Thể thao Việt Nam ở Olympic 2016

Môn cử tạ được kỳ vọng nhất

05/05/2016 | 07:55 GMT+7

Thể thao Việt Nam hiện tại đã sở hữu 17 tấm vé chính thức dự Olympic 2016, trong đó cử tạ đã chiếm đến 4 suất. Cử tạ cũng là môn được đặt nhiều kỳ vọng nhất ở ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh tới đây.

Thạch Kim Tuấn, một trong những gương mặt được kỳ vọng nhất của thể thao Việt Nam ở Olympic 2016. Ảnh: INTERNET

Vào tháng 11 năm ngoái, ngay khi Giải cử tạ vô địch thế giới 2015 kết thúc, cử tạ Việt Nam đã chính thức có 3 suất dự Olympic 2016 từ các lực sĩ nam. Mới đây, tại Giải cử tạ vô địch châu Á 2016, các lực sĩ nữ của chúng ta đã thi đấu thành công và giành thêm 1 suất tham dự Olympic 2016. Với việc giành được 3 suất của nam và 1 suất của nữ, cử tạ Việt Nam đã giành tổng cộng 4 suất tham dự Olympic 2016 và trở thành môn giành nhiều suất tham dự Olympic nhất trong lịch sử thể thao nước nhà. Chưa bao giờ cử tạ lại thành công đến thế trong cuộc chạy đua giành vé tham dự một kỳ Olympic. Với việc đoạt được 4 suất dự Olympic 2016 bằng điểm đồng đội giúp cử tạ Việt Nam nắm trong tay quyền tự quyết được chọn lực sĩ và chọn hạng cân thi đấu. Tới thời điểm này, mới có 2 cái tên được xác định ở hạng 56kg nam là Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn, 2 cái tên còn lại đang được ban huấn luyện đội tuyển cử tạ Việt Nam lựa chọn một cách kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau.

Không chỉ giành 4 suất tham dự Olympic 2016, cử tạ cũng là niềm hy vọng số 1 về khả năng đoạt huy chương cho thể thao nước nhà ở đấu trường Olympic diễn ra vào tháng 8 tới đây. Trong lịch sử, cử tạ từng mang về vinh quang cho thể thao Việt Nam với tấm HCB của lực sĩ Hoàng Anh Tuấn tại Olympic Bắc Kinh 2008. 4 năm sau, lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn đã suýt đoạt HCĐ khi xếp thứ tư ở hạng 56kg với khoảng cách thua sít sao người xếp trên. Và tại kỳ Olympic 2016 tới đây, cử tạ tiếp tục là môn “mũi nhọn” để tranh huy chương cho đoàn thể thao Việt Nam.

Gương mặt được kỳ vọng nhất chính là lực sĩ Thạch Kim Tuấn. Đẳng cấp của Kim Tuấn đã được khẳng định ở sân chơi thế giới và châu lục. Hiện tại, Thạch Kim Tuấn đang nằm trong số 3 lực sĩ xuất sắc nhất của cử tạ thế giới ở hạng cân 56kg. Thời gian qua, nhiều người không khỏi lo lắng với những chấn thương mà lực sĩ này đang mang. Tuy nhiên, vào đầu tháng 1 năm nay, mọi người đã yên tâm phần nào khi lực sĩ số 1 của cử tạ Việt Nam đã trở lại tập luyện dù đó chỉ là các bài tập nhẹ. Mới đây, Kim Tuấn cho biết anh đã hồi phục được khoảng 95% chấn thương. Hiện tại, Kim Tuấn đang cùng đội tuyển cử tạ Việt Nam đi Mỹ tập huấn để chuẩn bị cho Olympic 2016. Với chế độ dinh dưỡng đặc biệt khi tập huấn tại Mỹ cùng những kế hoạch hợp lý đã được ban huấn luyện đội tuyển cử tạ Việt Nam vạch ra chắc chắn sẽ giúp cho Kim Tuấn và các thành viên khác trong đội tuyển cử tạ Việt Nam nâng cao phong độ để có thể “mơ” huy chương ở Olympic 2016.

Dù được kỳ vọng rất lớn, nhưng Thạch Kim Tuấn sẽ gặp không ít khó khăn khi có nhiều quốc gia như: CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Thái Lan và Philippines đang sở hữu các lực sĩ xuất sắc ở hạng cân 56kg nam. Hiện tại, thành tích tổng cử của Kim Tuấn vào khoảng 300kg, riêng các đối thủ của lực sĩ này cũng đạt được trọng lượng tương đương. Chính vì vậy, giới chuyên môn kỳ vọng chuyến tập huấn tại Mỹ sẽ giúp cho Kim Tuấn có thể nâng cao mức tạ của mình lên 310kg hoặc cao hơn nữa. Nếu đạt được mức tạ này thì khả năng đoạt huy chương ở Olympic 2016 sẽ trở nên rất sáng sủa với Thạch Kim Tuấn.

TRƯỜNG SƠN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>