Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong nắm bắt dư luận xã hội, góp phần nâng cao uy tín của Đảng và chính quyền địa phương

30/09/2023 | 06:22 GMT+7

Trong thời gian qua, công tác nắm và định hướng dư luận xã hội được Mặt trận Tổ quốc các cấp trong thành phố quan tâm, thông qua công tác nắm dư luận xã hội, đã giúp Đảng và Nhà nước giải quyết được những vấn đề bức xúc của Nhân dân, tăng cường lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và chính quyền địa phương.

Từ đầu năm 2022 đến nay, qua nắm dư luận xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Ngã Bảy đã tổng hợp và đề xuất ngành chức năng giải quyết 69 vụ việc, được ngành chức năng giải quyết có phản hồi dư luận 51 vụ việc, còn 18 vụ việc đang tiến hành tháo gỡ và giải quyết. Các vấn đề phản ánh tập trung về ô nhiễm môi trường, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, các dự án đã triển khai nhưng chậm tổ chức thực hiện, chế độ chính sách, tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân, phục vụ người bệnh trong các cơ sở y tế, tình hình cho vay nặng lãi, cải cách hành chính, tình hình dịch bệnh covid 19, an ninh trật tự …v v…Với sự vào cuộc của các ngành chức năng đã góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho người dân, từ đó người dân tích cực tham gia vào các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương.

Thực tiễn vừa qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong thành phố Ngã Bảy đã thực hiện tốt công tác nắm và định hướng DLXH, tổng hợp, đề xuất các cấp lãnh đạo, ngành chức năng kiểm tra, thẩm định thông tin dư luận và giải quyết kịp thời không để những bức xúc của Nhân dân trở thành điểm nóng, được dư luận đồng tình và đem lại lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Hội nghị giao ban dư luận xã hội và tình hình tôn giáo được tổ chức đều đặn hằng tháng của Mặt trận thành phố đã góp phần giúp lãnh đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình đối với xã hội, đối với Nhân dân, việc làm này được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận thật sự là cầu nối, gắn kết chặt chẽ giữa Nhân dân với cấp uỷ, chính quyền tại địa phương.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận một cách thực chất về công tác nắm bắt dư luận xã hội của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong thời gian qua, tuy có đổi mới, kịp thời nhưng vẫn còn đâu đó những hạn chế nhất định cần nhìn nhận để có những giải pháp khắc phục, cụ thể như:

Về nội dung nắm bắt dư luận xã hội: Việc nắm bắt dư luận xã hội ở nhiều nơi còn dừng lại ở việc nắm những hiện tượng mâu thuẫn trong quan hệ Nhân dân, chưa đi sâu nắm bắt những dư luận về các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, như các dự án công trình đầu tư trên địa bàn thành phố, những vấn đề nóng ảnh hưởng trực tiếp đến những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong quản lý điều hành tại địa phương.

Về tổng hợp, phân loại, dự báo DLXH: Từng lúc, chúng ta chưa làm tốt việc tổng hợp, phân tích dự báo dư luận xã hội, đây là một khâu quan trọng trong công tác nắm bắt dư luận xã hội, do đó, việc cung cấp dư luận xã hội cho lãnh đạo từng lúc còn chung chung, thiếu trọng tâm, thiếu sự thuyết phục để giúp cho cấp ủy Đảng, chính quyền kể cả Mặt trận trong việc hoạch định và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, phong trào trong Nhân dân. Bởi thực tiễn cho thấy, muốn nâng cao chất lượng công tác dư luận xã hội, phải vừa làm tốt nắm bắt dư luận xã hội, vừa phải làm tốt việc tổng hợp phân tích dư luận xã hội để báo cáo với cấp ủy, chính quyền những vấn đề cần xem xét, ưu tiên giải quyết chứ không phải là những hiện tượng rời rạc thiếu thông tin cụ thể.

Về công tác phối hợp: Việc phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp với các tổ chức thành viên trong công tác dư luận xã hội từng lúc chưa chặt chẽ. Chưa phát huy được vai trò các tổ chức thành viên trong nắm bắt dư luận, chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa cái chung là Mặt trận Tổ quốc và cái riêng của mỗi tổ chức thành viên nên đã hạn chế tới chất lượng trong việc cung cấp thông tin dư luận xã hội. Còn những điều băn khoăn, những nhận thức khác nhau, cùng một sự việc mà mỗi đơn vị nắm bắt nội dung khác nhau, chồng chéo không thống nhất nhau, do đó cần được trao đổi thống nhất với nhau trước khi báo cáo cấp uỷ để giải quyết.

