Tích cực chăm lo đời sống trẻ em khó khăn

18/10/2023 | 10:41 GMT+7

Với thông điệp “Không để trẻ mồ côi nào bị bỏ lại phía sau. Hãy hành động vì một tương lai hạnh phúc, tươi sáng của các em”, Hội LHPN huyện Long Mỹ đã có những chương trình, phần việc thiết thực nhằm giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Hội LHPN huyện chuẩn bị quà trung thu cho các em thiếu nhi tại xã Lương Nghĩa.

Nuôi dưỡng 25 trẻ mồ côi

Qua rà soát, toàn huyện có gần 130 trẻ mồ côi. Để giải quyết vấn đề xã hội liên quan đến trẻ mồ côi, từ Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, hội LHPN các cấp trong huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ, chăm sóc và nuôi dưỡng, giúp các em được phát triển trong môi trường lành mạnh.

Chương trình mang đến cho các em không chỉ về vật chất mà còn giá trị về mặt tinh thần bởi các em có “mẹ đỡ đầu”, có thêm mái ấm gia đình với sự chăm lo đủ đầy để các em phát triển như bao trẻ em khác.

Là trẻ được hỗ trợ từ Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, em Lê Thị Như Phượng, lớp 8, Trường THCS Trương Tấn Lập, thị trấn Vĩnh Viễn, cho biết: “Các cô quan tâm, chăm sóc cho con mỗi tháng để con tiếp tục được đi học, con rất biết ơn. Con sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng các cô, trở thành người có ích cho xã hội”.

Với động lực đó, nhiều năm liền Như Phượng đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, dù hoàn cảnh khó khăn, chỉ có em và ngoại nương tựa lẫn nhau.

Theo thống kê, trong thời gian nhận đỡ đầu đến khi các em đủ 18 tuổi, hội sẽ hỗ trợ bằng tiền mặt, thực phẩm, đồ dùng học tập từ 2.000.000-5.000.000 đồng/năm. Đến nay, Huyện hội đã tổng hợp danh sách chăm sóc, nuôi dưỡng 25 trẻ mồ côi, tổng số tiền 201.800.000 đồng.

Bà Đoàn Thị Tuyết Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện, cho biết: “Các cấp hội từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm đến việc chăm lo trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ mồ côi. Từ đó, phong trào được lan tỏa đến các hội viên phụ nữ, huy động được nhiều nguồn lực xã hội hóa, kịp thời hỗ trợ cho các trường hợp trẻ em gặp khó khăn trên địa bàn. Tới đây, hội sẽ tiếp tục vận động, đẩy mạnh các phần việc hỗ trợ trẻ em, đặc biệt là học bổng cho các em học sinh khó khăn, không để các em vì nghèo khó mà bỏ học, mưu sinh”.

Kịp thời chăm lo các em khó khăn

Mở rộng diện quan tâm, vừa qua, họp mặt “Vui Tết Thiếu nhi” dịp 1-6 cho trẻ em dân tộc thiểu số, từ mô hình “Cùng con đến trường”, Hội LHPN huyện đã tặng 35 suất học bổng, 105 phần quà gồm cặp, tập, sách… cho con của hội viên phụ nữ khó khăn và trẻ mồ côi mà hội nhận đỡ đầu, tổng số tiền gần 27 triệu đồng.

Em Dương Hữu Lộc, học sinh lớp 9 Trường THCS Thuận Hưng, xã Thuận Hưng, bày tỏ: “Em rất vui khi nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của hội LHPN đã tặng cho em suất học bổng gồm dụng cụ học tập, hỗ trợ chi phí phần nào cho gia đình em. Đây là sự động viên để em nỗ lực học hành, cố gắng phấn đấu cho tương lai tốt đẹp. Nhận được sự yêu thương từ thầy cô và các cô em không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn và sẽ tận tâm học hành chăm chỉ”.

Lộc là một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng hỗ trợ trên con đường học vấn, tiếp sức đến trường.

Tại Trường Mầm non Lương Nghĩa, xã Lương Nghĩa, vừa qua, Hội LHPN huyện cũng tổ chức tặng hơn 300 phần quà ý nghĩa cho các em thiếu nhi để đón một mùa trung thu ấm áp, tận hưởng trọn vẹn hương vị Tết Trung nguyên.

Chăm lo an sinh về y tế, đầu năm đến nay, qua ghi nhận, hội LHPN các xã, thị trấn còn hỗ trợ, giám sát cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ từ 0-6 tuổi; quản lý và thực hiện cấp bảo hiểm y tế cho đối tượng bảo trợ xã hội là phụ nữ; quản lý hộ tịch, thủ tục cấp giấy khai sinh cho trẻ là con em hội viên; bảo trợ người cao tuổi...

Từ những hoạt động thiết thực, hiệu quả trên đã kết nối yêu thương, chia sẻ thêm những tấm lòng hảo tâm đến những mảnh đời để các em sống tốt hơn, trở thành người có ích cho xã hội.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>