Sẵn sàng Lễ giao - nhận quân

15/02/2022 | 08:33 GMT+7

Ngày 16-2 tới đây, hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh sẽ tổ chức Lễ giao - nhận quân năm 2022. Các đơn vị đã, đang thực hiện nhiều biện pháp để bảo đảm số lượng, chất lượng, an toàn.

Theo Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh phát lệnh gọi nhập ngũ cho 1.399 thanh niên, trong đó chính thức 1.335 thanh niên, dự phòng 64 thanh niên. Hiện nay, tất cả các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đã có mặt tại địa phương với tinh thần cao nhất, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao khi tại ngũ.

Các địa phương quyết tâm tuyển quân năm 2022 đạt chất lượng cao nhất.

100% thanh niên sẵn sàng

Cầm trên tay giấy lệnh gọi nhập ngũ, thanh niên Nguyễn Thanh Tường, ở khu vực 3, phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy, hồ hởi: “1-2 ngày nữa là tôi khoác lên mình chiếc áo Bộ đội Cụ Hồ, thỏa ước muốn bấy lâu”.

Ước muốn trở thành Bộ đội Cụ Hồ để cống hiến một phần công sức bảo vệ Tổ quốc được Tường ấp ủ từ khi còn học THPT. Để thỏa ước mơ đó, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Tường đăng ký đại học của một ngành quân đội, nhưng không đủ điểm; năm ấy em đậu đại học của một trường ở Thành phố Hồ Chí Minh. Trong quá trình học, em cũng thường xuyên liên hệ với gia đình, địa phương khi nào tuyển nghĩa vụ quân sự thì thông báo để về tham gia khám tuyển, nhưng mỗi lần tham gia đều không đạt bởi không đủ sức khỏe.

Tháng 4 năm 2021, em tốt nghiệp đại học, với tâm lý thoải mái, Tường tăng cường rèn luyện thể dục, thể thao, kèm chế độ ăn phù hợp nên tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022 em trúng tuyển, với sức khỏe loại I.

Sau khi nhận lệnh gọi nhập ngũ, Tường mừng lắm, thông báo với bạn bè, người thân để cùng chia sẻ. “Em vui bởi ngoài thỏa ước mơ bấy lâu sắp trở thành lính Bộ đội Cụ Hồ, còn tin rằng môi trường nghĩa vụ quân sự sẽ rèn luyện mình bản lĩnh hơn, tự lập hơn để sau này tự tin trong cuộc sống. 4 năm đại học em xa nhà nên không có gì bỡ ngỡ khi tiếp tục thực hiện 2 năm nghĩa vụ quân sự. Dù khó khăn, vất vả đến mấy em sẽ cố gắng vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp một phần công sức bảo vệ quê hương đất nước”, Tường cho biết.

Cách đó không xa, thanh niên Nguyễn Trường Tân, 22 tuổi, ở khu vực 1, phường Hiệp Thành cũng nôn nao, lòng phấn khởi chờ ngày nhập ngũ. Cách đây hơn 1 năm, do không trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021, Tân đi làm công nhân tại một công ty trên địa bàn huyện Châu Thành A, với mức lương gần 5 triệu đồng/tháng. Cũng giống nhiều người khác, mức lương ấy hàng háng đủ để Tân chi tiêu và hỗ trợ gia đình một phần, nhưng Tân chưa chấp nhận, bởi muốn đóng góp công sức cho quê hương, đất nước, đó là tham gia nghĩa vụ quân sự.

Nghĩ là làm, trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, Tân viết đơn tình nguyện tham gia, sau đó trúng tuyển. Ngày địa phương báo trúng tuyển, Tân vui lắm, bởi một mặt muốn đóng góp công sức bảo vệ quê hương, đất nước, một mặt muốn chững chạc hơn, tự lập hơn, môi trường nghĩa vụ thích hợp nhất để rèn luyện điều ấy.

