Chủ động phòng cháy

06/10/2022 | 11:13 GMT+7

Xác định “phòng là chính”, nên thời gian qua, Công an huyện Châu Thành A triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng cháy nổ. Nhờ đó, nhiều năm trên địa bàn huyện không xảy ra cháy nổ.

Ban Quản lý chợ Bảy Ngàn thường xuyên kiểm tra việc trang bị bình chữa cháy của các tiểu thương.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), hàng năm đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Cụ thể, đầu năm đến nay Công an huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và tập huấn về PCCC với gần 10 cuộc, có khoảng 200 lượt người tham dự; phối hợp với các xã, thị trấn củng cố, nâng chất các mô hình PCCC hiệu quả, trong đó có mô hình “Xe chữa cháy lưu động”, “Khu dân cư an toàn PCCC”; củng cố, nâng chất các đội PCCC cơ sở.

Đồng thời, treo băng rôn tuyên truyền PCCC trên các tuyến đường chính của xã, thị trấn. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc cung cấp kiến thức cơ bản về cháy nổ; nguyên nhân, điều kiện phát sinh dẫn đến cháy nổ; cách thức sử dụng, bảo quản, kiểm tra phương tiện PCCC; cách thức dập tắt đám cháy mới phát sinh… Qua đó, giúp người dân nâng cao hiểu biết về PCCC; đề cao ý thức phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra cháy nổ.

Bên cạnh đó, Công an huyện còn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh. Đầu năm đến nay, đơn vị tổ chức và phối hợp tổ chức trên 110 cuộc kiểm tra.

“Qua kiểm tra cho thấy, việc bố trí, sắp xếp hàng hóa tại phần lớn các kho, xưởng sản xuất chưa đảm bảo các quy định về PCCC; bình chữa cháy đã cũ, hệ thống điện không bảo đảm; nhiều hộ kinh doanh khi xây dựng, thiết kế chỉ chú ý đến vấn đề an ninh mà không quan tâm đến công tác thoát nạn… Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra những thiếu sót, tồn tại có nguy cơ mất an toàn PCCC của các cơ sở và đề nghị khắc phục”, trung tá Nguyễn Thị Minh Ngà, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Châu Thành A, cho biết.

Chính sự vào cuộc tích cực của Công an huyện và chính quyền địa phương các cấp mà ý thức của người dân đối với công tác PCCC có nhiều chuyển biến tích cực. Điều này thể hiện qua việc các tiểu thương, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đã chủ động phòng ngừa, tự đầu tư trang thiết bị và tích cực tham gia tập huấn nghiệp vụ về an toàn PCCC nhằm hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ.

Bà Trần Thị Mãi, tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ Bảy Ngàn, cho biết: “Các mặt hàng tôi đang kinh doanh rất dễ cháy. Do đó, gia đình tôi luôn ý thức và chủ động thực hiện các biện pháp PCCC. Cụ thể, ngắt các thiết bị điện trước khi ra về; không thắp hương, đun nấu tại nơi kinh doanh; bố trí hàng hóa gọn gàng, không để khách hàng hút thuốc tại đây. Ngoài ra, tôi cũng chủ động trang bị bình chữa cháy riêng để phòng khi hỏa hoạn”.

Hơn 10 năm kinh doanh quần áo may sẵn tại chợ Cái Tắc, ông Nguyễn Ngọc Đức đặc biệt quan tâm đến việc PCCC. Bởi theo ông, lượng hàng hóa lớn, nếu không may xảy ra cháy nổ thì gia đình sẽ gánh chịu thiệt hại trực tiếp. Vì vậy, tiệm của ông trang bị đầy đủ thiết bị chữa cháy tự động, bình cứu hỏa, camera giám sát… Bên cạnh đó, gia đình ông cũng thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn biện pháp PCCC của lực lượng chức năng.

Ông Đức chia sẻ: “Tham gia tập huấn về an toàn PCCC, tôi có điều kiện cọ xát thực tế và trực tiếp xử lý các tình huống. Đến nay, tôi đã sử dụng khá thành thạo bình chữa cháy, biết cách dập lửa khi bình gas phát cháy...

Theo Công an huyện Châu Thành A, ngoài các biện pháp trên, đầu năm đến nay ra, đơn vị còn phê duyệt 3 phương án chữa cháy cơ sở; cho trên 60 cơ sở và hộ gia đình ký cam kết thực hiện tốt các biện pháp an toàn PCCC...

Thượng tá Nguyễn Thị Thúy Khanh, Phó trưởng Công an huyện Châu Thành A, cho biết, thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, cung cấp kiến thức, kỹ năng an toàn PCCC đến từng hộ dân; tiếp tục củng cố, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả về PCCC nhằm nâng cao ý thức PCCC của mỗi người dân. Ngoài ra, tiếp tục kiểm tra chợ, khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong thực hiện các biện pháp an toàn PCCC để kịp thời nhắc nhở nếu thực hiện chưa tốt.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN - NGỌC THƠ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>