Cựu chiến binh góp sức xây dựng quê hương

19/12/2023 | 09:41 GMT+7

Hội Cựu chiến binh (CCB) thị trấn Một Ngàn (huyện Châu Thành A), có nhiều nỗ lực, tiên phong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng mô hình kinh tế, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội CCB thị trấn Một Ngàn, bên vườn sầu riêng 10.000m2 của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Muông, ở ấp 1A, dù tuổi đã cao nhưng vẫn chăm chỉ làm kinh tế. Thời trai trẻ, ông Muông từng lên đường làm nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Campuchia. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, ông trở về quê, từ năm 2004 đến năm 2022 ông làm Chi hội trưởng CCB ấp 1A.

Ông phát triển kinh tế gia đình với mô hình nuôi ba ba. “Mười mấy năm trước, tôi cũng tự mài mò kinh nghiệm rồi nuôi thử ba ba, không ngờ đạt được hiệu quả và duy trì đến tận bây giờ”, ông Muông chia sẻ.

Đến nay, gia đình ông Muông có hai hầm nuôi, khoảng 2.000m2, cung cấp cho thị trường ba ba thịt, ba ba giống. Giá cả được thương lái thu mua tận nơi dao động từ 260.000-270.000 đồng/kg ba ba thịt, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Nhiều năm liền, ông Muông đã đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội CCB thị trấn Một Ngàn, cũng là một trong những CCB hăng hái tham gia làm kinh tế. Trong vai trò lãnh đạo hội, ông Hải nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cùng với Ban Chấp hành Hội CCB thị trấn tổ chức nhiều phong trào, phát huy tốt vai trò của CCB trong xây dựng các mô hình tiêu biểu.

Là chủ vườn sầu riêng rộng 10.000m2 đã cho thu hoạch đợt trái đầu tiên vào năm ngoái. Dù có giá trị kinh tế cao nhưng chi phí đầu tư ban đầu rất tốn kém, cộng thêm cây sầu riêng khó chăm sóc, kén nước, kén đất. Điều này đã đặt ra thử thách không nhỏ cho ông, nhưng với quyết tâm, vụ đầu tiên cho trái đã đạt được kết quả tốt. Ông Hải chia sẻ: “Khoảng 5 năm trước, thấy được tiềm năng và giá cả thị trường của trái sầu riêng ổn định, tôi mạnh dạn chuyển đổi cây trồng. Kinh nghiệm chăm sóc, trồng trọt đều là do tôi tự tìm tòi, học hỏi mà nên”.

Nhận thấy hội viên CCB ở thị trấn trong thời gian qua trồng sầu riêng còn rời rạc, tự phát nên hiệu quả kinh tế chưa cao, cuối tháng 8 vừa qua, ông Hải cùng Hội CCB thị trấn phối hợp thành lập Tổ hợp tác Thanh Hải trồng sầu riêng tại ấp 1B. Tổ hợp tác có 3 thành viên, do ông Hải làm tổ trưởng. Dự kiến thời gian tới, Tổ hợp tác mở rộng để tạo điều kiện cho những hội viên có mong muốn làm kinh tế sẽ có nơi để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, cùng phát triển mô hình.

Ông Hải bộc bạch: “Đã là Bộ đội Cụ Hồ thì phải sống và làm việc có trách nhiệm, là tấm gương sáng để hội viên noi theo. Đến nay, gia đình tôi mỗi người đều có nguồn thu nhập ổn định nên cuộc sống khá thoải mái. Điều này giúp tôi an tâm công tác, cống hiến hết mình cho địa phương”.

Bên cạnh thực hiện và nhân rộng các mô hình hay trong làm kinh tế, Hội CCB thị trấn tích cực thực hiện các công trình an sinh. Hội đã vận động xây dựng cầu Mười Xoài ấp 1B, dài 16m, rộng 3m, kinh phí 56 triệu đồng, làm mới đường giao thông nông thôn ấp 1B kết hợp trồng hoa, kiểng trên tuyến đường với chiều dài 550m, kinh phí 292 triệu đồng. Trong năm còn vận động xây dựng 1 căn nhà đồng đội tại ấp 1B, trị giá 90 triệu đồng giúp hội viên có mái ấm an cư.

Năm nay, Hội CCB thị trấn xuất sắc đạt hạng nhất trong thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác hội do Hội CCB huyện phát động.

Ông Trần Hoàng Khải, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Một Ngàn, bày tỏ: “Toàn thị trấn hiện nay có 99 hội viên. Với những phong trào phát động đều được hội viên hưởng ứng tích cực. Trong thời gian tới, hội tiếp tục phát huy truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ với tinh thần tự lực, tự cường, đẩy mạnh Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, nỗ lực thực hiện công tác an sinh xã hội đối với hội viên CCB và địa phương”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>