Nắm chắc nguồn thanh niên

30/12/2022 | 08:33 GMT+7

Đó là khâu rất quan trọng trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, vì vậy, thành phố Vị Thanh đang tăng cường thực hiện nhằm đạt chỉ tiêu giao, nâng cao chất lượng.

Lãnh đạo, cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự phường V bổ sung hồ sơ của thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển.

Đến thời điểm này, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023 được hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, phường trên địa bàn thành phố Vị Thanh thực hiện xong bước 7 (bình nghị lần 2) trong 11 bước, đồng thời đang củng cố, bổ sung hồ sơ của các thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển. Đó là phiếu khám sức khỏe; giấy giới thiệu chuyển sinh hoạt Đảng, Đoàn (nếu có); tờ khai tham gia bảo hiểm y tế; bản sao thẻ căn cước công dân của cha, mẹ, thanh niên và các văn bằng, chứng chỉ…

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023, phường V được giao tuyển 11 công dân, qua khám sức khỏe cấp thành phố vừa rồi, phường có 22 thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển. Qua bình nghị lần 2, 22/22 thanh niên có nguyện vọng nhập ngũ.

Những ngày qua, Ban Chỉ huy Quân sự phường ngoài củng cố, bổ sung hồ sơ còn thường xuyên quan tâm, thăm hỏi thanh niên và gia đình, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, đồng thời phối hợp với công an địa phương nắm việc chấp hành các quy định của pháp luật.

Theo ông Bùi Hải Đẳng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường V, trong số 22 thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển thì có 3 thanh niên đi làm ăn xa như: tỉnh Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, số còn lại ở nhà phụ giúp gia đình hay tham gia công việc thời vụ tại địa phương. “Chúng tôi thường xuyên liên lạc với thanh niên và gia đình để nắm tâm tư, nguyện vọng, đồng thời tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự mà chấp hành tốt quy định. Nhìn chung, tuy chưa chốt danh sách công dân trúng tuyển, nhưng 22/22 công dân đủ điều kiện trúng tuyển đều sẵn sàng nhập ngũ”, ông Đẳng cho biết.

Năm 2022, sau khi tốt nghiệp THPT, thanh niên Phan Dương Trọng Duy, ở khu vực 5, không đăng ký xét tuyển cao đẳng, đại học mà xin tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ phường với mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Khi có đợt bảo vệ lễ, tuần tra trên địa bàn, Duy đều tham gia với tinh thần trách nhiệm, cống hiến.

Tháng 10-2022, hay tin địa phương tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023, Duy tự nguyện đăng ký và đủ điều kiện trúng tuyển. Mấy ngày qua, Duy bổ sung một số hồ sơ, thường xuyên có mặt tại Ban Chỉ huy Quân sự phường để hỗ trợ dọn dẹp, phát quang một số tuyến đường trên địa bàn. “Nếu trúng tuyển nghĩa vụ quân sự là vinh dự rất lớn của em và gia đình, do đó em sẽ phấn đấu, nỗ lực hết mình để bảo vệ quê hương, đất nước. Còn không trúng tuyển, em sẽ duy trì tham gia lực lượng dân quân tự vệ để bảo vệ bình yên địa phương”, Duy nói.

Còn tại phường III, những ngày qua ngoài củng cố hồ sơ, ngành chức năng địa phương thường xuyên nắm tình hình di biến của thanh niên. Theo đó, phối hợp với cán bộ khu vực, gia đình nắm công ăn, việc làm, học tập, bạn bè của thanh niên thuộc thành phần nào để có biện pháp vận động, tuyên truyền phù hợp. “Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023, phường được giao tuyển 21 công dân, qua khám sức khỏe cấp thành phố có 34 công dân đủ điều kiện trúng tuyển. Hiện tất cả thanh niên có tâm lý rất tốt và trong tư thế sẵn sàng nhập ngũ”, ông Nguyễn Văn Tới, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường III, cho biết.

Năm 2023, thành phố Vị Thanh được giao tuyển 145 công dân. Để đạt chỉ tiêu giao, ngoài nắm nguồn, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố còn phối kết hợp với ngành y tế tham mưu kiện toàn Hội đồng khám sức khỏe, tham mưu đầu tư trang thiết bị y tế và tổ chức tập huấn cho cán bộ, y bác sĩ; phối hợp với công an tăng cường giữ gìn an ninh trật tự khu vực khám tuyển, nhờ đó khám tuyển diễn ra khá thuận lợi.

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo nên tỷ lệ thanh niên chấp hành lệnh khám và đạt yêu cầu đề ra với tỷ lệ khá cao. Kết quả qua khám sức khỏe cấp thành phố, có 399/399 thanh niên tham gia khám, qua đó, có 246 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe trúng tuyển, trong đó sức khỏe loại I: 69 thanh niên, loại II: 114 thanh niên và loại III: 63 thanh niên. Điều đáng ghi nhận trong công tác tuyển quân năm nay của thành phố Vị Thanh là tuyên truyền chặt chẽ, sâu rộng của các cấp, các ngành. Từ đó nhận thức, ý thức chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự của thanh niên được nâng lên. Không những vậy, đa số thanh niên khi khám được kết luận đạt sức khỏe khá vui vẻ và tỏ rõ quyết tâm nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ quân sự của người thanh niên đối với đất nước.

Đến thời điểm này, Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố chuẩn bị họp xét duyệt cấp thành phố (bước 8) để chọn ra những thanh niên chất lượng nhất. Thượng tá Nguyễn Bá Phước, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu cán bộ phụ trách địa bàn tiếp tục xuống cơ sở gặp những thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển và gia đình để nắm chắc tình hình trước khi chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ, nhằm tuyển người nào, chắc người đó”.

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Làm tốt công tác này sẽ góp phần nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội thường trực; là cơ sở để xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và nguồn cán bộ kế cận chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Năm 2023, thành phố Vị Thanh giao cho Sư đoàn Bộ binh 330 93 thanh niên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 7 thanh niên, Công an tỉnh 45 thanh niên.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>