Không ngừng xây dựng nông thôn mới

25/07/2023 | 08:36 GMT+7

Với quyết tâm xây dựng các vùng quê không ngừng phát triển theo bộ tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng và người dân trên địa bàn huyện Long Mỹ đã, đang thực hiện nhiều phần việc trọng tâm.

Mô hình kinh tế tuần hoàn trong xây dựng NTM của ông Hải đang gặt hái nhiều thành công và tạo việc làm cho không ít lao động tại địa phương.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Theo đó, để chương trình xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các ngành, các cấp và người dân địa phương thì một trong những công việc luôn được Ban chỉ đạo xây dựng NTM các cấp của huyện Long Mỹ quan tâm thực hiện là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những mục tiêu trọng tâm mà chương trình xây dựng NTM muốn hướng đến, nhất là những nội dung mới trong giai đoạn 2021-2025 đề ra.

Bên cạnh tuyên truyền về nội dung văn bản thì thông qua các cuộc họp chi bộ, họp dân hay hội thi thì ngành chức năng liên quan của huyện còn lồng ghép tuyên truyền những tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong thực hiện NTM; trong đó chú trọng lựa chọn cách làm hay ở từng tiêu chí, từng nội dung của các ấp để rút kinh nghiệm, qua đây làm cơ sở thực tiễn để các ấp khác học tập và triển khai nhân rộng được hiệu quả. Ngoài ra, các ngành chức năng từ huyện đến ấp còn thường xuyên tổ chức nhiều cuộc vận động nhân dân tham gia xây dựng nếp sống văn minh nông thôn được phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức như: phát quang và thu dọn vệ sinh các tuyến đường nông thôn, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp... Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, ngành chức năng có liên quan của huyện Long Mỹ đã thực hiện hơn 73 cuộc tuyên truyền, vận động về xây dựng NTM, với ước tính có hơn 4.150 lượt người tham dự.

Ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Long Mỹ, cho biết: Là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Long Mỹ, từ đầu năm đến nay, thực hiện nhiệm vụ về xây dựng NTM, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện ban hành nhiều kế hoạch triển khai xây dựng NTM trên địa bàn huyện; đồng thời tổ chức quán triệt nhiều nội dung về các văn bản chỉ đạo trong xây dựng NTM của Trung ương, tỉnh đến với các xã và người dân trên địa bàn huyện nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Đầu tư cơ sở hạ tầng và mô hình sản xuất

Cùng với công tác tham mưu, tuyên truyền thì từ đầu năm đến nay, tranh thủ từ các nguồn lực và thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn về đường giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế... tại các xã trên địa bàn huyện Long Mỹ tiếp tục được quan tâm đầu tư mới hoặc nâng cấp, sửa chữa ngày một khang trang và đáp ứng nhu cầu sản xuất, đi lại, học tập, vui chơi giải trí của người dân, đồng thời dần và đạt yêu cầu so với quy định của tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao.

Điển hình về giao thông, ngành chức năng huyện Long Mỹ cùng với người dân tiến hành đầu tư mới 2 tuyến đường trên kênh Trực Thăng và sửa chữa kênh đê Thanh Thủy, thuộc xã Vĩnh Viễn A; xây dựng mới 3 tuyến đường giao thông và nâng cấp 2 cây cầu ở xã Lương Nghĩa; xây dựng 3 tuyến đường ở kênh Bốn Thước, tuyến Cái Rắn và tuyến Kênh Tắc, thuộc xã Xà Phiên; xây dựng mới 4 cây cầu và lắp hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường nông thôn ở xã Vĩnh Thuận Đông; sửa chữa cống kênh Ba Tình, kênh Tư Lại và tuyến đê ven sông cái ấp 9, thuộc xã Lương Tâm; thực hiện giặm vá các tuyến lộ và sửa chữa cầu trên địa bàn xã Thuận Hòa... Ước tính tổng kinh phí thực hiện cho giao thông của huyện Long Mỹ qua 6 tháng đầu năm là gần 23 tỉ đồng.

