Chuyện ông Bảy Trà học và làm theo Bác

24/01/2018 | 09:51 GMT+7

Bằng tình yêu quê hương và uy tín trong làng xóm, ông Bảy Trà (biệt danh mà xóm giềng quen gọi ông Châu Văn Bảy vì ông thích uống trà), ở ấp Tân Thạnh Tây, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, đã học tập và làm theo gương Bác để làm nhiều việc có ích cho sự phát triển của quê hương.

Ông Bảy Trà (bìa trái) phấn khởi đi trên chiếc cầu mà ông góp công vận động kinh phí xây dựng.

Nhiều người quen hay nói vui ông Bảy Trà cứ ăn cơm nhà nhưng lại thích lo chuyện… người ta. Họ nói vậy không phải để chê trách mà là sự trân quý tấm lòng của ông dành cho quê hương; là người có uy tín, một “chuyên gia” thường vận động người dân thực hiện các phong trào của ấp.

Chạy xe cặp rạch Ông Tam Nhỏ để vào nhà ông Bảy Trà, Trưởng ấp Tân Thạnh Tây Huỳnh Thị Ân khen không tiếc lời: “Tuyến đường này phẳng phiu như vậy là nhờ ông Bảy Trà đi vận động bà con góp tiền mua vật liệu để giặm vá. Tính ổng là vậy, thấy chuyện gì khó khăn trong xóm là kêu gọi mọi người cùng góp sức khắc phục ngay”.

Tới nhà cũng là lúc ông đang ngồi uống trà. Hớp ngụp trà đắng chát, nhìn ra ngoài ngõ với gương mặt đăm chiêu, thì ra ông đang suy nghĩ kế hoạch vận động quà hỗ trợ cho hộ nghèo trong ấp đón Tết cổ truyền của dân tộc. Tết năm nào ông cũng làm việc này và hy vọng tết năm nay sẽ được nhiều quà hơn.

Hỏi về những chuyện đã làm lợi cho xóm, ấp năm qua thì ông không nhớ hết. Nhưng việc mà ông thấy tâm đắc nhất là vận động tiền để bắc mới cây cầu Tư Việt nối đôi bờ rạch Ông Tam Nhỏ. Cầu được xây mới giúp người dân ở ấp Tân Thạnh Tây đón tết này vui hơn.

Nhìn cầu mới còn vương vãi vôi trắng, Bí thư Chi bộ ấp Tân Thạnh Tây Nguyễn Hoàng Tứ nói: “Công sức đóng góp của ông Bảy Trà rất đáng ghi nhận, nhờ ổng tích cực đi vận động mới có thêm kinh phí xây dựng cầu thêm đẹp đẽ”.

Chuyện là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh vận động mạnh thường quân ở Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng cầu Tư Việt, nhưng để hoàn thành cầu này thì kinh phí đội lên hơn 60 triệu đồng. Thế là ông Bảy Trà… ra tay vận động. Ông đến nhà các hộ dân sống gần cầu kêu gọi mọi người góp tiền, nhưng chỉ với các gia đình khá giả còn hộ nghèo thì ông không ghé.

Là người có uy tín ở địa phương nên nghe ông Bảy Trà mở lời thì nhiều người gật đầu đồng ý. Có người ủng hộ vài trăm ngàn đồng, nhưng cũng có trường hợp đóng góp đến bạc triệu đồng. Hộ ông Lâm Bá Hận ở gần cầu đã tự nguyện đóng góp 1 triệu đồng cùng nhiều ngày công lao động. “Nghe ông Bảy Trà và các đảng viên trong Chi bộ ấp mở lời vận động có lý có tình nên gia đình tôi đóng góp ngay”, ông Hận chia sẻ.

Ngày khánh thành cầu này, người dân ấp Tân Thạnh Tây vui mừng lắm, nhưng vui nhất có lẽ là ông Bảy Trà, vì công sức ông bỏ ra đã mang lại niềm vui chung cho xóm giềng…

Nghe bà Ân, ông Tứ, ông Hận dành những lời nhận xét “có cánh” cho mình mà ông Bảy Trà hơi ngại, vì thâm tâm ông nghĩ cứ làm được việc gì giúp đời là luôn sẵn sàng chứ ít chịu kể công. Chính đức tính ấy mà mọi người trong xóm càng quý trọng ông hơn.

Ông Bảy Trà có 5 công đất trồng lúa. Tuy cuộc sống chẳng mấy khá giả nhưng ông lại thích làm chuyện… bao đồng. Mười mấy năm nay, hễ nghe người nào trong xóm qua đời mà gia cảnh khốn khó là ông đi vận động hòm, gạo để tặng, đến nay đã cho hơn 20 chiếc hòm từ thiện. Chưa kể là hàng tháng, ông đều vận động hỗ trợ 100kg gạo cho tổ cơm cháo, nước sôi từ thiện của huyện.

Bao nhiêu năm làm việc có ích cho đời, giờ nghĩ lại lòng ông Bảy Trà thấy vui vì đã biết sống vì người khác, biết yêu thương đồng bào theo lời Bác Hồ dạy. Dù là “chuyên gia” đi vận động nhưng đôi lúc ông cũng gặp phải thái độ khó chịu của một số người nhưng ông không buồn, vì chuyện ông làm là để giúp người, giúp xã hội, chứ đâu phải vì bản thân ông. Nghĩ thế nên ông cứ tiếp tục làm việc… bao đồng để mang lại niềm vui cho nhiều người khác.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>