World Cup 2022 sắp trở lại

18/10/2022 | 10:25 GMT+7

Ngoài sự chuẩn bị chu đáo của các đội, Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022 sẽ là “sàn diễn” cuối cùng của không ít siêu sao bóng đá hàng đầu thế giới.

Lionel Messi (phải) sẽ nỗ lực hết mình để giúp Argentina tiến sâu tại World Cup 2022.

“Tre già măng mọc”

Lionel Messi sẽ chia tay đội tuyển quốc gia Argentina sau World Cup 2022 để tập trung cho phần còn lại sự nghiệp ở câu lạc bộ đang đầu quân. Dù đang thi đấu tốt, thể hiện được đẳng cấp, nhưng rút lui đúng thời điểm là một lựa chọn sáng suốt cho anh. Điều này lại thôi thúc Lionel Messi nỗ lực, mạnh mẽ hơn cho quyết tâm giành cúp vô địch thế giới. Hay có thể diễn ra nhiều cuộc chia tay khác của Cristiano Ronaldo, Luka Modric, Karim Benzema, Thiago Silva… mang đến cho World Cup 2022 một bầu không khí đầy cảm xúc.

Sau World Cup 2022, bóng đá thế giới chắc chắn sẽ chứng kiến một bước chuyển giao thế hệ cực kỳ mạnh mẽ, mang lại sự mới mẻ, nơi nhiều ngôi sao buộc nhường lại “sân khấu” cho những tài năng trẻ tỏa sáng. Theo quy luật tre già măng mọc, khi dàn sao cũ chuẩn bị giã từ sự nghiệp đã có nhiều tài năng trẻ sẵn sàng tiếp bước như: Kylian Mbappe, Dusan Vlahovic, Rodrygo… Với thế hệ cầu thủ mới, bóng đá thế giới tương lai gần sẽ đồng đều, đa dạng hơn thay vì quá phụ thuộc vào các cá nhân như Ronaldo gồng gánh tuyển Bồ Đào Nha, Messi kéo cả con tàu Argentina suốt nhiều năm… Cầu thủ trẻ khá xuất sắc nhưng không phải là tất cả vì bên cạnh họ luôn có những đồng đội đủ giỏi, giúp bóng đá trở nên nhiều màu sắc, với tiêu chuẩn mới, không ai là phiên bản duy nhất mà cá nhân nào cũng sẵn sàng bùng nổ.

Ứng viên vô địch

Đầu tiên, Brazil dưới bàn tay nhào nặn của huấn luyện viên Tite đang trở thành một tập thể khó bị đánh bại, với đội hình ổn định, chất lượng trải dài ở cả 3 tuyến, hứa hẹn sẽ là cơn ác mộng cho bất kỳ hàng phòng ngự nào. Đây là đội bóng khó bị chọc thủng lưới nhất bởi họ đang sở hữu hàng phòng ngự dày dặn kinh nghiệm kết hợp cùng nhiều bệ phóng ở tuyến giữa, giúp huấn luyện viên Tite có đa dạng sự lựa chọn trong chiến thuật.

Đối với Argentina, họ đang tìm chỗ đứng cho riêng mình với kỳ vọng đủ sức lên ngôi tại World Cup 2022. Từ năm 2019, Argentina đã lột xác và duy trì phong độ ấn tượng bằng mạch trận bất bại. Tại World Cup 2018, Argentina còn là một mớ hỗn độn khi bị loại sớm do lối chơi bạc nhược, kém thuyết phục. Nhưng hiện tại, họ là một tập thể bất khả chiến bại với bộ khung đề cao tính chắc chắn nhưng cũng chẳng kém phần biến ảo ở khâu tấn công với những cá nhân tài năng.

Hay tuyển Bỉ đã trình làng thế hệ vàng đầy ắp những ngôi sao từ năm 2014 nhưng hành trình khép lại đều là thất bại, gục ngã đau đớn trước ngưỡng thành công. Người hâm mộ bắt đầu lo lắng về một chu kỳ đi xuống của Bỉ bởi nguồn lực tài năng giờ đây đều đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, trong khi những nhân tố mới chưa đủ khả năng thay thế. World Cup sắp tới là cơ hội cuối cùng để họ đi tìm kiếm vinh quang bằng một danh hiệu tại đấu trường quốc tế. Trong khi đội tuyển Anh với lối chiến thuật chắc chắn, đội hình đồng đều, không phụ thuộc vào bất cứ ngôi sao nào, họ hoàn toàn có thể làm nên chuyện ở World Cup năm nay và thực hiện giấc mơ nâng cúp. World Cup 2022 còn có nhiều cái tên sừng sỏ khác sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng cho danh hiệu vô địch như Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha,…

Thời điểm này, không có cơ sở nào để tiên đoán lối chơi, chiến thuật của các đội sắp dự World Cup 2022 vì họ đều mang quan điểm, triết lý rất riêng. Các huấn luyện viên có thể chủ trương chọn chiến thuật và cách chơi an toàn, đơn giản tại World Cup, một mặt lại khai thác tính sáng tạo và khả năng tận dụng cơ hội, ưu tiên thế hệ cầu thủ mới hoặc tìm sự cân bằng giữa nhiều nhân tố. Sức mạnh, tốc độ, kỹ thuật và cả bản lĩnh thi đấu vững vàng sẽ là những điều mà các đội mang đến World Cup 2022. Các đội đang chạy đua với thời gian để kịp chuẩn bị lực lượng, mong muốn cống hiến hết mình cho World Cup.

World Cup được tổ chức với chu kỳ 4 năm/lần, Pháp đang là đương kim vô địch. World Cup 2022 có 32 đội tham gia, chia thành 8 bảng, thời gian khai mạc vào ngày 20-11 tới tại Qatar.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>