2025.

Bảo Nam tổng hợp từ Tuổi trẻ, VTV, Sài Gòn giải phóng

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>