“Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa của trẻ mồ côi

20/07/2023 | 09:39 GMT+7

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Long Mỹ và các cơ sở hội đã tích cực triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Thông qua chương trình này góp phần xoa dịu nỗi đau, tạo điểm tựa niềm tin vững chắc để những trẻ mồ côi mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vững bước trên con đường phía trước.

Hội LHPN xã Lương Nghĩa nhận đỡ đầu em Nguyễn Thị Như Huỳnh, ở ấp 6.

Chị Ong Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Lương Nghĩa, cho biết, thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, từ năm 2022 đến nay, đơn vị nhận đỡ đầu 4 trẻ mồi côi trên địa bàn. Theo đó, hàng quý, hội vận động nguồn lực từ xã hội hóa hỗ trợ các em 500.000 đồng. Chưa kể, vào dịp khai giảng năm học mới, hội còn vận động hỗ trợ tập, sách cho các em.

“Bằng tình yêu thương, sự sẻ chia, chúng tôi trở thành người mẹ thứ hai luôn hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần để các em tự tin vượt qua khó khăn, yên tâm học tập, vững vàng trong cuộc sống. Hiện nay, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã và đang thực sự lan tỏa rộng khắp với nhiều ý nghĩa nhân văn. Qua chương trình này và bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, giàu lòng nhân ái, chúng tôi đã truyền thông điệp mạnh mẽ về tình người, tình đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng, vì tương lai và hạnh phúc của trẻ thơ”, chị Ong Hồng Ngọc chia sẻ.

Cha bỏ đi khi em còn nhỏ, mẹ mất sớm nên cuộc sống của Nguyễn Thị Như Huỳnh, ở ấp 6, xã Lương Nghĩa, chịu nhiều bất hạnh. Nhờ sự chăm sóc, nuôi dưỡng, yêu thương của người thân và hỗ trợ thiết thực từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” giúp em có thêm mạnh mẽ, tự tin trong cuộc sống.

Như Huỳnh chia sẻ: “Năm tới, em sẽ vào lớp 5 Trường Tiểu học Lương Nghĩa 2. Ước mơ sau này của em là trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho người nghèo. Thời gian qua, chương trình “Mẹ đỡ đầu” không chỉ chăm lo về vật chất mà còn động viên về tinh thần để em tự tin hướng tới tương lai”.

Bằng sự thấu hiểu, sẻ chia, chương trình “Mẹ đỡ đầu” do các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện Long Mỹ tổ chức đã dang rộng vòng tay yêu thương, trở thành điểm tựa để trẻ mồ côi có thêm nghị lực, niềm tin trong cuộc sống. Thực hiện chương trình này từ năm 2022 đến nay, các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện đã nhận đỡ đầu 20 trẻ mồ côi, qua đó vận động hỗ trợ các trẻ với số tiền 22,3 triệu đồng gồm tiền mặt 11,6 triệu đồng và các phần quà như tập, cặp, xe đạp... Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn phối hợp với Công ty sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy trao 20 phần quà cho trẻ mồ côi mà tổ chức hội nhận đỡ đầu, mỗi phần quà trị giá gần 450.000 đồng.

Theo bà Đoàn Thị Tuyết Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Long Mỹ, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã đem đến một thông điệp hết sức ý nghĩa, thu hút sự quan tâm của cộng đồng và được đánh giá cao. Đây là chương trình đầy tính nhân văn, thể hiện rõ tấm lòng nhân hậu, bao dung của người phụ nữ. Để chương trình này được thực hiện hiệu quả, mang tính bền vững và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tính nhân văn của chương trình; thực hiện rà soát, khảo sát đối tượng, đảm bảo tiêu chí đỡ đầu, giúp đỡ kịp thời, đúng đối tượng.

Bên cạnh đó, tiếp tục huy động sự vào cuộc tích cực, mạnh mẽ của các cấp ủy, chính quyền và các ngành để có được nguồn lực tổng hợp trong việc hỗ trợ, chăm sóc trẻ mồ côi. Các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện tiếp tục tăng cường kết nối, huy động ngày càng nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đồng hành hỗ trợ để mang yêu thương đến với những trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Với trẻ mồ côi, thiếu vắng tình yêu thương của cha, mẹ thì rất cần sự quan tâm chăm lo từ cộng đồng xã hội. Ngoài việc hỗ trợ về vật chất thì giá trị tinh thần là điều rất quan trọng giúp các em xóa bỏ mặc cảm, xoa dịu nỗi đau mất mát người thân, từ đó hòa đồng, cởi mở hơn với những người xung quanh. Hành trình mang lại yêu thương cho các trẻ mồ côi sẽ còn được Hội LHPN huyện và các cơ sở hội tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới bằng nhiều việc làm thiết thực, giúp các em có thêm sự ấm áp và vững bước trên con đường học tập và cuộc sống ở tương lai”, bà Đoàn Thị Tuyết Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Long Mỹ, nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>