Kỳ vọng vụ lúa Đông xuân thắng lợi

12/12/2023 | 07:17 GMT+7

Để nâng cao hiệu quả sản xuất vụ lúa Đông xuân 2023-2024, huyện Vị Thủy đề ra các giải pháp xây dựng lịch thời vụ, cơ cấu giống lúa và khuyến cáo các giải pháp sản xuất phù hợp đến người dân.

Trên các cánh đồng của huyện Vị Thủy, người dân đang chăm chút cho cây lúa với kỳ vọng một vụ mùa mới thắng lợi.

Chủ động cho mùa vụ

Những ngày này, trên các cánh đồng của huyện Vị Thủy dễ thấy hình ảnh những ruộng lúa xanh mởn. Ông Trương Văn Cai, ở ấp 2, xã Vị Thủy, chia sẻ: “Mỗi vụ lúa tôi cũng tuân thủ xuống giống theo đúng lịch của địa phương để né rầy, sâu bệnh. Mấy năm nay, nhờ áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, nên quá trình canh tác lúa của gia đình nhẹ công, giảm bớt chi phí. Không chỉ chuyển sang sạ hàng, ít tốn giống thay cho hình thức sạ tay, tôi còn thuê máy bay phun thuốc…”.

Trên địa bàn huyện Vị Thủy có hơn 17.000ha diện tích đất lúa, tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 90% diện tích đã xuống giống vụ Đông xuân. Chỉ còn một số diện tích ở xã Vị Thắng, Vị Bình… do đất trũng nên xuống giống sau. Hướng tới vụ lúa chất lượng, phần lớn diện tích trên địa bàn tập trung sạ các giống RVT, ST24, ST25, Đài Thơm 8…

Là một trong những hợp tác xã chuyên cung cấp lúa giống chất lượng cao cho các doanh nghiệp lớn, ông Trương Phú Quốc, Giám đốc Hợp tác xã Thuận Tiến, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: “Vụ Đông xuân này, phần lớn các thành viên trong hợp tác xã đều chọn phương pháp cấy lúa bằng máy, thay cho hình thức sạ tay hay sạ hàng. Với hình thức này, chúng tôi tiết kiệm được hơn 50% giống, so với cách sạ truyền thống. Không chỉ nhẹ giống, phân thuốc cũng giảm bởi lúa cấy ít sâu bệnh, giảm được tình trạng đổ ngã khi lúa chín, nhờ vậy năng suất và chất lượng lúa rất cao”.

Hợp tác xã Thuận Tiến có 39 thành viên, với tổng diện tích sản xuất lúa khoảng 105ha. Không chỉ tập trung sản xuất lúa giống chất lượng cung cấp cho Công ty Cổ phần giống cây trồng miền Nam, hợp tác xã còn hướng đến làm lúa hữu cơ, tạo ra sản phẩm gạo sạch cho người tiêu dùng.

Hướng đến sản xuất lúa chất lượng cao

Để sản xuất an toàn, hiệu quả, hạn chế xâm nhập mặn cho vụ lúa Đông xuân 2023-2024, ngành nông nghiệp huyện Vị Thủy đã khuyến cáo các địa phương bố trí thời vụ theo hướng tập trung né rầy, đồng loạt trên từng khu vực, không nên xuống giống kéo dài so với khung lịch chung.

Ông Trương Văn Trí, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vị Thủy, cho biết: “Ngành nông nghiệp huyện phấn đấu thực hiện thắng lợi sản xuất lúa Đông xuân 2023-2024, nhằm góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn năm 2024, duy trì ổn định mức thu nhập cho người nông dân. Trong vụ lúa này, địa phương còn triển khai thực hiện sản xuất hơn 180ha lúa theo chuẩn VietGAP ở một số hợp tác xã tại xã Vị Trung, Vị Bình, Vị Thanh. Lúa khi sản xuất theo chuẩn VietGAP, nông dân sử dụng 50% phân bón hữu cơ và 50% phân bón vô cơ, trong đó huyện sẽ hỗ trợ 50% chi phí phân bón”.

Không chỉ tập trung sản xuất lúa để cải thiện thu nhập, từ năm 2020 đến nay, huyện còn vận động người dân thực hiện các sản phẩm gạo chất lượng. Đến nay, trên địa bàn huyện Vị Thủy đã có 3 sản phẩm gạo đạt chuẩn OCOP trong đó có 1 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao và 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao. Nhằm đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, mới đây huyện hỗ trợ 2 máy cấy lúa và 7 máy bay phun thuốc, rải phân cho người nông dân trong đó, huyện hỗ trợ 50% kinh phí, còn lại do người dân đối ứng.

“Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục liên hệ với Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện sản xuất lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP; tập trung hướng đến sản xuất lúa hữu cơ trên 1.000ha. Gắn với Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030, huyện được tỉnh giao chỉ tiêu đến 2025, có 6.000ha lúa chất lượng cao. Đến nay, địa phương đã có khoảng 3.000ha, để đạt chỉ tiêu được giao, chúng tôi đang tập trung liên kết bao tiêu, ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư công trình thủy lợi và tập huấn nhiều hơn cho người dân trong sản xuất lúa chất lượng cao”, ông Trí chia sẻ thêm.

Với sự chủ động của người nông dân, cùng hỗ trợ tích cực của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, các địa phương, hứa hẹn vụ Đông xuân 2023-2024 trên địa bàn huyện Vị Thủy sẽ đạt năng suất, chất lượng cao.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>