Nỗ lực thu nợ thuế

28/04/2021 | 17:22 GMT+7

Để đảm bảo hoàn thành dự toán thu năm 2021, bên cạnh thực hiện các giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ngành thuế tỉnh còn nỗ lực trong công tác thu nợ thuế, triển khai thực hiện biện pháp quản lý nợ thuế.

Việc gia hạn thời gian một số sắc thuế sẽ giúp giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong năm 2021.

So với cuối năm 2020, tổng nợ thuế toàn tỉnh tăng trên 8%, so với tháng trước thì giảm trên 2,5%. Ông Lê Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Năm 2020 là một năm đầy khó khăn của ngành thuế cả nước nói chung và của tỉnh Hậu Giang nói riêng, khi bị tác động bởi đại dịch Covid-19. Mặc dù vậy, nhưng với những chính sách của Chính phủ, Tổng Cục Thuế và sự nỗ lực của toàn ngành thuế, cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân người nộp thuế đã giúp cho ngành thuế tỉnh hoàn thành mục tiêu đề ra, góp phần cho tỉnh đạt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Năm 2021, dự báo còn những diễn biến khó lường của dịch Covid-19. Vì vậy, nhằm đạt mục tiêu hoàn thành và vượt mức dự toán được giao, ngay từ tháng cuối của năm 2020, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quản lý thu, đánh giá tình hình thực hiện công tác quản lý đối với từng lĩnh vực ngành nghề kinh doanh, tình hình khai thuế, nộp thuế. Đồng thời, phân tích nguyên nhân tăng, giảm so với cùng kỳ đối với từng nguồn thu thuế và làm việc với các đơn vị Chi cục thuế khu vực để tháo gỡ khó khăn, bàn biện pháp quản lý thu và nỗ lực phấn đấu hoàn thành dự toán thu thuế đạt được ở mức cao nhất.

Theo ông Lê Anh Tuấn, để đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2021 thu đạt trên 3.327 tỉ đồng, hiện nay Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các Chi cục thuế khu vực tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tổng Cục Thuế về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Song song đó, thực hiện các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, đảm bảo đến ngày 31-12-2021 tổng tiền nợ thuế không vượt quá 5% trên tổng thu ngân sách nhà nước.

Tính đến thời điểm này, ước tổng thu thuế toàn khu vực do Chi cục Thuế khu vực III quản lý đã thu đạt tổng nguồn 40%, nếu trừ tiền sử dụng đất thì tổng thu đạt trên 30%, đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Ông Đỗ Hoàng Nhàn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực III cho rằng, ước đến hết tháng 4 tổng thu trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đạt 40%, đối với đơn vị huyện Phụng Hiệp thu đạt từ 38% trở lên. Thuận lợi của những tháng đầu năm nay là nguồn thu tiền sử dụng đất và thuế trước bạ. Việc chuyển nhượng đất đai những tháng đầu năm diễn ra khá, còn nguồn thu lệ phí trước bạ nhờ năm nay mức thuế được tính trọn là 100%. Theo đó, tổng nợ thuế năm 2021 thấp hơn cùng kỳ năm trước là do phần lớn người nộp thuế ngày càng hiểu về chính sách thuế nên ý thức chấp hành pháp luật về thuế tốt hơn. Tuy nhiên, trong năm nay vẫn tiếp tục thực hiện gia hạn thời gian nộp thuế, đây là vấn đề thách thức đối với chi cục thuế. Do đó, toàn thể cán bộ, công chức Chi cục thuế Khu vực III tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công tác khai thác, quản lý nguồn thu thật tốt, phấn đấu đến hết quý II tổng nguồn thu đạt 55%, nếu trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì tổng nguồn đạt từ 50%.

Đối với Chi cục Thuế khu vực II, kết quả thu đến thời điểm này trên 24 tỉ đồng, đạt gần 34% dự toán. Nếu trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì tổng nguồn thu trên 20 tỉ đồng, đạt 31,7% dự toán. Theo đó, tổng nợ thuế còn khả năng thu là trên 4,5 tỉ đồng, chiếm 18,89% so với thực hiện. Hiện nay, chi cục thực hiện chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh và theo kế hoạch của đoàn chống thất thu và xử lý nợ thuế của thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ sẽ tăng cường khai thác nguồn thu và xử lý nợ thuế. Quyết liệt thu thập thông tin để tiến hành thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với đối tượng nợ thuế trên 90 ngày. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai, tuyên truyền Nghị định 52/2021 của Chính phủ về việc gia hạn thời gian nộp thuế để người nộp thuế biết thực hiện đúng quy định. 

Ông Lê Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Một số giải pháp ngành thuế tỉnh đang thực hiện trong công tác quản lý và cưỡng chế nợ thuế là đề nghị các chi cục thuế các khu vực phân công, giao nhiệm vụ thu nợ, xử lý nợ cụ thể đối với từng công chức làm công tác quản lý nợ thuế, kiểm tra chặt chẽ việc quản lý nợ. Rà soát, phân loại nợ thuế đúng theo hướng dẫn, quy trình quản lý nợ thuế, phản ánh đúng bản chất của khoản tiền thuế nợ.

Cục Thuế tỉnh cho rằng, đối với doanh nghiệp có tiền thuế nợ đến dưới 90 ngày thì thường xuyên phối hợp với bộ phận chuyên môn đôn đốc thu kịp thời, không để nợ thuế dây dưa, kéo dài, gây khó khăn trong công tác thu hồi nợ. Đối với khoản thuế nợ trên 90 ngày, áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ phù hợp theo đúng quy định của Luật quản lý thuế. Hàng tháng, sau khi khóa sổ thuế, sẽ lập danh sách người nộp thuế nợ thuế thuộc trường hợp công khai thì công khai lên báo chí, website của cơ quan thuế. Đối với nợ thuế đang chờ điều chỉnh tại thời điểm ngày 31-12-2020 thì phối hợp với các bộ phận có liên quan và người nộp thuế để đối chiếu nợ, chuẩn hóa dữ liệu nợ đảm bảo chính xác, hoàn thành trước ngày 30-6-2021... Cùng với việc áp dụng những biện pháp hữu hiệu trong công tác quản lý các nguồn thu, Cục Thuế tỉnh còn tích cực thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế.

Theo Cục Thuế Hậu Giang, tổng thu nội địa toàn tỉnh được trên 1.629 tỉ đồng, đạt 48,96% dự toán pháp lệnh. Tổng thu loại trừ nguồn tiền sử dụng đất đạt trên 50% dự toán. Trong đó, thu đạt khá là nguồn thu khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, thuế bảo vệ tài nguyên môi trường, thu từ hoạt động xổ số kiến thiết đạt từ 42%-80%. Còn đối với các Chi cục thuế khu vực thu đạt từ 30%-70% dự toán.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>