Ông Huỳnh Văn Nghiệp, ở ấp 4, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, chi sẻ: “Hàng năm, nhất là vào thời điểm mùa mưa như hiện nay, tôi và người dân nơi đây thường xuyên cùng với chính quyền địa phương thực hiện giặm vá, sửa chữa lại những đoạn lộ bị hư hỏng khi có xuất hiện “ổ voi, ổ gà”; nhờ vậy nên việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trong và ngoài ấp được thuận tiện. Hiện tại, không chỉ có ở ấp 4 mà hệ thống giao thông trên địa bàn xã ngày càng được đầu tư khang trang gắn với việc người dân trồng cây xanh, hoa ven hai bên đường đã tạo cho bức tranh NTM của xã Thuận Hòa ngày thêm tươi sáng”.

Song song với cơ sở hạ tầng thì người dân tại các xã trên địa bàn huyện Long Mỹ không ngừng phát triển sản xuất để nâng cao nguồn thu nhập cho gia đình; đặc biệt là hiện có không ít mô hình sản xuất theo hướng kinh tế tuần hoàn nhằm gia tăng giá trị kinh tế trên cùng diện tích canh tác. Minh chứng như tại trang trại của ông Trần Việt Hải, ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, từ 5ha đất của gia đình, ông chia nhỏ từng khu để thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn mang lại đa giá trị cho gia đình.

Ông Hải thông tin: “Sau khi đi tham quan học tập kinh nghiệm và được sự quan tâm hỗ trợ về nhiều mặt của ngành chức năng từ tỉnh đến xã nên tôi quyết định làm mô hình kinh tế tuần hoàn. Cụ thể là trồng dưa lưới trong nhà kính, sau đó tận dụng nguồn phụ phẩm từ dây dưa để nuôi bò, còn phân bò dùng để nuôi trùn quế và trùn quế làm thức ăn cho lươn giống và lươn thịt. Mặt khác, ở phía trên trại nuôi lươn giống và lươn thịt thì tôi còn đầu tư điện năng lượng mặt trời để phục vụ cho những hoạt động của trang trại, khi có dư nguồn điện thì bán cho lưới điện quốc gia. Hiện mô hình kinh tế tuần hoàn của tôi gặt hái được nhiều thành công, đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 20 lao động địa phương”.

Một điểm ấn tượng khác trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn huyện Long Mỹ trong những tháng đầu năm nay là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng NTM ở các khu dân cư tiếp tục được đẩy mạnh. Các xã không ngừng duy trì và phát huy các thiết chế văn hóa; môi trường, cảnh quan nông thôn được quan tâm thường xuyên, nhất là xây dựng tuyến cửa ngõ có cảnh quan đẹp theo các tiêu chí đã được hướng dẫn như: tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, công nhận gia đình văn hóa NTM, hàng rào, cổng rào, cột cờ, bóng đèn trước ngõ...

Ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Long Mỹ, cho biết thêm: Tới đây, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các nội dung người dân phải thực hiện trong tham gia xây dựng NTM. Bên cạnh đó là yêu cầu các xã tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, tăng cường quản lý quy hoạch đã được phê duyệt; đồng thời lập kế hoạch, xây dựng các dự án, mô hình để triển khai thực hiện đề án xây dựng NTM và NTM nâng cao đã được phê duyệt tại các xã trong huyện. Ngoài ra, thường xuyên nhắc nhở xã Vĩnh Viễn A đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt của xã NTM, phấn đấu đến cuối năm nay, Vĩnh Viễn A hoàn thành các tiêu chí xã NTM theo kế hoạch đề ra.

Hiện tại, huyện Long Mỹ có 4/7 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM, riêng xã Thuận Hưng được công nhận xã NTM nâng cao vào năm 2022. 3 xã chưa đạt chuẩn NTM của huyện Long Mỹ, gồm: Vĩnh Viễn A, Xà Phiên, Lương Nghĩa và 3 xã này hiện đạt 13/19 tiêu chí NTM. Đối với tiến độ xây dựng xã NTM nâng cao, hiện xã Thuận Hòa đạt 9/19 tiêu chí, xã Vĩnh Thuận Đông và Lương Tâm cùng đạt 8/19 tiêu chí. Ngoài ra, huyện Long Mỹ hiện có 16 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và 11 sản phẩm đạt 3 sao. Dự kiến trong năm nay, huyện Long Mỹ ra mắt thêm 12 sản phẩm OCOP mới.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>