Nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ

06/01/2021 | 17:59 GMT+7

Năm 2020 là năm mà các đơn vị lĩnh vực tài chính tỉnh phải vượt qua những khó khăn thách thức, nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ.

Tổng chi cho đầu tư phát triển trong năm 2020 là trên 3.405 tỉ đồng.

Theo Bộ Tài chính, nhiệm vụ ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 được triển khai trong bối cảnh ảnh hưởng bất lợi lớn từ môi trường quốc tế và trong nước, đặc biệt là đại dịch Covid-19. Thực hiện chủ trương của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chính sách tài khóa được điều hành chủ động ứng phó với đại dịch Covid-19, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống Nhân dân.

Ông Lê Phước Thái, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh, nhận định: Năm 2020 trước ảnh hưởng dịch Covid-19 đã tác động đến tình hình thu - chi ngân sách trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, cùng với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành và sự quyết tâm của toàn thể ngành tài chính, từ đó góp phần cho nhiệm vụ thu - chi ngân sách được đảm bảo. Tổng thu ngân sách năm 2020 vượt so với Nghị quyết HĐND tỉnh giao, trong đó thu nội địa ngân sách địa phương hưởng (không bao gồm thuế GTGT đồng thời tiền cho thuê đất, thu tiền sử dụng và xổ số kiến thiết) thì tổng thu nội địa ngân sách địa phương hưởng vượt trên 181 tỉ đồng, còn nhiệm vụ chi đảm bảo theo đúng Nghị quyết HĐND tỉnh.

Tổng chi ngân sách địa phương năm 2020, toàn tỉnh thực hiện trên 7.685 tỉ đồng, đạt 111,76% so với dự toán Trung ương giao. Trong đó, so với dự toán Trung ương giao thì nguồn chi tập trung cho đầu tư phát triển trên 3.405 tỉ đồng, đạt 132%; chi thường xuyên trên 4.180 tỉ đồng, đạt 100,13% dự toán Trung ương giao; chi trả nợ trên 72 tỉ đồng, đạt 99,95%. Bên cạnh đó, để đảm bảo đời sống Nhân dân do ảnh hưởng thiên tai, phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ các địa phương thực hiện các nhiệm vụ chi như hợp đồng giáo viên, sự nghiệp môi trường, sự nghiệp kinh tế, kinh phí Đại hội Đảng trên địa bàn. Trong năm 2020, tỉnh đã chi hỗ trợ với tổng kinh phí trên 213 tỉ đồng.

Mặc dù còn nhiều thách thức trong công tác thu, nhưng cho đến thời điểm cuối năm 2020, toàn ngành thuế tỉnh đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu thuế. Ông Nguyễn Hùng Sửu, nguyên Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Trước tình hình chưa đạt của những tháng đầu năm, trong quý IV/2020, ngành thuế đã có chỉ đạo quyết liệt, tập trung cho công tác quản lý thu, tăng cường khai thác nguồn thu, thu hồi nợ thuế. Nhờ đó, kết quả thu ngân sách nhà nước toàn tỉnh đến sáng ngày 31-12-2020 được 3.754 tỉ đồng, vượt 15,83% dự toán năm, trong đó tổng thu trừ tiền sử dụng đất thực hiện trên 3.447,8 tỉ đồng, vượt 13,38% dự toán năm. Có 8/8 địa phương và cơ quan Cục Thuế thu đều đạt và vượt dự toán năm từ 100-124%.

Với phương châm, hành động của hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh trong năm 2020 là hoàn thành các mục tiêu chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, phấn đấu 100% các đơn vị sử dụng NSNN có giao dịch với các đơn vị KBNN thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc KBNN Hậu Giang, cho biết KBNN tỉnh đã bám sát chủ trương, giải pháp điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2020 của UBND tỉnh, chương trình công tác của ngành để triển khai thực hiện các mặt công tác theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan KBNN trên địa bàn.

Trong công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước, KBNN đã bám sát dự toán thu NSNN, các đơn vị KBNN trên địa bàn đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu thực hiện các giải pháp, biện pháp theo chỉ đạo của chính quyền địa phương trong công tác tổ chức thu NSNN. Tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách; cung cấp thông tin số liệu thu ngân sách thường xuyên, liên tục cho các cấp có thẩm quyền, phục vụ công tác điều hành thu ngân sách các cấp. Đối với việc kiểm soát chi ngân nhà nước thì chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị sử dụng ngân sách triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực để góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng đến tháng 10-2020, tổng thu NSNN mới chỉ đạt mức 2.900 tỉ đồng. Với con số đạt này hết sức lo lắng, do đó phương án không đạt được 3.000 tỉ đồng thì trong việc điều hành thu - chi ngân sách vô cùng khó khăn. Trước thực trạng này, các ngành đã ngồi tính toán phương án làm thế nào đảm bảo theo tinh thần chỉ đạo có tiến không có lùi nên đã chọn phương án tăng cường cho công tác thu nợ. Nhờ làm tốt công tác thu đã làm cho số thu tăng lên và đạt yêu cầu nhiệm vụ đề ra và không bị mất cân đối. Đạt được kết quả này phải khẳng định rằng đó là sự nỗ lực của toàn thể đơn vị tài chính, các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đã đánh giá rất cao sự quyết tâm, trách nhiệm của toàn thể các đơn vị ngành tài chính trên địa bàn, góp phần cho tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực và vượt mục tiêu đề ra, đảm bảo nhiệm vụ thu - chi ngân sách kịp thời. Trong năm 2021, đề nghị toàn thể các đơn vị ngành tài chính khắc phục hạn chế, phát huy hơn nữa để tiếp tục hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao ở mức cao nhất.

Theo Sở Tài chính tỉnh, tổng thu ngân sách nhà nước năm 2020 toàn tỉnh trên 10.370 tỉ đồng, đạt 134,71% so với dự toán Trung ương giao, đạt 102,21% so với dự toán HĐND tỉnh giao. So với dự toán Trung ương giao, tổng thu trợ cấp từ ngân sách Trung ương trên 4.130 tỉ đồng, đạt 101,81%; tổng thu nội địa trên 3.690 tỉ đồng, đạt 113,87%; tổng thu nội địa không bao gồm tiền sử dụng đất được trên 2.392 tỉ đồng, đạt 110,7%; thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu trên 399 tỉ đồng, đạt 99,78%.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>