TĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG Ở THÀNH PHỐ NGÃ BẢY HIỆN NAY

30/09/2023 | 05:59 GMT+7

Nhận thức về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong cấp ủy, đảng viên từ thành phố đến cơ sở được nâng lên; việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 các khóa gắn với Kết luận 01-KL/TW của Bộ chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TW của Bộ Chính trị Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 30/7/2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị” đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chất lượng hoạt động của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được nâng lên, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Trong nhiều năm qua, công tác xây dựng đảng tại Đảng bộ thành phố Ngã Bảy được nâng chất, tổ chức bộ máy, cán bộ, biên chế được sắp xếp, kiện toàn; công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường. Công tác dân vận đạt nhiều kết quả, việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với việc thực hiện công tác dân vận chính quyền đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, mức độ hài lòng của người dân đối với cấp ủy, chính quyền đạt trên 95%.

Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp nêu cao tính gương mẫu, tinh thần trách nhiệm đối với công việc, địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách. Xử lý nghiêm các trường hợp có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; thường xuyên rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Việc ban hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng đã bám sát thực tiễn, phát huy dân chủ, gắn với xây dựng kế hoạch và chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt. Phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên được đổi mới theo hướng bám sát thực tiễn, sâu sát cơ sở; chất lượng công tác, hoạt động, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên, ý thức trách nhiệm, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Các cấp uỷ Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng cho hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác, sinh hoạt của tổ chức Đảng ở cơ sở, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc tổ chức thực hiện. Công tác lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị được quan tâm chỉ đạo, thực hiện thường xuyên; xây dựng quy hoạch cán bộ; củng cố, sắp xếp bộ máy, cán bộ theo hướng nâng cao chất lượng, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Đặc biệt là từ khi thành phố ban hành đề án “xây dựng chính quyền trong sạch, năng động, phục vụ nhân dân, giai đoạn 2017-2020”, bộ máy chính quyền từ thành phố đến cơ sở được quan tâm xây dựng, sắp xếp, kiện toàn theo hướng “xây dựng chính quyền trong sạch, năng động, phục vụ nhân dân”. Hoạt động của Hội đồng nhân dân được đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, bám sát thực tiễn, nội dung chất vấn tại các kỳ họp và rà soát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được quan tâm thực hiện. Công tác cải cách thủ tục hành chính có bước đột phá với nhiều mô hình hiệu quả: trả kết quả tại nhà dân một số thủ tục hành chính; hướng dẫn, viết hộ thủ tục hành chính cho dân; vận hành tốt trung tâm giám sát và điều hành đô thị thông minh.             Với 90 mô hình, tiêu biểu như: cấp ủy viên sinh hoạt lệ chi bộ ở cơ sở; đối thoại hộ nghèo; đối thoại định kỳ với dân; xây dựng chi bộ kiểu mẫu; sinh hoạt tư tưởng và nêu gương dưới cờ; hỗ trợ vốn, cây trồng, vật nuôi cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn;…góp phần ổn định cuộc sống, toàn thành phố không còn đảng viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đem lại những kết quả tích cực trong công tác đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy được nâng cao. Từ năm 2020 đến cuối năm 2022, tổ chức cơ sở đảng được xét hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 97,2% (141/145 lượt tổ chức cơ sở đảng được xét); 77,94% chi bộ trực thuộc đạt kiểu mẫu.

Trong thời gian tới, Thành phố Ngã Bảy cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cụ thể như sau:

Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao ý thức, trách nhiệm chính trị cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Nâng cao nhận thức của các cấp ủy, mỗi cán bộ, đảng viên về việc học tập lý luận chính trị trong tình hình hiện nay, làm cho cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tiếp tục quán triệt, nhận thức thật sâu sắc các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo Đại hội XIII của Đảng đã đề ra; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, quy chế… của Trung ương về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thực hiện tốt phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Thực hiện tốt công tác nắm bắt dư luận xã hội, diễn biến tư tưởng, sớm phát hiện tình hình, kịp thời xử lý các vấn đề phức tạp, nhạy cảm; kịp thời cung cấp thông tin cần thiết, chính xác, chính thống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức, tăng “sức đề kháng” trước âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Tiếp tục đổi mới việc thực hiện Kết luận số 01-Kl/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc; đồng thời, phê phán, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, vi phạm những chuẩn mực đạo đức, lối sống,…

Tăng cường quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, đảng viên, qua đó, tổ chức đảng sẽ nắm được những cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt để có hướng bố trí, sử dụng. Đồng thời, kịp thời uốn nắn, phê bình những cán bộ, đảng viên còn hạn chế, khuyết điểm.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, mọi cán bộ, đảng viên phải chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn, bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước; nghiêm cấm để lộ bí mật của Đảng, Nhà nước, phát tán thông tin sai lệch…Khi phát hiện những vi phạm cần xử lý nghiêm khắc.

Hai là, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Để dân hiểu, dân tin, dân theo và nền tảng tư tưởng của Đảng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của nhân dân thì điều có ý nghĩa quan trọng không chỉ ở làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục mà còn phải làm cho các giá trị của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước được hiện thực và lượng hóa thông qua những thành tựu phát triển của địa phương trên các lĩnh vực, bởi thực tiễn sẽ là thước đo chính xác nhất, đầy đủ nhất công tác chỉ đạo, quản lý của cấp ủy đảng, chính quyền; niềm tin và sự đồng thuận của người dân chỉ được khẳng định và tăng cường khi chất lượng cuộc sống được nâng lên, an ninh, an toàn được bảo đảm. Dân tin, dân theo và dân sẽ bảo vệ thì các thế lực sẽ khó bề chống phá.

Ba là, xây dựng đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy tốt vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong phục vụ nhân dân.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước hết phải từ nội bộ đảng, thông qua gương sáng, người thật, việc thật trong hàng ngũ của Đảng, như vậy mới có sức thuyết phục, hấp dẫn và lan tỏa trong nhân dân. Do đó, cần xây dựng đồng bộ, toàn diện đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ ở các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị. Quan tâm cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là ở cơ sở, trong đó lưu ý công tác luân chuyển cán bộ nhằm rèn luyện năng lực thực tiễn, định hướng lực lượng cán bộ chủ chốt phải kinh qua nhiều vị trí công tác, toàn diện về công tác đảng và công tác chính quyền.

Cán bộ, đảng viên phải thực sự tiên phong, gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn tư cách, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, gần gũi quần chúng, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời thông tin, giải đáp những nhu cầu chính đáng của quần chúng.

Tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy hành chính nhà nước; triển khai xây dựng chính quyền thân thiện, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính.

Thường xuyên thanh tra, kiểm tra để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các thiếu sót, vi phạm trong hoạt động quản lý nhà nước, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý vốn, tài sản của nhà nước,…Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý kịp thời đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân, tăng cường hoạt động giám sát, hoạt động chất vấn tại các kỳ họp, nhất là những nội dung cử tri quan tâm, những bức xúc ảnh hưởng đến đời sống dân sinh cần được phản ánh, làm rõ.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm.

Năm là, thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh của mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội.

Đẩy mạnh tuyên truyền thông tin tích cực đi đôi với đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các thông tin xấu, độc trên không gian mạng, với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, “lấy tích cực, đẩy lùi tiêu cực”; phát huy vai trò mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo hướng chủ động, sáng tạo, đồng bộ, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

                                                                                                BÙI THANH TRƯỜNG

 

* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ II-năm 2023. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>