Thiết thực chương trình cho vay nhà ở xã hội

22/02/2021 | 18:03 GMT+7

Cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ là chương trình rất thiết thực, ý nghĩa, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Anh Lập rất phấn khởi khi có được căn nhà mới xây rộng rãi và thoáng mát.

Ông Nguyễn Thanh Triều, Giám đốc NHCSXH chi nhánh Hậu Giang, cho biết: Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã hỗ trợ đầu tư sản xuất kinh doanh, thu hút, tạo việc làm cho trên 3.000 lao động; giúp trên 500 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập trong năm; xây dựng trên 20.000 công trình nước sạch, vệ sinh ở nông thôn, giúp cho 225 hộ nghèo có điều kiện xây mới hoặc sửa chữa nhà ở. Thời gian qua, tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong các chương trình tín dụng, chương trình cho vay xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ được triển khai từ năm 2018 đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp cho nhiều hộ gia đình có nhà ở khang trang, ổn định đời sống. 

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Đoàn Văn Hải, ở khu vực 4, phường IV, thành phố Vị Thanh mới đây, ông Hải vui mừng cho hay: “Tết vừa rồi, gia đình tôi được tràn đầy niềm vui sum vầy bên con cháu và ngôi nhà mới xây dựng xong vào tháng 6-2020. Đây là căn nhà mơ ước của gia đình tôi mấy chục năm qua đến giờ này mới trở thành hiện thực. Gia đình tôi sinh sống ở đây từ năm 1980. Trước đây, nhà tôi bằng cây, vách tôn. Đến năm 1995, gia đình xây dựng được nhà cấp 4 nhưng sau thời gian ở cũng xuống cấp, mỗi khi mưa là bị dột nước rất khó trong sinh hoạt. Vợ tôi là giáo viên, khi nghe thông tin cho vay nhà ở xã hội và là đối tượng được vay vốn chương trình tín dụng này nên đã xin NHCSXH xem xét cho vay vốn để xây dựng nhà”. Theo ông Hải, từ tiền tích lũy của gia đình, cộng với số tiền vay 500 triệu đồng đã giúp cho gia đình ông xây dựng được căn nhà mới kiên cố và khang trang. Bản thân ông nhận thấy chương trình cho vay nhà ở xã hội rất hợp với lòng dân. Chương trình tới tay được những hộ nghèo, giúp nhiều hộ nghèo ít nhất cũng có được căn nhà cấp 4 để ở sạch, đẹp hơn.

Cả vợ chồng đều là công chức, viên chức Nhà nước, với chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 thì nguồn thu nhập rất phù hợp để trả nợ vay cho ngân hàng. Anh Nguyễn Văn Lập, ở khu vực 1, phường V, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Tôi hiện là giáo viên và vợ cũng là công chức Nhà nước nên thu nhập không nhiều. Vì vậy muốn xây dựng một căn nhà mới thì không có đủ nguồn vốn. Qua tìm hiểu từ đồng nghiệp đã được vay vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội, tôi đã liên hệ với NHCSXH chi nhánh Hậu Giang xin vay vốn. Tôi vay được 500 triệu đồng, nhờ có thêm số tiền vay đã giúp gia đình tôi xây dựng được căn nhà 900 triệu đồng và mỗi tháng tôi trả 4 triệu đồng cho ngân hàng. Tôi thấy chương trình rất phù hợp với thu nhập của vợ chồng tôi”. Anh Lập cho rằng, khi làm thủ tục vay vốn, cán bộ NHCSXH rất tận tình hướng dẫn, từ đó thủ tục vay vốn của gia đình được thực hiện trong thời gian ngắn. Từ khi có được căn nhà mới anh thấy cuộc sống thoải mái hơn, công tác tốt hơn, không còn lo chuyện nhà cửa nữa.

Có thêm nguồn vay đã giúp gia đình ông Đoàn Văn Hải xây dựng căn nhà mới hơn 1 tỉ đồng.

Nhằm thực hiện hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội, NHCSXH chi nhánh Hậu Giang, các phòng giao dịch NHCSXH huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến văn bản, hướng dẫn của NHCSXH Việt Nam giúp Nhân dân hiểu rõ, tham gia vay vốn tín dụng. Trên cơ sở danh sách các đối tượng đăng ký, các đoàn thể phối hợp với UBND cấp xã, phường, thị trấn tiến hành bình xét, cán bộ NHCSXH sẽ thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn, đảm bảo công khai, đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ tín dụng NHCSXH chi nhánh Hậu Giang, cho biết: Tính đến cuối tháng 1-2021, có 173 khách hàng vay vốn chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ, với tổng dư nợ trên 68,4 tỉ đồng. Để đảm bảo vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, công tác bình xét cho vay được NHCSXH quán triệt thực hiện nghiêm túc từ cơ sở trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Đồng thời, để tiếp sức cho đối tượng người thu nhập thấp có nơi an cư, lạc nghiệp, mới đây NHCSXH Việt Nam đã phân bổ thêm cho chương trình này là 20 tỉ đồng. Với nguồn vốn mới phân bổ, chi nhánh đang tiếp tục giải ngân cho khách hàng có nhu cầu. Theo đó, NHCSXH chi nhánh Hậu Giang tăng cường xin NHCSXH Trung ương tiếp tục bổ sung thêm nguồn vốn cho chương trình này để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Năm 2020, dư nợ tín dụng chính sách phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh tạo sinh kế và việc làm đạt trên 1.739 tỉ đồng, chiếm 66%/tổng dư nợ, tăng trên 178 tỉ đồng, tăng 11,4% so với năm 2019. Dư nợ tín dụng chính sách phục vụ đời sống, sinh hoạt đạt trên 897 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 34%/tổng dư nợ, tăng trên 54 tỉ đồng, tăng 6,5% so với năm 2019.

 

    Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>