Báo Hậu Giang: Điểm tin

14/11/2023 | 06:00 GMT+7

Hai di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mới vừa được công nhận

- Vovinam Việt Võ Đạo

Ảnh Báo Hậu Giang online

Việt Võ đạo là môn võ truyền thống của dân tộc Việt Nam, do cố võ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1938 tại Hà Nội. Sau này môn võ này được gọi là Vovinam, gồm 2 phần: Võ thuật Việt Nam (Việt Võ thuật) và Võ đạo Việt Nam (Việt Võ đạo).

Đến năm 1960, cố võ sư Lê Sáng tiếp nhận chức chưởng môn, tiếp tục sự nghiệp quảng bá, phát triển Vovinam. Ông cùng các võ sư tìm tòi, nghiên cứu để hệ thống lý thuyết, kỹ thuật và võ đạo ngày càng được hoàn thiện, qua đó xây dựng nền móng vững chắc cho môn võ Việt.

Hội đồng Võ sư chưởng quản môn phái Vovinam ra đời năm 2010 đánh dấu chặng đường mới của võ Việt. Cố võ sư chánh chưởng quản Nguyễn Văn Chiếu đã cùng các võ sư đưa Vovinam lan tỏa mạnh mẽ đến bạn bè quốc tế khắp năm châu. Đến nay đã có mặt ở hơn 70 quốc gia. 

Các giải Vovinam vô địch thế giới, vô địch châu Âu, vô địch châu Á, vô địch Đông Nam Á cũng được tổ chức thường niên trong thời gian qua. Mới nhất, Vovinam cũng trở lại tranh tài ở SEA Games 32 tại Campuchia.

- Lễ Ariêu Piing của người Pa Kô

Ảnh Tuổi trẻ online

Ariêu Piing còn gọi lễ nhà mồ, lễ cải táng, lễ bốc mả, là một trong những nghi lễ quan trọng trong đời sống tâm linh với người Pa Kô. Đây là lễ hội tín ngưỡng độc đáo, tỏ lòng tôn kính, tưởng nhớ đến những người đã khuất.

Người Pa Kô không nhớ lễ hội có từ khi nào, nhưng khi lễ Ariêu Piing tổ chức, dù xa xôi cách trở, họ vẫn luôn thu xếp để trở về tham dự lễ.

Nội dung chính của lễ hội là cất bốc hài cốt của người thân trong dòng họ được an táng rải rác trong rừng quy tập về một khu vực gần nhà để tiện chăm sóc, thăm viếng. Người đã khuất sẽ được xây dựng lăng mộ, trang trí mồ mả.

Nghi lễ còn có ý nghĩa mang lại bình yên, siêu thoát cho người đã khuất, mang lại cuộc sống tốt lành cho người dân. Trong nghi lễ, người dân mặc trang phục truyền thống, biểu diễn các điệu nhạc như cồng chiêng, trống…

Đây là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thứ 2 của Quảng Trị, sau hò giã gạo được công nhận tháng 2-2023.

Vì em tất cả do Mỹ Tâm sáng tác và trình bày ‘gây sốt’ trên cộng đồng mạng.

Ảnh MT Entertainment.

Ca khúc mới Vì em tất cả do Mỹ Tâm sáng tác và trình bày ‘gây sốt’ trên cộng đồng mạng. Ca khúc nhanh chóng lọt vào top 1 iTunes sau một giờ phát hành.

Lần này, ca sĩ Mỹ Tâm thực hiện MV đơn giản, quay với hình thức one shot với mong muốn giữ toàn vẹn cảm xúc khi cô thể hiện ca khúc.

Nội dung ca khúc như lời tâm tư của một cô gái về chuyện tình mà cô rất trân trọng. Nhưng cô gái phải dừng lại vì lo lắng, không thể vượt qua những trở ngại.

Đây là ca khúc thứ hai của Mỹ Tâm quay dưới hình thức one shot. Trước đó là MV Đâu chỉ riêng em.

