Quà mừng 20-11

17/11/2023 | 07:21 GMT+7

Với những mô hình thiết thực, ý nghĩa, góp sức chăm lo trò nghèo, nâng cao chất lượng giáo dục, là những món quà mừng 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay của thầy cô giáo và học trò nhiều trường trên địa bàn huyện Phụng Hiệp.

Mô hình “Tặng sách cho em” của Trường THCS Phương Phú đã xuất sắc được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen.

Sẻ chia với học trò nghèo

Vui mừng khi 2 năm học liền được nhận sách giáo khoa từ mô hình “Tặng sách cho em” của Trường THCS Phương Phú, em Biện Thị Hồng Nghi tâm sự: “Từ mô hình “Tặng sách cho em” của trường đã giúp em và rất nhiều bạn học sinh nghèo, cận nghèo giảm bớt chi phí học tập trước mỗi đầu năm học mới”.

Với mong muốn giúp học sinh có đủ sách để học tập theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và góp phần giảm nhẹ gánh nặng cho các gia đình hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đầu năm học 2022-2023, Trường THCS Phương Phú đã thực hiện mô hình “Tặng sách cho em”. Ông Huỳnh Văn Dũ, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Mặc dù tỷ lệ học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo không nhiều, nhưng trường vẫn có học sinh ở các gia đình điều kiện kinh tế không ổn định. Thấu hiểu khó khăn của các gia đình trong việc mua sách giáo khoa, đặc biệt sách theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhà trường đã thực hiện mô hình “Tặng sách cho em”. Bên cạnh tặng sách, nhà trường còn động viên các em cố gắng vươn lên để học tốt”. 

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THCS Phương Phú tự nguyện đóng góp thực hiện mô hình “Tặng sách cho em”. Năm học qua, thông qua mô hình có 83 học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn ở các khối lớp được tặng sách. Tổng kinh phí mua sách gần 23 triệu đồng do Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển cộng đồng Ánh Dương trích từ nguồn kinh phí đỡ đầu học sinh hỗ trợ một phần, còn lại do tập thể cán cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đóng góp.

“Sau khi tặng sách, nhà trường cũng lưu ý học sinh sử dụng cẩn thận, để đến cuối năm học có thể tặng sách lại cho thư viện. Qua đây, nhằm tạo thêm nguồn sách để học sinh các lớp sau có nhu cầu sẽ mượn sử dụng. Dù sự hỗ trợ là nhỏ, nhưng thông điệp mà chúng tôi muốn gửi gắm lại mang ý nghĩa lớn, đó là sự sẻ chia, đồng hành với học trò nghèo; là tinh thần đùm bọc, tương thân tương ái của các gia đình, của học sinh với nhau”, ông Huỳnh Văn Dũ, Hiệu trưởng Trường THCS Phương Phú, chia sẻ thêm.

Để đáp lại sự quan tâm của đội ngũ thầy giáo, cô giáo nhà trường, nhiều học sinh được nhận sách từ mô hình “Tặng sách cho em” đã nỗ lực học tập và đạt nhiều thành tích cao ở các phong trào, hội thi các cấp. Với cách làm vừa không chỉ chăm lo kịp thời cho học sinh khó khăn, vừa góp phần giúp học sinh phấn đấu vươn lên trong học tập, Trường THCS Phương Phú vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đã có thành tích, tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2022-2023.

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

Huyện Phụng Hiệp có 63 trường từ mẫu giáo đến THCS trực thuộc UBND huyện, đến nay đã có 55 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 87,3%. Năm học 2023-2024, địa phương đã huy động hơn 37.300 học sinh ra lớp. Toàn huyện có 1.739 biên chế viên chức giáo dục, trong đó có 7 thạc sĩ; 1.480 cán bộ, giáo viên, công chức, viên chức trình độ đại học.

 Ông Trần Mê Ly, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện từng bước được nâng cao. Chất lượng giáo dục của ngành luôn được giữ vững; tỷ lệ học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia ngày càng tăng. Hàng năm đều có nhiều học sinh và giáo viên đạt giải cấp tỉnh và cấp quốc gia thông qua các phong trào hội thi. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức của ngành không ngừng được nâng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục và đào tạo”.

Để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, thời gian qua các trường trên địa bàn huyện được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất khang trang, từng bước đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đến nay, địa phương có 1.038 phòng học, 472 phòng chức năng. Trên cơ sở thực trạng về cơ sở vật chất hiện có, mỗi năm phòng giáo dục và đào tạo huyện cũng tham mưu với UBND huyện, cân đối các nguồn vốn, phối hợp các địa phương rà soát, thống kê, xác định nhu cầu đầu tư về cơ sở vật chất; sắp xếp, sửa chữa, nâng cấp trường lớp, trang thiết bị dạy học để đáp ứng nhu cầu dạy và học…

Với đặc thù địa bàn rộng, phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong dạy và học… nhưng với quyết tâm phấn đấu đưa chất lượng giáo dục của địa phương ngang bằng với các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh, huyện Phụng Hiệp đã nỗ lực, khắc phục những hạn chế, tiếp tục đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện nhà ngày càng phát triển.

Nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường, cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động thi đua dạy tốt - học tốt, văn nghệ, thể thao, các hội thi… lập thành tích chào mừng. Bên cạnh đó, còn tổ chức họp mặt nhằm tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành gặp gỡ, giao lưu.

Dự kiến ngày 17-11, huyện tổ chức họp mặt ôn lại truyền thống, với khoảng 190 đại biểu là nguyên lãnh đạo ngành giáo dục đã nghỉ hưu, nhà giáo kháng chiến, nhà giáo ưu tú, ban giám hiệu các trường trên địa bàn…

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>