Phát huy vai trò làm chủ về mặt kinh tế của phụ nữ

10/10/2023 | 11:44 GMT+7

Nhằm giúp phụ nữ phát huy vai trò làm chủ về mặt kinh tế trong gia đình, Hội LHPN xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ vừa hỗ trợ thành lập 1 hợp tác xã (HTX) do phụ nữ quản lý. 

Hội đồng quản trị, kểm soát viên HTX Huy Ân ra mắt, phát biểu hạ quyết tâm tại hội nghị thành lập HTX.

Theo Hội LHPN xã Long Trị A, những năm qua, nhằm khuyến khích phụ nữ hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, Hội LHPN xã đã đồng hành, hỗ trợ thành lập các mô hình kinh tế, tổ liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ tham gia hoặc làm chủ.

Cách nay khoảng 1 tuần, Hội LHPN xã đã phối hợp cùng UBND xã tổ chức ra mắt HTX Huy Ân, ở ấp 6, xã Long Trị A, với 7 thành viên, trong đó có 4 nữ, do bà Trần Nguyễn Trang Thơ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc. HTX có vốn điều lệ 300 triệu đồng, hoạt động trong lĩnh vực đan đát các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lục bình.

Theo bà Trần Nguyễn Trang Thơ, trước đây bà có thời gian làm công nhân cho công ty ở xa nhà, đến khi không có người phụ giúp trông coi con nhỏ, bà phải nghỉ việc để ở nhà chăm. Với mong muốn có thêm thu nhập phụ chồng chăm lo kinh tế gia đình, bà Thơ đăng ký tham gia lớp đào tạo nghề đan lục bình do Hội LHPN xã phối hợp tổ chức. Sau khi học xong lớp dạy nghề, bà xin làm thợ đan gia công cho một cơ sở gần nhà. Sau 4 năm gắn bó và nhận thấy nghề này có tiềm năng phát triển nên bà đã mạnh dạn thành lập HTX.

“Sau khi có chứng chỉ nghề và trở thành thợ đan lành nghề, tôi bắt đầu tách ra làm riêng. Nhận thấy công việc phù hợp với điều kiện phụ nữ nông thôn nên nhiều chị em gần nhà cũng đến học nghề rồi nhận về làm. Cách nay 3 năm, nhóm đan của tôi có khoảng 100 thợ. Sau thời gian nhóm hoạt động hiệu quả, Hội LHPN xã vận động, hỗ trợ tôi thành lập HTX để mở rộng quy mô sản xuất, có điều kiện phát triển bền vững hơn trong tương lai”, bà Thơ cho biết.

Theo bà Thơ, hiện nay, HTX Huy Ân ngoài 7 thành viên góp vốn thì HTX tạo việc làm cho khoảng 400 lao động, chủ yếu là phụ nữ nông thôn ở các địa bàn trong và ngoài xã Long Trị A. Bình quân thu nhập của mỗi thợ đan của HTX khoảng 2,5 triệu đồng/tháng. Năm 2023, HTX đẩy mạnh thực hiện các sản phẩm đan đát lục bình gia công theo đơn đặt hàng. Trong những năm tiếp theo, HTX sẽ tổ chức thêm các hoạt động bán lẻ sản phẩm; phát triển thêm dịch vụ tư vấn; đào tạo, cung ứng và quản lý nguồn lao động; phát triển dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường bộ, kho bãi và lưu trữ hàng hóa…

Theo bà Nguyễn Ngọc Đẹp, Chủ tịch Hội LHPN xã, nhằm đồng hành, hỗ trợ cho bà Thơ cùng các hội viên, phụ nữ trong nhóm đan lục bình phát triển kinh tế thì cách nay hơn 1 năm, Hội đã tạo điều kiện cho bà Thơ tiếp cận nguồn vốn vay 70 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua nguyên liệu cung ứng cho thợ đan. Hiện nay, sau khi HTX Huy Ân thành lập, có phương án kinh doanh quy mô lớn hơn nên đang cần thêm nguồn vốn để dự trữ nguyên liệu, đầu tư thêm xe vận chuyển hàng hóa... Do đó, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục kết nối cho HTX tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để có điều kiện mở rộng hoạt động.

Phấn khởi trước sự ra đời của HTX do phụ nữ làm chủ, bà Phạm Thị Tuyết Trinh, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Long Mỹ, cho biết, thông qua phương hướng hoạt động của HTX Huy Ân, chúng tôi thấy sự quyết tâm, định hướng phát triển lâu dài về kinh tế tập thể của các thành viên. Việc huy động nguồn lực từ các thành viên, giúp nhau trong sản xuất, kinh doanh sẽ tạo sức mạnh tổng hợp đưa phong trào kinh tế tập thể của địa phương và của thị xã ngày càng phát triển theo hướng bền vững.

HTX Huy Ân ra đời là cần thiết và là chỗ dựa cho các thành viên, đầu mối  tiêu thụ, ký kết hợp đồng với các đối tác tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm của chị em phụ nữ. HTX hoạt động có hiệu quả sẽ tạo thêm việc làm cho phụ nữ nông thôn, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>