Dấu ấn tuổi trẻ trong hành trình chuyển đổi số

12/02/2024 | 06:21 GMT+7

Ban Chấp hành Trung ương Đoàn chọn chủ đề năm 2023 là: “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, một chủ đề mang tính thời sự, nhưng khó thực hiện nếu cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên và các cấp bộ đoàn không nhận thức tốt về công tác chuyển đổi số. Bằng sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo và sự vào cuộc mạnh mẽ của cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, Đoàn bộ Hậu Giang đã thực hiện chủ đề năm với nhiều dấu ấn nổi bật.

Tỉnh đoàn ra mắt công trình số hóa tư liệu, hiện vật, thông tin Khu di tích lịch sử Chiến Thắng Chương Thiện.

Là nông dân “chân lấm tay bùn” nên ông Lê Văn Chiêu, ấp 2A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh chưa biết nhiều về chuyển đổi số. Nhờ đoàn viên ở địa phương hướng dẫn, hỗ trợ nên ông đã cài đặt app Hậu Giang, ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 trên điện thoại. Ông Chiêu chia sẻ: “Các cháu đoàn viên tuyên truyền rất dễ hiểu và tận tình hướng dẫn các bước để tôi cài đặt các ứng dụng. Hàng xóm kế nhà tôi cũng được các cháu hướng dẫn cài đặt. Qua sử dụng, chúng tôi thấy chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích”.

Trong năm 2023, đã có hơn 85.700 lượt người dân được đoàn viên, thanh niên hướng dẫn cài đặt App Hậu Giang, đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID, tài khoản dịch vụ công trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến, cài đặt chữ ký số công cộng, cài đặt ví điện tử (Viettel Money, VNPT Money, Mobifone Money, VN Pay), cài đặt và sử dụng các tài khoản thanh toán điện tử, tham gia mô hình chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt... Đây là công sức, tâm huyết của 1.456 đoàn viên, thanh niên tham gia 341 Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh, cho thấy tuổi trẻ giữ vai trò quan trọng trong việc lan tỏa tinh thần chuyển đổi số trong cộng đồng, từng bước hình thành công dân số.

Kết quả trên là một trong nhiều dấu ấn mà tuổi trẻ tỉnh nhà thực hiện được trong “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Anh Bùi Hữu Lộc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết, câu chuyện chuyển đổi số trong hoạt động đoàn ở Hậu Giang luôn được quan tâm thực hiện thời gian qua, đến năm 2023 thì càng được đẩy mạnh để hưởng ứng theo chủ đề năm của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn. Tuổi trẻ tỉnh nhà đã thực hiện bằng những việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả thực chất.

Nổi bật là thành lập chuyên mục “Chuyển đổi số” trên website Tuổi trẻ Hậu Giang thường xuyên đăng tải các thông tin tuyên truyền về chuyển đổi số, nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên; thực hiện việc quét mã QR code để xem tài liệu trong các hội nghị, cuộc họp và hoạt động khác do đoàn, hội, đội tổ chức. Thực hiện số hóa 3 công trình tư liệu, hiện vật, thông tin về di tích, lịch sử, địa chỉ đỏ tích hợp vào Bảo tàng số Việt Nam gồm: Khu di tích lịch sử Chiến Thắng Chương Thiện, Khu di tích trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu và Khu liên hiệp đình chiến Nam Bộ. Phối hợp với Viễn thông Hậu Giang tổ chức Hội thi Tin học trẻ Khối cán bộ công chức - đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức một hội thi về kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức trẻ, tạo sân chơi cũng như bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức trẻ.

Cùng với đó, ra mắt công trình thanh niên quét mã QR “Số hóa Chợ đêm Vị Thanh” và ra mắt “Đội hình số hóa hoạt động cộng đồng trên địa bàn thành phố Vị Thanh”, các bạn đoàn viên, thanh niên đã hướng dẫn người dân và hộ tiểu thương thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ đêm Vị Thanh. Đồng thời, chỉ đạo Thành đoàn Ngã Bảy xây dựng mô hình Bản đồ du lịch Ngã Bảy trên nền tảng số, góp phần quảng bá cho du lịch thành phố.

Chưa kể, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023. Kết quả mang lại là nhiều đoàn viên, thanh niên được tham dự các hội thảo quan trọng tại sự kiện này, giúp các bạn có thêm ý tưởng, động lực và niềm tin trong hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở tương lai. Đồng thời, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho học sinh tham dự các hoạt động Tuần lễ không gian Việt Nam (VIETNAM SPACE WEEK) - Hậu Giang 2023, góp phần truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về những câu chuyện của Phi hành gia NASA.

Khó có thể đong đếm hết những hoạt động ý nghĩa đã được các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh thực hiện trong “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, đằng sau đó là tinh thần xung kích, tình nguyện, sự nhạy bén trong tư duy, sáng tạo của tuổi trẻ nhằm tiếp cận và ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số trong hoạt động đoàn.

Anh Bùi Hữu Lộc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, nhấn mạnh: “Kết quả đạt được của năm 2023 sẽ là nền tảng quan trọng để các cấp bộ đoàn trong tỉnh tiếp tục có thêm nhiều hoạt động thiết thực thời gian tới, nhằm tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên nâng cao năng lực số của bản thân và có những đóng góp hết sức cụ thể cho cộng đồng, trong đó điều quan trọng là hình thành thói quen số trong mỗi bạn trẻ”.  

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>