Nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị từ phương pháp “Đưa thực tiễn vào giảng dạy lý luận” tại thành phố Ngã Bảy

30/09/2023 | 05:52 GMT+7

Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Lý luận mà không có liên hệ với thực tiễn là lý luận suông. Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng”. Đây là nguyên tắc căn bản trong tư duy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, yêu cầu trong mọi hoạt động phải xuất phát từ tầm quan trọng của lý luận trong chỉ đạo, định hướng hoạt động thực tiễn, và ngược lại, thực tiễn phải là thước đo sự đúng, sai của lý luận. Nhận thức rõ nguyên tắc này, thời gian qua Trung tâm Chính trị thành phố Ngã Bảy đã có nhiều cách làm đổi mới sáng tạo thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong đổi mới phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng lý luận chính trị theo hướng “Lý luận gắn liền thực tiễn”.

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Chính trị thành phố Ngã Bảy đã triển khai thực hiện phương pháp “Đưa thực tiễn vào giảng dạy lý luận” tại một số lớp đào tạo, bồi dưỡng do Trung tâm tổ chức. Theo đó, giảng viên tại Trung tâm đã chủ động đổi mới hình thức triển khai kiến thức lý luận bằng hoạt động tổ chức cho học viên học thực tế tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố. Với cách làm này, học viên được tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với đội ngũ cán bộ, đảng viên và được quan sát thực tế quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên tại các cơ quan, đơn vị; đặc biệt, nếu học viên có thắc mắc, vấn đề khó khăn đang quan tâm trong tư duy và thực tế công tác của bản thân, hoàn toàn có thể trao đổi, giải tỏa cùng giảng viên và cán bộ, đảng viên tại đây.

Kết quả từ đầu năm đến nay, Trung tâm Chính trị thành phố đã tổ chức triển khai mô hình ở 04 lớp Bồi dưỡng cán bộ, với tổng số 214 lượt học viên, gồm: Lớp Nhận thức về Đảng khóa I/2023, học viên được nghiên cứu, học tập thực tế nội dung về hệ thống chính trị tại Thành ủy; lớp Bồi dưỡng Lý luận chính trị đảng viên mới khóa II/2023, được nghiên cứu, học tập thực tế công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng tại chi bộ ấp Xẻo Vông C, phường Hiệp Lợi; lớp Sơ cấp Lý luận chính trị được nghiên cứu, học tập thực tế lịch sử Đảng bộ địa phương tại Khu Liên hợp đình chiến Nam bộ – Khu vực I, phường Hiệp Thành và xã Nông thôn mới kiểu mẫu xã Đại Thành; lớp Nhận thức về Đảng khóa III/2023 nghiên cứu thực tế mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “Biến rác thải nhựa thành học bổng” tại Đảng ủy phường Lái Hiếu.

Tại các buổi học, học viên vừa được nghe, được thấy, được quan sát, tìm hiểu từ thực tế những nội dung đã nghiên cứu trong tài liệu về vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị; nghiên cứu hồ sơ, sổ sách công tác tổ chức, hoạt động của tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ; ý nghĩa, vai trò và quá trình hình thành và bảo tồn Khu liên hợp đình chiến Nam bộ và hiệu quả tích cực mang lại của mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Tú Trinh, học viên lớp Sơ cấp lý chính trị khóa I/2023 thể hiện cảm nghĩ sau khi dự học tập thực tế tại Khu Liên hợp đình chiến Nam bộ: Tôi đã cảm nhận những khó khăn, gian khổ, ý chí chiến đấu ngoan cường, bất khuất của ông cha ta trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc giành lại độc lập, tự do cho dân tộc; nhận thức rõ ý nghĩa, hạnh phúc to lớn của người dân được sống trong một đất nước hòa bình như hiện nay, từ đó bản thân sẽ cố gắng ra sức học tập, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị với mục tiêu xây dựng đất nước, quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nói về kết quả thực hiện phương pháp “Đưa thực tiễn vào giảng dạy lý luận”, Đồng chí Nguyễn Thị Kim Xuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố nhận định: Các buổi học tập lý luận chính trị gắn liền với việc nghiên cứu, tìm hiểu từ thực tế hoạt động có liên quan đến nội dung bài giảng đã và đang mang lại hiệu quả rất tích cực, góp phần nâng cao nhận thức cho học viên, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị của Trung tâm Chính trị thành phố Ngã Bảy. Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, cấp ủy cơ sở triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, làm cho nội dung của những bài giảng được phong phú, sinh động; thái độ học tập nghiêm túc với nguồn cảm hứng, thích thú từ thực tế sinh động, từ đó học viên tập trung chú ý tiếp thu tốt nội dung các bài giảng.

Có thể nói, đây là một trong những cách làm mới, đột phá sáng tạo, đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị. Kết quả trên cũng đồng thời khẳng định giá trị, ý nghĩa to lớn, sự đúng đắn trong vận dụng quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ở Trung tâm Chính trị, đáp ứng yêu cầu giáo dục lý luận chính trị trong tình hình hiện nay.

                                                                                                        VÕ MINH LUÂN

           * Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ II-năm 2023. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>