Về cán bộ làm công tác nắm bắt DLXH: Việc tổ chức lực lượng cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các cộng tác viên nắm bắt dư luận xã hội chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là việc bồi dưỡng kỹ năng nắm bắt dư luận xã hội chưa thường xuyên. Đây là vấn đề quan trọng có ý nghĩa quyết định tới việc nâng cao chất lượng công tác dư luận xã hội, bởi vì cán bộ tốt, cộng tác viên tốt có tâm huyết, công tâm, khách quan thì việc nắm bắt nội dung dư luận và thông tin dư luận sẽ chính xác, hiệu quả giúp cấp uỷ, chính quyền điều hướng xử lý tốt dư luận trong chỉ đạo điều hành, còn không thì ngược lại, thông tin thiếu tính chính xác, không khách quan làm sai lệch dự báo thì quá trình chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền chệch hướng làm mất lòng tin người dân.

Để công tác nắm dư luận xã hội của MTTQ và các tổ chức thành viên đạt hiệu quả, ông Lê Văn Sáu - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố cho rằng: "Cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, cộng tác viên về ý nghĩa, yêu cầu đối với công tác nắm bắt dư luận xã hội; phải gần dân, hiểu dân, biết tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Việc nắm bắt dư luận Nhân dân không chỉ để báo cáo với cấp ủy Đảng, chính quyền mà còn phục vụ cho chính yêu cầu công tác của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong việc vận động, tuyên truyền Nhân dân".

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp cần thực hiện tốt một số giải pháp như sau:

Một là, cần tăng cường mối quan hệ và sự thống nhất chung giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp với các tổ chức thành viên, các Hội quần chúng trong công tác nắm bắt dư luận xã hội theo nguyên tắc vừa đảm bảo phát huy vai trò của đoàn thể, Hội quần chúng, vừa đóng góp tích cực cho việc nắm bắt dư luận xã hội chung của Mặt trận Tổ quốc. Mặt khác, trong khi tổng hợp những dư luận xã hội chung của Mặt trận, cần quan tâm làm rõ những vấn đề nổi lên, những vấn đề nóng liên quan đến các dự án, công trình đầu tư trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương trong các tầng lớp Nhân dân, giải quyết tốt mối quan hệ giữa cái chung và cái riêng trong các tầng lớp Nhân dân, tránh tập trung quá nhiều vào các dư luận mang tính cá nhân của người dân, hay là mối quan hệ giữa người dân với người dân.

Hai là, cần quan tâm tổ chức lực lượng, bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng nắm bắt dư luận xã hội cho cán bộ Mặt trận và cộng tác viên trong công tác nắm bắt dư luận xã hội. Nên tổ chức lực lượng nắm bắt dư luận xã hội từ thành phố đến tận ấp, khu vực và ở các tổ chức dân tộc, tôn giáo, cơ sở thờ tự trên địa bàn với số lượng thích hợp và là những vị có uy tín trong khu dân cư, trong tổ chức dân tộc, tôn giáo, không cần số lượng nhiều, chỉ cần bố trí phân công cộng tác viên phù hợp với từng địa bàn dân cư, hay từng nhóm đối tượng trong thành phần dân tộc, tôn giáo trên địa bàn.

Ba là, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dư luận xã hội thích ứng trong tình hình mới thì việc nắm bắt dư luận XH phải có sự kết hợp theo kiểu truyền thống là trực tiếp hoặc gián tiếp thì cần cần vận dụng đổi mới phương pháp khai thác có hiệu quả từ internet, mạng xã hội, hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng Internet, mạng xã hội rất cao (Tính tới tháng 9/2022, Việt Nam có 72,1 triệu người sử dụng internet (đạt tỷ lệ 73,2% dân số), với con số này, Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng internet cao thứ 12 trên toàn thế giới). Vì vậy, cần tận dụng tối đa hiệu quả từ internet, mạng xã hội để các cộng tác viên tăng cường nắm bắt, theo dõi, phản ánh kịp thời diễn biến tình hình tư tưởng, tâm trạng, những đề xuất, kiến nghị của người dân đối với các ngành, các cấp thông qua việc tạo các nhóm trên mạng xã hội (zalo, facebook) để nắm bắt, cung cấp thông tin nhanh chóng kịp thời, hiệu quả. Tiếp tục phát huy mô hình “Điểm thông tin kết nối” đang duy trì group Zalo hơn 100 thành viên do MTTQVN thành phố thành lập.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc xử lý, phản hồi, định hướng dư luận xã hội. Có nắm bắt dư luận, có tiếp thu dư luận, sau đó chúng ta phải hướng đến việc phản hồi, xử lý dư luận một cách chính xác, triệt để, hiệu quả, nhanh chóng đúng với phương châm “nắm bắt - xử lý - phản hồi - định hướng dư luận xã hội”, nhằm phục vụ tốt cho công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội của cấp uỷ Đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố được tốt hơn, ổn định tư tưởng đặc biệt là tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

                                                                                  TRƯƠNG THANH ĐẢO

 

 

* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ II-năm 2023. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>