Tận tụy với dân

30/08/2017 | 08:10 GMT+7

Thiếu tá Đào Kim Khuyến, Phó đội trưởng Đội hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý chứng minh nhân dân và giấy tờ đi lại khác (Đội 2), thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, là một trong những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác được UBND tỉnh tặng bằng khen (thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị). Với chị, cần cù, tận tụy với dân chính là thực hiện nghiêm lời Bác dạy.

Thiếu tá Đào Kim Khuyến (trái) nhiệt tình trao đổi công việc với dân.

Một ngày như mọi ngày, công việc thường nhật của chị vẫn tiếp dân, xử lý hồ sơ, nhiều nhất là về giấy chứng minh nhân dân.

Gắn bó với ngành 16 năm, sau một vài năm “tu nghiệp”, còn lại ngần ấy thời gian chị được giao nhiệm vụ trực tiếp phục vụ nhu cầu về giấy tờ tùy thân, liên quan đến dân. Chị tâm sự, khi vào ngành đã có ý thức phục vụ dân, không nghĩ mang trên người sắc phục, quân hàm mà cho mình… quan to, chức lớn, trên dân.

Chị thuộc nằm lòng điều Bác dạy công an đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép. “Không phải kính trọng, lễ phép với người lớn tuổi mà phải có tinh thần phục vụ hết mình, không sách nhiễu, khó khăn với dân. Khi phát sinh những trường hợp bà con không vừa lòng thì mình phải giải thích cặn kẽ; trường hợp thuộc cấp làm… phật lòng dân thì tôi mời vào phòng nói chuyện, bên nào chưa đúng thì bên đó phải nhận, sửa sai và cũng không vì chuyện đó mà mất đi thiện cảm với dân”, chị Khuyến nói.

Trong công việc cấp giấy chứng minh nhân dân cho bà con, khi nhận nhiệm vụ chị đã quan tâm làm sao bớt phiền phức trong đi lại, chờ đợi của dân; qua học tập, làm theo gương Bác, chị càng trăn trở, suy nghĩ nhiều cách rút ngắn thời gian cấp giấy, bớt những lần gọi hỏi, lăn tay… Và điều đó đã triển khai thực hiện ở bộ phận này khi việc cấp mới, cấp đổi chứng minh nhân dân chỉ còn 1, nhiều là 2 ngày; có những trường hợp phải lăn tay 2 lần thì nay chỉ còn 1…

Em Trần Thị Cẩm Tho, học sinh Trường Trung học phổ thông Vị Thanh, nói: “Em đến đây làm giấy chứng minh nhân dân lần đầu nên rất bỡ ngỡ. Anh chị ở đây hướng dẫn rất nhiệt tình. Có lúc vì bà con quá đông mà anh chị phải gọi 2-3 lần nhưng chủ yếu là phục vụ đúng quy định, kịp thời”.    

“Trước khi học Bác là đã tận tụy với dân rồi, sau học Bác (từ các chỉ thị của Bộ Chính trị - PV) thì phải tận tụy hơn nữa; công việc có thể mai, tuần sau làm vẫn được nhưng tôi vẫn làm trước để còn chủ động các công việc khác hay có yêu cầu của cấp trên”, chị Khuyến nói thêm.

Là lãnh đạo đội, chị khẳng định chưa một lần nạt nộ hay lớn tiếng với dân. Vì luôn xem phục vụ nhân dân là trách nhiệm, nghĩa vụ chính nên thuộc cấp của chị cũng rất kỹ lưỡng trong tiếp xúc, trao đổi với bà con.

Nhiều năm sau Tết Nguyên đán, lượng người dân đến làm giấy chứng minh nhân dân tăng đột biết thì chị Khuyến và đồng đội phải đến đơn vị sớm, làm đến quá trưa và về tối. Những lúc như vậy, là phụ nữ, chị rất khó chu toàn việc nhà. Song được sự cảm thông của chồng mà chị không chịu lắm áp lực. Điều đó không hẳn chị quên việc gia đình mà phải biết cân đo hài hòa và bù đắp lại những lúc công việc đơn vị ít lại…

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, đội là bộ mặt của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ phục vụ ở đây được lựa chọn kỹ về đạo đức, tác phong, ý thức với công việc. Song do áp lực mà có lúc phải lớn tiếng, nhưng yêu cầu chung là phải kiềm nén, tránh những phản ánh không tốt. Điều đó cũng nhằm thực hiện nghiêm việc học tập và làm theo gương Bác. “Đồng chí Khuyến là nhân tố tiêu biểu, biết khắc phục khó khăn trong công việc, tham mưu tốt cho lãnh đạo; trong lời nói, cử chỉ với dân luôn kính trọng, lễ phép, là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác cho nhiều cán bộ, chiến sĩ học tập”, thượng tá Đinh Văn Vệ, Phó phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, đánh giá.

Kết thúc buổi trò chuyện, chị Khuyến tâm sự, mình không phải mẫu người quá đầm thắm mà cũng nóng tính, vấn đề là phải biết chức phận của mình như thế nào để phục vụ nhân dân.

Vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sĩ công an không hẳn bao nhiêu đó là đủ, nhưng bao nhiêu đó cũng là cả một quá trình nhận thức, rèn luyện, hành động. Một khi từng cán bộ, chiến sĩ nằm lòng 6 điều Bác dạy, 5 lời thề danh dự, 10 điều kỷ luật đối với công an nhân dân, cùng với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chắc chắn hình ảnh công an nhân dân sẽ tiếp tục thêm đẹp trong lòng dân…

Từ tháng 11-2013 đến giữa tháng 5-2016, chị Khuyến đã tham gia cùng đội cấp gần 90.000 giấy chứng minh nhân dân, hoàn chỉnh 61.400 chứng minh nhân dân cho công an cấp huyện. Đầu năm đến nay, chị Khuyến tham gia cấp giấy chứng minh cho người dân với 31.880 giấy…

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>