Nỗ lực đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe người dân

29/01/2024 | 08:22 GMT+7

Năm 2023, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh. Qua đó, góp phần bảo vệ người dân khỏi nguy cơ ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm.

Năm 2023, toàn tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 3.991 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Triển khai quyết liệt các nhiệm vụ

Toàn tỉnh hiện có 4.457 cơ sở thực phẩm. Trong đó, có 143 cơ sở sản xuất thực phẩm; 400 cơ sở kinh doanh thực phẩm; 1.661 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và 2.253 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Xác định ATTP là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt đối với sức khỏe con người và sự phát triển của giống nòi, trong năm 2023, tỉnh đã nỗ lực triển khai công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn. Dưới sự chỉ đạo của ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP các cấp, ngành y tế đã tích cực phối hợp với những ngành liên quan, thực hiện hiệu quả các mặt công tác, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong năm 2023, công tác truyền thông về việc đảm bảo ATTP được đẩy mạnh, duy trì thường xuyên. Toàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền với trên 4.400 lượt phát thanh; hơn 20 tin, phóng sự trên truyền hình; 132 lượt tin, bài, phóng sự trên báo viết và 110 băng rôn, khẩu hiệu. Tổ chức 36 lớp tập huấn, 17 buổi hội thảo, hội nghị với hơn 1.200 lượt người tham dự,… Qua tuyên truyền, nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, người quản lý, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh về việc đảm bảo ATTP đang từng bước được nâng lên.

Là người phụ trách căn tin của Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 3, hơn 10 năm qua, bà Lê Thị Trinh, ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, luôn chú ý việc đảm bảo ATTP cho học sinh tại đây. “Khi lấy hàng về bán, tôi luôn xem rõ nguồn gốc xuất xứ, nơi sản xuất sản phẩm, xem thời hạn sử dụng của sản phẩm có còn lâu dài hay không thì tôi mới lấy về. Vì bán cho học sinh ăn thì mình phải đặc biệt lưu ý để đảm bảo sức khỏe của các em”, bà Trinh chia sẻ.

Tuy nhiên, lĩnh vực ATTP vẫn còn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Một số cơ sở thực phẩm còn vi phạm các quy định về vệ sinh ATTP, là những mối nguy gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, công tác thanh tra, kiểm tra về việc đảm bảo ATTP đã được triển khai quyết liệt trong năm qua.

Tiếp tục góp phần bảo vệ sức khỏe người dân

Trong năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức 723 đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP. Tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 3.991 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Qua đó, phát hiện 86 cơ sở vi phạm các quy định về ATTP. Đã xử phạt 13 cơ sở với tổng số tiền hơn 43 triệu đồng.

Nhờ nỗ lực triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, toàn tỉnh đã kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở vi phạm. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP để chủ các cơ sở nắm và thực hiện tốt. Anh Đ.M.T., chủ cơ sở Chả lụa K.T, ở ấp Tân Phú A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, cho biết: “Qua đoàn kiểm tra nhắc nhở, tôi biết được thêm các quy định để thực hiện đúng hơn trong thời gian tới. Từ đó tạo ra những sản phẩm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng”.

Công tác kiểm soát mối nguy từ thực phẩm được thực hiện thường xuyên. Năm 2023, toàn tỉnh đã lấy 144 mẫu gửi kiểm nghiệm, phát hiện 5 mẫu không đạt. Bên cạnh đó, xét nghiệm nhanh 1.711 mẫu tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và chưa phát hiện mối nguy từ thực phẩm. Trong năm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tiếp nhận 170 hồ sơ sản phẩm tự công bố sản phẩm, cấp 292 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Các hồ sơ, thủ tục đều được giải quyết kịp thời, đúng thời gian quy định.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Sơn, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ chủ động thực hiện, đồng thời tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan trong triển khai công tác bảo đảm ATTP. Tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền kiến thức về ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm cho cả cộng đồng. Kiểm soát ATTP tại các cơ sở thực phẩm. Tập trung kiểm tra, hậu kiểm các sản phẩm thuộc diện tự công bố. Sẵn sàng phương án, lực lượng, phương tiện để kịp thời khắc phục và giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn”.

Với những định hướng đó, năm 2024, tỉnh quyết tâm nỗ lực thực hiện tốt việc đảm bảo ATTP. Qua đó, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân và nâng cao chất lượng giống nòi trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>