Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

26/03/2024 | 09:08 GMT+7

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, phát huy tốt lời dạy của Bác, tuổi trẻ huyện Châu Thành đã và đang thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên lan tỏa nhiệt huyết cống hiến vì cộng đồng.

Đoàn viên, thanh niên chung sức nâng cấp sửa chữa, giặm vá lại tuyến lộ nông thôn tại ấp Phước Long, xã Đông Phước A với chiều dài 1,5km.

Đâu cần thanh niên có

Trong ngôi nhà cấp 4 đã hư hỏng nặng, hàng tháng, Nguyễn Thị Hồng Như, ở ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, càng vui hơn khi được các anh, chị đoàn viên của thị trấn và huyện dành thời gian đến thăm gia đình. Mỗi lần đến thăm là góp thêm động lực để em vững tin hơn trong cuộc sống. Hồng Như chia sẻ: “Nếu không nhờ các anh chị đoàn viên hỗ trợ, chắc em không được đi học như hiện nay”.

Hoàn cảnh quá khó khăn, mẹ bỏ đi khi Như còn rất nhỏ, một mình ba của em phải đi làm thuê, làm mướn nuôi Như và 2 người anh bị tâm thần, nên việc lo ngày 2 bữa no bụng đã khó, nói gì đến chuyện cho em đi học. Vì vậy, mãi đến 10 tuổi mà Như chưa một ngày đến trường.

Anh Nguyễn Hữu Nghị, Bí thư Huyện đoàn, cho biết: “Thấy hoàn cảnh quá đáng thương, chúng tôi đã nhận đỡ đầu em. Ngoài việc hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng, gạo và nhu yếu phẩm cần thiết, chúng tôi còn giúp gia đình để Như có được tờ giấy khai sinh, được đến trường học tập cùng bạn bè. Hiện 11 tuổi, mà em mới vào học lớp 1. Tuy học chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa nhưng chúng tôi mừng vì Như rất ham học và rất chăm ngoan”.

Ngoài hỗ trợ cho em được yên tâm đến trường, Huyện đoàn cũng quan tâm giới thiệu việc làm cho ba của Như, để ba của em có thêm điều kiện chăm lo cho cuộc sống gia đình bớt vất vả hơn. Trong tháng thanh niên năm nay, gia đình Như còn nhận được 1 triệu đồng hỗ trợ từ Huyện đoàn.

Điểm mới trong hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, là các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện đẩy mạnh nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho người dân, đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế. Đến nay, chỉ riêng hoạt động này, tổng kinh phí thực hiện gần 300 triệu đồng.

Anh Nguyễn Trường Thịnh, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Mái Dầm, chia sẻ: “Như là một trong nhiều hoàn cảnh khó khăn, được Huyện đoàn cũng như chúng tôi đặc biệt quan tâm, giúp đỡ trong tháng 3 ý nghĩa này. Ngoài hoạt động chăm lo cho người yếu thế, chúng tôi còn phối hợp với các đơn vị thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Trong đó có trồng cây xanh bờ kè; trao 10 suất học bổng cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 300.000 đồng; cùng với Tỉnh đoàn, Huyện đoàn thực hiện mô hình “Đường cờ Tổ quốc” dài 1,5km, với kinh phí hơn 12 triệu đồng”.

Đâu khó có thanh niên

Sôi nổi thực hiện nhiều công trình, phần việc, hình ảnh màu áo xanh tuổi trẻ luôn có mặt khắp mọi nơi với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Qua đó, tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ tinh thần xung kích, góp sức vì cộng đồng. Nổi bật tại thị trấn Ngã Sáu, Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí vì sức khỏe cộng đồng, với 250 cơ số thuốc.

Bên cạnh đó, vận động trao tặng 20 phần quà gồm gạo và nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. Đặc biệt, Huyện đoàn tổ chức Lễ ra quân ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và Ngày Chủ nhật xanh”; ngày cao điểm “Tình nguyện xây dựng đô thị văn minh”… và được các cơ sở đoàn triển khai hưởng ứng tích cực, với nhiều hoạt động thiết thực.

Tiêu biểu, hưởng ứng ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và Ngày Chủ nhật xanh”, Xã đoàn Đông Phước A đã ra quân thực hiện nâng cấp sửa chữa, giặm vá lại tuyến lộ nông thôn tại ấp Phước Long với chiều dài 1,5km; trồng 500 cây xanh dọc hai bên tuyến lộ và phát quang bụi rậm tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn… 

Dấu ấn rõ nét ngày cao điểm “Tình nguyện xây dựng đô thị văn minh” là đoàn viên, thanh niên thị trấn Ngã Sáu ra quân tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác duy trì các tuyến phố văn minh với các tiêu chí “Sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn”; các mô hình “Góc phố sạch, vỉa hè sạch”, “Hành trình thứ hai của lốp xe”, tổ chức bóc xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định và vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị.

Đồng thời, tiến hành dọn dẹp vệ sinh khuôn viên công cộng, khơi thông hệ thống thoát nước; thu gom, xử lý rác thải tuyến đường trung tâm thị trấn; triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tình nguyện thăm hỏi, trao tặng quà cho người dân, thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Chị Ngô Thị Mỹ Ngọc, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Ngã Sáu, cho hay: “Mỗi hoạt động được tổ chức đều được đoàn viên, thanh niên hưởng ứng rất nhiệt tình. Không chỉ chủ động góp công, góp sức mà mỗi thanh niên còn là một tuyên truyền viên tích cực vận động người dân, gia đình chung tay thực hiện lối sống văn minh, ứng xử văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông”.

Chưa kể, Đoàn Thanh niên thị trấn Ngã Sáu còn tổ chức ra mắt mô hình “Cột điện nở hoa”; tích cực hưởng ứng phong trào phòng, chống rác thải nhựa, gắn với trao tặng 40 sọt rác và hướng dẫn cách phân loại rác thải tại nguồn, để người dân nâng cao hơn ý thức bảo vệ môi trường.

Dự kiến, trong tháng 4, Đoàn Thanh niên thị trấn Ngã Sáu sẽ ra mắt mô hình “Công dân không viết, gắn với giải quyết thủ tục hành chính”. Thông qua mô hình này, lực lượng đoàn thanh niên thị trấn sẽ hỗ trợ người lớn tuổi, người không biết chữ, không rành thủ tục hành chính… ứng dụng chuyển đổi số, giúp thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính dễ dàng hơn.

Huyện đoàn Châu Thành hiện có 2.220 đoàn viên sinh hoạt tại 158 chi đoàn cơ sở. Để nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của đoàn viên, thanh niên, thời gian qua, Huyện đoàn chú trọng tuyên truyền cho thế hệ trẻ về khát vọng cống hiến, ý thức xã hội và trách nhiệm với cộng đồng.

Anh Nguyễn Hữu Nghị, Bí thư Huyện đoàn, cho rằng: “Nhiều hoạt động, công trình, phần việc ý nghĩa đã được chúng tôi ra quân thực hiện quyết liệt, thiết thực, có hiệu quả. Thời gian tới, Huyện đoàn và các cơ sở đoàn trong huyện sẽ tiếp tục tổ chức tốt phong trào thanh niên tình nguyện để thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia, tích cực vận động nguồn lực thực hiện hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội”.

Ngoài ra, Huyện đoàn còn tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong các hoạt động vì cộng đồng.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>