Phát huy tiềm lực khoa học và công nghệ của tỉnh

07/02/2022 | 08:30 GMT+7

Vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19, năm 2022, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh tiếp tục nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ. Phóng viên Báo Hậu Giang đã có buổi phỏng vấn với ông Huỳnh Trường Vĩnh (ảnh), Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, về những thành quả của ngành trong năm qua và định hướng hoạt động trong năm mới.

Nhìn lại năm 2021, xin ông cho biết những thành quả mà ngành KH&CN tỉnh nhà đã đạt được trong năm qua ?

- Năm 2021 là năm tỉnh Hậu Giang nói chung và ngành KH&CN nói riêng, chịu nhiều ảnh hưởng do dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của Bộ KH&CN, sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành cùng với sự quyết tâm và đồng lòng của tập thể Sở KH&CN, các nhiệm vụ vẫn đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch, đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Chúng tôi đã tổ chức Hội đồng KH&CN để xét duyệt thuyết minh 12 đề tài, dự án cấp tỉnh và nghiệm thu 7 đề tài, dự án, trong đó có 6 đề tài, dự án cấp tỉnh và 1 dự án cấp bộ. Tiếp nhận và cấp Giấy chứng nhận cho 1 doanh nghiệp KH&CN. Công tác quản lý thị trường công nghệ, sở hữu trí tuệ tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh.

Chúng tôi thường xuyên thông tin về KH&CN qua trang thông tin điện tử của Sở KH&CN, các cơ quan báo, đài ở Hậu Giang. Tiếp tục duy trì quản lý tình hình hoạt động của 28 cơ sở y tế với 57 thiết bị X-quang; 3 cơ sở công nghiệp với 11 nguồn phóng xạ và 4 thiết bị bức xạ. Tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện và trình Bộ KH&CN ban hành kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Phối hợp tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật; Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng; Hội thi Tin học trẻ. Ngoài ra, công tác quản lý tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và các hoạt động sự nghiệp cũng đã được Sở KH&CN quan tâm, thực hiện xuyên suốt, đảm bảo tiến độ kế hoạch năm đã đề ra.

Sở hữu trí tuệ ngày càng được các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Vậy năm qua, hoạt động sở hữu trí tuệ của tỉnh có gì đáng chú ý, thưa ông ?

- Sở KH&CN đã tích cực thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ thông qua việc thực hiện Kế hoạch số 66 ngày 12-4-2021 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc Triển khai thực hiện “Chiến lược sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đến năm 2030”. Nhờ đó, hoạt động sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều sự khởi sắc. Từ đầu năm đến nay, sở đã thực hiện hướng dẫn 20 tổ chức, cá nhân đăng ký sở hữu công nghiệp, được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận 47 đơn và cấp 51 văn bằng. Số hồ sơ đăng ký và số đơn được chấp nhận ngày càng tăng đã cho thấy hiệu quả của hoạt động này. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành “Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hậu Giang đến năm 2030” để đẩy mạnh hơn nữa công tác này.

Nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh luôn gắn liền với nhu cầu thực tiễn của tỉnh. Cụ thể năm 2021, ngành đã góp phần tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể gì, thưa ông ?

- Trong năm 2021, thông qua cơ chế đặt hàng từ các sở, ngành, Sở KH&CN đã thông báo tuyển chọn, giao trực tiếp tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện 12 đề tài, dự án là nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh. Các đề tài, dự án năm 2021 tập trung trên các lĩnh vực nghiên cứu trong nông nghiệp, kỹ thuật công nghệ, logistics, du lịch, xã hội nhân văn,... Góp phần giải quyết các vấn đề như bệnh trên lươn đồng (ương giống và thương phẩm), dịch tả heo châu Phi, đa dạng hóa các sản phẩm từ mít,… Đây đều là những nông sản chủ lực của tỉnh. Trong đó, nhiệm vụ số 12 là dự án “Sản xuất thử nghiệm than sinh học từ lục bình kết hợp sản xuất phân hữu cơ bằng các phương pháp khác nhau và ứng dụng trong mô hình sản xuất nông nghiệp”, được bổ sung thực hiện theo Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh về việc thông qua Đề án phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì thực hiện, đã được xét duyệt vào đầu năm 2022.

Bên cạnh đó, việc triển khai đề tài “Nghiên cứu xây dựng mạng lưới các thiết bị IoT của tỉnh Hậu Giang phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử và đô thị thông minh”, sẽ góp phần thực hiện mục tiêu được xác định ở Nghị quyết số 25 của HĐND tỉnh về xây dựng Chính quyền điện tử và đô thị thông minh tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2020-2025.

Năm nay, Hậu Giang sẽ triển khai dự án sản xuất thử nghiệm than sinh học từ lục bình, nhằm khơi thông dòng chảy, bảo vệ môi trường…

Trong năm 2022, Sở KH&CN có những định hướng hoạt động như thế nào để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, thưa ông ?

- Với những kết quả đạt được trong năm 2021, là bước đệm quan trọng để ngành KH&CN vững tiến trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Năm nay, Sở KH&CN sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc đổi mới, hoàn thiện và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh, như: Kế hoạch số 50 của UBND tỉnh về “Khởi nghiệp giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”; Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”; Đề án Khung bảo tồn nguồn gen cây trồng, vật nuôi tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030; Chương trình Hỗ trợ đổi mới công nghệ, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hậu Giang giai đoạn đến năm 2030,...

Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển tiềm lực KH&CN, triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các ngành, lĩnh vực và hướng công nghệ ưu tiên. Thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên của ngành và đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực KH&CN. Bên cạnh đó, ngành KH&CN sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động hợp tác về KH&CN với các đối tác như Trường Đại học Cần Thơ, Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long, Sở KH&CN thành phố Cần Thơ… Đồng thời, mở rộng hợp tác với các viện, trường đại học trên cả nước. Tăng cường đầu tư nâng cao tiềm lực cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc và tiếp tục quan tâm, thực hiện công tác quản lý tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và các hoạt động sự nghiệp của ngành KH&CN.

Xin cảm ơn ông !

ĐANG THƯ thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>