Mấy ngày qua, thực hiện tuyên truyền, vận động của ngành chức năng, địa phương, em ở nhà phụ giúp gia đình các công việc hàng ngày, không nhậu nhẹt, tụ tập bạn bè. “Em muốn có sức khỏe, tâm lý thật tốt để lên đường nhập ngũ nên thực hiện nghiêm những nội dung mà địa phương tuyên truyền. Dù ở đâu, bất cứ hoàn cảnh nào em sẽ cố gắng, nỗ lực vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Tân hứa.

Theo đại tá Phạm Văn Thân, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, những năm gần đây, việc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự của thanh niên trên địa bàn tỉnh rất tốt, nhiều thanh niên tự nguyện viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự. Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, tỉnh có 2.166 thanh niên đủ điều kiện để nhập ngũ. Qua các bước bình xét, tạm hoãn, các huyện, thị xã, thành phố phát lệnh gọi nhập ngũ cho 1.399 thanh niên, trong đó chính thức 1.335 thanh niên. Đây là những thanh niên ưu tú, tiêu biểu nhất của tỉnh tham gia nghĩa vụ quân sự năm nay.

“Rút kinh nghiệm qua nhiều năm hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân, năm nay công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của tỉnh tiếp tục được các cấp, các ngành tập trung thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các bước tuyển chọn, đúng luật định, công tác phát lệnh gọi nhập ngũ và chăm lo vật chất, tinh thần cho gia đình và thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đón mừng xuân mới vui tươi phấn khởi, sẵn sàng nhập ngũ được quan tâm thực hiện chu đáo, trách nhiệm. Từ những nỗ lực đó, đến nay 100% thanh niên trúng tuyển sẵn sàng lên đường nhập ngũ, thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, đại tá Thân cho biết thêm.

Đảm bảo an toàn

Điểm đặc biệt trong đợt giao quân năm nay là diễn ra giữa thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Vì vậy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch cụ thể nhằm phòng, chống dịch Covid-19 cho thanh niên và tổ chức lễ giao nhận quân nhanh gọn, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo an toàn. Theo đó, đảm bảo 100% thanh niên trúng tuyển đều được tiêm 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19. “Hiện nay, nhiều địa phương phấn đấu tiêm mũi 3 cho 100% thanh niên trúng tuyển”, đại tá Thân cho biết thêm.

Ngoài ra, sáng ngày 15-2, khi thanh niên lên trại đều được xét nghiệm Covid-19 và lấy mẫu PCR, đến 15 giờ chiều cùng ngày hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện phải báo cáo kết quả về Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh; các huyện không tổ chức hoạt động hội trại mà chỉ dựng lều trại; lễ giao - nhận quân không quá 25 phút.

Song song đó, các địa phương còn tổ chức phun thuốc diệt côn trùng; bố trí nước khử khuẩn, khẩu trang y tế; phân công lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông; tặng quà cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ...

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh, yêu cầu, để đảm bảo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022 hoàn thành chỉ tiêu giao, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng cho thanh niên và gia đình thanh niên trúng tuyển về Luật Nghĩa vụ quân sự bằng nhiều hình thức, biện pháp phù hợp, phong phú, đa dạng; kiên quyết xử lý triệt để các trường hợp chống, trốn và các hành vi tiêu cực, vi phạm Luật. Cơ quan quân sự các cấp phối hợp chặt chẽ với ban, ngành có liên quan tập trung làm tốt công tác chuẩn bị lễ giao - nhận quân, trong đó, tập trung đảm bảo tốt công tác hậu cần, an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng, chống dịch Covid-19.

Trong 1.335 thanh niên chính thức, tỉnh giao cho Bộ Quốc phòng 950 thanh niên, Bộ Công an 385 thanh niên. Trong 950 thanh niên giao cho Bộ Quốc phòng, gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: 63 thanh niên, Sư đoàn Bộ binh 330: 626 thanh niên, Sư đoàn Bộ binh 4: 130 thanh niên, Lữ đoàn Thông tin 29: 77 thanh niên, Trường Quân sự Quân khu 9: 54 thanh niên.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>