Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế

30/03/2021 | 16:48 GMT+7

Trong 3 tháng đầu năm, tổng thu thuế trên địa bàn tỉnh đạt kết quả khá và tăng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, dự báo vẫn còn khó khăn trong công tác thu của những tháng còn lại. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Bình (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh về những cách làm của ngành để hoàn thành dự toán giao.

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về tình hình thu thuế trong những tháng đầu năm nay ?

- Ước tổng thu nội địa đến tháng 3-2021 được trên 1.383 tỉ đồng, đạt 41,57% dự toán pháp lệnh, so với cùng kỳ tăng 35,96%. Trong đó, tổng thu nội địa trừ tiền sử dụng đất đạt trên 1.356 tỉ đồng, đạt 43,36% dự toán pháp lệnh, so với cùng kỳ tăng 43,01%. Trong đó, có 8/13 nguồn thu đạt và vượt theo tiến độ thu ngân sách nhà nước (NSNN) so với dự toán giao, các nguồn thu không đạt chủ yếu là thu tiền sử dụng đất và thu từ doanh nghiệp Nhà nước.

Đối với các địa phương thì năm nay trong công tác thu sẽ có những thuận lợi và khó khăn nào, thưa ông ?

- Công tác thu NSNN được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong thực hiện nhiệm vụ công tác thuế, sự nỗ lực phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên thì dự báo trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh chưa phát sinh nguồn thu lớn đóng góp cho ngân sách. Theo đó, nợ đọng thuế còn cao và dịch Covid-19 dự báo vẫn chưa có thời điểm kết thúc nên sẽ tiếp tục tác động làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm mức tiêu dùng của xã hội, từ đó ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu ngân sách của năm.

Thưa ông, hiện nay ngành thuế đang tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào ?

- Trong tháng 3 là tháng cao điểm người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2020, cho nên cơ quan thuế tập trung cao nhất vào việc hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế đảm bảo đúng quy định của pháp luật về thuế. Đồng thời, tổ chức hội nghị tập huấn về chính sách, pháp luật thuế mới ban hành, sửa đổi, bổ sung để cán bộ thuế và người nộp thuế nắm bắt, thực hiện như: Luật Quản lý thuế sửa đổi bổ sung số 38/2019/QH14 và các nghị định của Chính phủ quy định, hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế... để đưa các chính sách thuế sửa đổi, bổ sung đi vào cuộc sống.

Ngoài ra, ngành thuế tập trung phân tích hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế, để chuẩn bị tốt cho các cuộc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp; tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý nợ thuế; đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật. 

Theo dự báo của ngành thì công tác thu thuế của những tháng tới như thế nào và làm gì để đạt được kết quả thu tốt nhất, thưa ông ?

- Bộ Tài chính giao dự toán thu NSNN nội địa năm 2021 là 3.327 tỉ đồng. Mặc dù số thu 3 tháng đầu năm có khả quan, nhưng nguồn thu từ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và một số nguồn không ổn định, cộng với ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19 nếu vừa kéo dài vừa bất ngờ bùng phát, sẽ tạo nhiều nguy cơ bất ổn cho công tác thu. Do đó, hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2021 được xem là thách thức không nhỏ đối với cả ngành thuế tỉnh Hậu Giang. Mặc dù còn những khó khăn trong công tác thu, tuy nhiên ngành thuế tỉnh sẽ quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Để hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2021, Cục Thuế đề ra một số giải pháp chủ yếu như triển khai thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về các vấn đề liên quan đến công tác thu NSNN năm 2021, nâng cao chất lượng công tác dự báo, đảm bảo thực hiện tốt vai trò tham mưu, tổng hợp của cơ quan thuế trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn, tham mưu cho UBND tỉnh phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN năm 2021.

Cục Thuế tỉnh tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp thông qua hội nghị tập huấn chính sách thuế.

 Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ người nộp thuế trong quá trình sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề để tăng thu NSNN bền vững. Triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, đổi mới công tác tuyên truyền, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính cho người nộp thuế; thường xuyên đôn đốc người nộp thuế thực hiện kê khai, nộp thuế và hoàn thuế điện tử; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách; thực hiện đầy đủ các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế để xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, hạn chế nợ mới phát sinh; phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn, góp phần cùng các ban, ngành trong tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh phát triển là giải pháp căn cơ để tạo nguồn thu lâu dài cho tỉnh nhà.

Ngoài ra, đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế; tiếp nhận và triển khai diện rộng các dịch vụ trực tuyến công mức độ 3, 4 để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính thuế. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật của công chức thuế, xử lý nghiêm trường hợp công chức thuế lợi dụng chính sách, làm sai quy định.

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>