Điểm mới của MV lần này được thực hiện dưới dạng khung dọc để tăng tính trải nghiệm cho khán giả trên thiết bị di động.

Nữ ca sĩ Mỹ tâm cho biết ca khúc Vì em tất cả được cô sáng tác từ rất lâu. Khi cảm xúc đột nhiên tới, bài hát ra đời như một cái duyên.

Trang phục hầu đồng Việt Nam sẽ trình diễn tại Miss Universe.

 

nh Tuổi trẻ online. 

Cô Sen là bộ trang phục dân tộc được lấy cảm hứng từ trang phục hầu đồng trong nghi lễ thờ Mẫu của người Việt. Bộ trang phục này sẽ được Bùi Quỳnh Hoa trình diễn tại Miss Universe 2023.

Bộ trang phục dân tộc Cô Sen do nhà thiết kế Chu Thị Hồng Anh và các cộng sự thực hiện.

Trong đó, nhà thiết kế Khoa Lỗ đảm nhận vai trò cố vấn về văn hóa di sản, nhà thiết kế Ngô Thị Ngọc Mai phụ trách các chi tiết và hoa văn trên thiết kế.

Phom dáng bộ trang phục được lấy cảm hứng từ áo tứ thân. Điểm nhấn là các họa tiết thêu hình đôi chim phụng, hoa sen.

Bộ trang phục này còn kết hợp với mấn, quạt và đôi hài.

 

Bánh mì xếp số 1 trong danh sách 100 món ngon thế giới.

Ảnh VOV

Bánh mì xếp số 1 trong danh sách 100 món ngon thế giới. Xếp hạng do độc giả của TasteAtlas, trang thông tin được cho là 'bản đồ ẩm thực thế giới' bình chọn.

Theo trang TasteAtlas, đúng như tên gọi, bánh mì kẹp được làm từ nhiều loại thịt nguội Việt Nam như thịt heo quay thái lát, thịt ba chỉ thái lát, chả (thịt giăm bông thái lát) hoặc xúc xích heo chả lụa, cùng với dưa chuột, sốt mayonnaise, cà rốt ngâm và daikon, và patê gan nhồi vào cuộn bánh mì... phản ánh khẩu vị và ẩm thực của người Việt.

Ngày nay, bánh mì được bán trên khắp đất nước, từ thành thị cho đến vùng thôn quê và được thưởng thức từ sáng cho tới khuya. Món ăn được du khách cực kỳ ưa chuộng.

 

Việt Nam giành 8 huy chương Vàng tại Giải Vô địch Thể hình Thế giới 2023

Ảnh TTXVN

Sau 7 ngày thi đấu tại Giải Vô địch Thể hình Thế giới 2023, Đội tuyển Thể hình Việt Nam giành được tổng cộng 8 huy chương Vàng, 6 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng, xếp hạng Ba toàn đoàn.

Giải Vô địch Thể hình Thế giới 2023 diễn ra tại Hàn Quốc, quy tụ gần 300 vận động viên đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đội tuyển Thể hình Việt Nam dự giải đấu với 21 vận động viên gồm 13 nam và 8 nữ, thi đấu 26/51 nội dung.

Các nội dung vận động viên Việt Nam có khả năng giành huy chương gồm: các nội dung nữ (thể hình, cổ điển, fitness); nội dung đôi nam nữ phối hợp và các nội dung thể hình nam hạng cân nhẹ (55kg, 60kg, 65kg và 70kg).

Kết thúc giải, Đội tuyển Thể hình Việt Nam xếp hạng Ba toàn đoàn, sau Ấn Độ (11 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 10 huy chương Đồng) và Mông Cổ (9 huy chương Vàng, 11 huy chương Bạc, 5 huy chương Đồng).

Đây cũng là thứ hạng cao nhất của thể hình Việt Nam trong lịch sử tham dự giải đấu

Bảo Nam Tổng hợp

 

Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>