Gương sáng cựu chiến binh

28/07/2023 | 08:37 GMT+7

Ở tuổi gần 70, ông Nguyễn Phước Thọ, cựu chiến binh ở ấp Nhơn Xuân, thị trấn Một Ngàn (huyện Châu Thành A) vẫn miệt mài gắn bó với khu vườn nhiều loại cây cho giá trị kinh tế cao. Trước đó, ông có thời gian dài tham gia công tác tại ấp, xây dựng nhiều mô hình góp phần thay đổi diện mạo địa phương.

Ông Nguyễn Phước Thọ (phải) dù đã không còn công tác ở ấp, nhưng sẵn lòng hỗ trợ khi có việc cần, nhất là trong tuyên truyền, vận động.

Trong căn nhà tường cất theo kiểu cổ cách nay mấy mươi năm nhưng còn khang trang, ông Thọ chia sẻ đây là một phần trong sự nỗ lực, cố gắng của ông và gia đình. “Ngày xưa tôi công tác ở xã, rồi mấy nhiệm kỳ làm công tác ở ấp, vừa lo việc chung, vừa lo chuyện gia đình, nhưng rất an tâm nhờ có hậu phương vững chắc, vợ luôn ủng hộ và quán xuyến việc nhà nên tôi vững tin khi công tác ở địa phương”, ông Thọ chia sẻ.

Ông từng là Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa (thời điểm chưa chia tách tỉnh và chưa tách huyện Châu Thành, huyện Châu Thành A), từ năm 2013 ông về công tác tại ấp, qua 4 nhiệm kỳ làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhơn Xuân. Với quan niệm đảng viên phải đi trước, tiên phong, gương mẫu mới tạo được sự ủng hộ của người dân, nên ông luôn cố gắng vững kinh tế gia đình song song với hoàn thành tốt nhiệm vụ của địa phương.

5 công măng cụt, 10 công nhãn Ido luôn được chăm sóc tốt tươi, là minh chứng cho điều này. Vườn măng cụt vụ mới đây ông thu về hơn 100 triệu đồng, nhãn Ido hàng năm đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trước đây, nhà ông làm ruộng như bao người dân sống ven kênh xáng Xà No này, nhưng hiệu quả kinh tế không cao, thế là ông thay đổi phương thức canh tác, lên vườn và trồng cam sành. Có giai đoạn cam sành giúp cho rất nhiều hộ dân xây nhà tường khang trang, làm giàu trên chính vùng đất trước đây còn nhiều gian khó.

Ban đầu, nhiều hộ dân quen với phương thức canh tác truyền thống, ngại thay đổi và... ngán kinh phí bỏ ra để cải tạo đất, lên vườn, nên chậm trong chuyển đổi cây trồng. Thấy vậy, ông cố gắng làm trước cùng với một số hộ dân khác, để khi thấy được hiệu quả, bà con trong ấp mới mạnh dạn làm theo. Những khu đất ruộng hiệu quả kinh tế không cao, vườn tạp khi xưa đã được thay thế bằng những vườn cam, nhãn, sầu riêng, măng cụt... bạt ngàn, góp phần thay đổi mạnh mẽ bộ mặt ấp Nhơn Xuân. Thời điểm ông Thọ công tác ở ấp, có những năm số hộ nghèo gần như được “xóa trắng”, cũng là kết quả từ thay đổi phương thức canh tác.

Mười mấy năm trước, khi đời sống còn khó khăn, có được con đường khang trang, xe 4 chỗ tới nơi là mơ ước lớn. Hiểu được mong muốn của người dân, bên cạnh sự đầu tư từ tỉnh, huyện, ông Thọ cùng những cán bộ uy tín ở ấp ra sức vận động, góp phần xây dựng cầu đường quanh ấp. Ông là người tiên phong thực hiện mô hình Loa truyền thanh giáp tuyến, với việc gắn hệ thống loa truyền thanh quanh ấp, đảm bảo để mọi người dân của ấp đều được nghe những thông tin chính thống, những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tin tức thời sự trong và ngoài tỉnh, mô hình này sau đó được nhân rộng ra nhiều địa phương trong và ngoài huyện Châu Thành A. Ngoài ra, ông còn vận động thực hiện công trình Thắp sáng đường quê, với việc làm đèn đường hết các tuyến đường quanh ấp.

Nói nghe nhanh nhưng đó là cả một quá trình ông cùng các đồng chí của mình tham gia tuyên truyền, vận động, chia sẻ, cùng người dân xây dựng thành công, nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả khi làm vườn. Người cựu chiến binh gần 40 năm tuổi Đảng này dù không tham gia trực tiếp công tác ở ấp nhưng vẫn luôn đồng hành, chia sẻ công việc và hỗ trợ đồng chí khi có việc.

Ngoài những kết quả trong phát triển kinh tế gia đình, ông Thọ rất vui vì cả 5 người con đều có công ăn việc làm, đời sống ổn định, hạnh phúc.

Ông Trần Hoàng Khải, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Một Ngàn, thông tin: Trên địa bàn có 98 hội viên Hội Cựu chiến binh. Trong các hội viên, có nhiều cô chú lớn tuổi nhưng đều nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, góp phần vào sự phát triển của quê hương. Bên cạnh đó, là góp công lớn trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện nhiệm vụ chính trị của thị trấn, gắn kết tình đoàn kết xóm làng và những hội viên như chú Thọ luôn là gương sáng của địa phương...

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>