Thực hiện nhiều giải pháp trong thu thuế

29/01/2021 | 09:28 GMT+7

Với quyết tâm thu vượt 5% dự toán, năm 2021 ngành thuế sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế với kỳ vọng thu đạt chỉ tiêu đề ra.

Năm 2020, tổng nguồn thu thuế khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt 113,71%.

Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Tuy trong điều kiện khó khăn của dịch Covid-19, nhưng bằng sự nỗ lực và phối hợp tốt đã giúp cho công tác thu thuế năm 2020 của tỉnh đạt kết quả khả quan. Kết quả thực hiện trong năm 2020, tổng thu nội địa đạt trên 3.779 tỉ đồng, đạt 116,62% dự toán pháp lệnh, tăng 3,35% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng thu trừ tiền sử dụng đất thực hiện được 3.469 tỉ đồng, đạt 114,07% dự toán pháp lệnh và tăng 17,41% so với cùng kỳ. Trong tổng số 14 nguồn thu, có 11 nguồn thu thực hiện đạt và vượt mức dự toán pháp lệnh. Có 9/9 đơn vị thu vượt dự toán được giao và nếu loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì có 6 đơn vị vượt dự toán trên giao, trong đó huyện Long Mỹ là đơn vị đạt giải nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho rằng ấn tượng kết quả thu trong năm 2020 là nguồn thu tiền sử dụng đất, thuế khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Đặc biệt, phấn khởi là nguồn thu khu vực kinh tế ngoài quốc doanh những năm trước đạt thấp, nhưng bằng sự nỗ lực của toàn ngành thuế tỉnh, các địa phương năm 2020 nguồn thu này đạt chỉ tiêu. Trong tình hình dịch Covid-19, ngành thuế đã thực hiện tốt miễn, giảm, giãn thuế đúng quy định, đúng đối tượng. Làm tốt công tác phối hợp với các địa phương, tạo sự đồng thuận cao để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 và nhiệm vụ tài chính 3 năm 2016-2020.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong công tác thu năm 2020, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Cục Thuế luôn theo dõi chặt chẽ tiến độ thu NSNN, đánh giá, phân tích từng nguồn thu, địa bàn thu, đảm bảo thu sát, đúng với thực tế phát sinh. Căn cứ tình hình giao dự toán thu NSNN năm 2020 cho tỉnh, Cục Thuế đã phối hợp với Sở Tài chính tham mưu HĐND, UBND tỉnh kịp thời giao dự toán thu NSNN cho các đơn vị.

Định kỳ hàng tuần, hàng tháng tổ chức theo dõi sát tiến độ thực hiện dự toán thu ngân sách của từng địa bàn, đơn vị. Thực hiện phân tích, đánh giá cụ thể tình hình thu ngân sách với từng nguồn thu, qua đó phát hiện kịp thời để dự báo tình hình và diễn biến nguồn thu đối với từng khoản thu, sắc thuế theo từng địa bàn, đơn vị và xử lý kịp thời những tồn tại, vướng mắc trong cơ chế, chính sách, đảm bảo nguồn thu phát sinh được thực hiện kịp thời nộp vào NSNN và dự toán thu theo đúng tiến độ và kế hoạch đề ra.

Nhiều biện pháp quản lý thuế

Cuối năm 2020, tổng thu thuế trên địa bàn huyện Châu Thành A vượt trên 5% dự toán. Ông Lê Hoàng Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết ngay từ đầu năm căn cứ vào phát động thi đua của UBND tỉnh, cũng như chỉ tiêu Cục Thuế giao cho đơn vị, huyện quán triệt trong nội bộ ngành thuế, UBND các xã, thị trấn. Theo đó, huyện đã phát động thi đua các phong trào của Cục Thuế và có sơ kết hàng quý để nắm bắt tình hình. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp trên địa bàn huyện tương đối lớn, trước khi dịch Covid-19, số thuế hàng tháng phát sinh từ 2 tỉ đồng trở lên. Khi dịch bệnh diễn ra đã làm ảnh hưởng đến công tác thu, có những tháng cuối năm không phát sinh số thuế. Trước tình hình này, huyện chỉ đạo tập trung thu nợ, từ đó số nợ giảm đáng kể. Sang năm 2021, huyện tiếp tục thực hiện các giải pháp trong công tác thu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Đơn vị thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ năm qua đều thu đạt cao, trong đó thị xã Long Mỹ vượt 27% dự toán, huyện Long Mỹ vượt trên 75% dự toán. Theo ông Nguyễn Bạch Đằng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II, căn cứ vào công văn chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường công tác thu ngân sách năm 2020 trên địa bàn tỉnh, từ công văn này, chi cục thuế tham mưu cho UBND huyện, thị xã ban hành kế hoạch chống thất thu, phấn đấu phải thu đạt và vượt 10%. Theo đó, chi cục chia ra từng quý và 6 tháng phải thu đạt từ 60%. Đồng thời, chia nợ ra từng quý, trên cơ sở đó phải đảm bảo thu hồi nợ đọng quý I và quý II là 70%. Để thực hiện đạt, Chủ tịch thị xã, huyện Long Mỹ giao cho các xã, thị trấn và gắn nhiệm vụ Chủ tịch UBND các xã, thị trấn làm công tác tham mưu khi có vướng mắc. Năm 2021, chi cục tiếp tục đề ra các giải pháp, cách thu để đạt mức thu cao nhất.

Nhiệm vụ thu NSNN năm 2021, Trung ương giao tỉnh là 3.327,3 tỉ đồng. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Năm 2021, ngành thuế quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Trên cơ sở mục tiêu này, Cục Thuế sẽ đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, tiếp tục phối hợp tốt với các sở, ngành, địa phương trong công tác tham mưu. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, duy trì việc tiếp nhận và trả kết quả theo tiêu chuẩn ISO, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế hoạt động. Tập trung nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>