Khắc ghi di nguyện của Người

07/08/2017 | 07:09 GMT+7

Thời gian qua, Đảng bộ huyện Châu Thành không ngừng thực hiện lời giáo huấn thiêng liêng trong di chúc mà Bác đã dặn dò về việc hết lòng phục vụ và nâng cao đời sống nhân dân.

Gia đình ông Võ Văn Út (bên phải) có nguồn thu nhập ổn định hàng năm từ 150 triệu đồng trở lên nhờ 10 công nhãn da bò.

Điều đó thể hiện thông qua việc cả hệ thống chính trị của huyện đang đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Bởi Người di nguyện rằng: “Đảng cần có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân”.

Tích cực xây dựng NTM

Tương tự các đơn vị “về đích” trước đây của huyện, Đảng bộ, chính quyền xã Phú An luôn xác định mục đích cuối cùng mà quá trình xây dựng NTM mang lại chính là nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Phó Chủ tịch UBND xã Phú An Võ Thùy Linh cho hay: Trước khi thực hiện, cấp ủy đảng quan tâm quán triệt nội dung đăng ký trong kế hoạch học tập và làm theo Bác năm 2017 đối với từng cán bộ, công chức phải bám sát với vai trò, nhiệm vụ được giao cũng như yêu cầu thực tế và kỳ vọng của người dân địa phương. Đó là phấn đấu xây dựng Phú An trở thành xã NTM vào cuối năm nay.

Hiện, các ban, ngành, đoàn thể xã đang tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia củng cố, nâng chất các tiêu chí xã NTM, nhất là những tiêu chí thuộc nhóm kinh tế và tổ chức sản xuất. Cũng theo bà Linh, tính đến cuối năm vừa qua, mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 33,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 5,34%. Tuy cả hai đều chưa đạt theo quy định hiện hành nhưng từ nay đến cuối năm 2017, địa phương sẽ quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để kéo giảm số hộ nghèo, cải thiện thu nhập cho người dân, đáp ứng yêu cầu mà các tiêu chí đã đề ra.    

Trong căn nhà tường khá khang trang của gia đình mình ở ấp Phú Hưng, ông Võ Văn Út thừa nhận: “Từ khi địa phương chính thức triển khai xây dựng NTM thì bộ mặt làng quê và đời sống người dân nơi đây đổi thay nhanh chóng. Đơn cử như tuyến đường nhựa phía trước nhà giờ đã được mở rộng thông thoáng, sạch đẹp hơn nên tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa nông sản như trái cây rất thuận tiện, giúp nhà vườn đỡ lo thương lái ép giá thu mua sản phẩm. Hàng năm với 10 công nhãn da bò, gia đình tôi có thu nhập ổn định từ 150 triệu đồng trở lên”.

Trách nhiệm với nhân dân

Không chỉ vậy, các cơ quan, đơn vị còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Cụ thể ngay từ đầu năm, Phòng Nội vụ đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở phục vụ, cán bộ công chức thân thiện” năm 2017 nhằm thay đổi thái độ, phương thức làm việc của cán bộ, công chức đối với nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính trên tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Một trong những tiêu chí xây dựng chính quyền, công sở phục vụ nhân dân mà huyện đề ra chính là thực hiện tốt các quy định về văn hóa công sở, quy tắc ứng xử như áp dụng hình thức “Thư xin lỗi” khi giải quyết không đúng hẹn hoặc kịp thời công việc hành chính đối với tổ chức và cá nhân đến liên hệ. Ông Nguyễn Minh Cần, Trưởng phòng Nội vụ huyện, thông tin: Qua việc thực hiện lồng ghép mô hình với Công văn 2239 của UBND tỉnh, thời gian qua, cơ quan có thẩm quyền của huyện phải gửi thư xin lỗi đến không ít trường hợp do hồ sơ trả kết quả trễ hẹn, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Theo ông Tống Hoàng Khôi, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Vì vậy trong kế hoạch học tập và làm theo Bác năm nay và những năm tiếp theo, huyện chú trọng đến giải pháp chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ nhằm khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương và xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại để kịp thời giải quyết bức xúc của nhân dân…

Từ ý nghĩa thiết thực đối với lợi ích và nhu cầu chính đáng của nhân dân mà mô hình “Chính quyền, công sở phục vụ, cán bộ công chức thân thiện” đã được Chi bộ Phòng Nội vụ huyện chọn làm mô hình đăng ký thực hiện kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 với Ban Tuyên giáo Huyện ủy.

Bài, ảnh: NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>