KIẾN TẠO, HÀNH ĐỘNG VÌ LỢI ÍCH NHÂN DÂN

28/09/2023 | 15:22 GMT+7

Hành động quyết liệt vì lợi tích của nhân dân và tạo lập nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

Kỳ 2: HIỆU QUẢ THỰC CHẤT – MINH CHỨNG CHO CAM KẾT VÌ DÂN

3. Hiệu quả thực chất qua nửa nhiệm kỳ minh chứng cho cam kết đồng hành với người dân và doanh nghiệp

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 được triển khai thực hiện trong bối cảnh có nhiều thời cơ thuận lợi và thách thức đan xen, đặc biệt là những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân. Trên thực tế, Hậu Giang vẫn là tỉnh có qui mô kinh tế nhỏ; nguồn thu ngân sách rất hạn chế trong khi nhu cầu đầu tư lại rất lớn; các điều kiện cho phát triển, đặc biệt là kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế đang là điểm nghẽn lớn của tỉnh trong năm đầu nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành đồng quyết liệt, thể hiện trách nhiệm cao trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, với phương châm lãnh đạo: “hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”.  Qua nửa nhiệm kỳ tỉnh Hậu Giang đã đạt được những kết quả phát triển khá toàn diện trong công tác tổ chức xây dựng đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; trong đó nhiều lĩnh vực phát triển có tính bứt phá sau 20 năm thành lập tỉnh.

Tại Hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ông  Nghiêm Xuân Thành – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: “Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, với sự quyết tâm chính trị cao của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh phục hồi sau đại dịch Covid-19 và tiếp tục phát triển khá toàn diện; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng lên; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt kết quả ấn tượng, bứt phá sau gần 20 năm thành lập tỉnh. Năm 2022 tăng trưởng GRDP đạt 13,94%, vươn lên đứng đầu vùng ĐBSCL, xếp thứ 4 cả nước. Trong 6 tháng đầu năm 2023, đạt 14,21%, đứng đầu cả nước; thu ngân sách bình quân 1.000 tỷ đồng/năm, các chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh có chuyển biến tích cực”.

Đặc biệt, trong “năm doanh nghiệp 2022” tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui" với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia trong và ngoài nước. Tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh đã trao chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho 12 dự án, với tổng vốn gần 19.000 tỉ đồng. Ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư với tám nhà đầu tư, tổng giá trị khoảng 220.000 tỉ đồng.

Ông Ðồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang khẳng định: “Chúng tôi cam kết luôn sát cánh, đồng hành và chia sẻ cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án với phương châm “2 nhanh, 3 tốt”. Trong đó, “2 nhanh” là nhanh giải phóng mặt bằng, nhanh về thủ tục đầu tư và “3 tốt” là cơ hội tốt, chính sách tốt và hạ tầng tốt. Ðồng thời, chuyển tư duy quản lý hành chính sang tư duy phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”. Ðiều này thể hiện khát vọng, sự cầu thị, cam kết mạnh mẽ và đồng hành của chính quyền trong mời gọi cộng đồng doanh nghiệp đến với Hậu Giang.

Tinh thần cầu thị và cam kết đồng hành của lãnh đạo tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp còn thể hiện rõ qua mô hình “Cà phê doanh nhân” được tổ chức định kỳ hàng tháng, luân phiên ở các địa phương. Đây là nơi gặp gỡ, trao đổi để lãnh đạo tỉnh, các quan quản lý nhà nước kịp thời nắm bắt thông tin, xử lí nhanh chóng những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đó cũng là minh chứng thuyết phục nhất cho việc hiện thực hóa quan điểm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui” của tỉnh.

Kết nối giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp thông qua mô hình “cà phê doanh nhân”.  Ảnh: An Nhiên

Ông Đoàn Đình Duy Khương, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, cho biết: “Ở Hậu Giang, doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh rất thân thiện, tình cảm, không còn khoảng cách giữa lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp. Việc tổ chức các buổi Cà phê doanh nhân do Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức đã tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp có dịp trao đổi, chia sẻ để tháo gỡ những khó khăn kịp thời”.

Quan tâm thực hiện tốt chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo – để không để ai bị bỏ lại phía sau. Quan tâm chăm lo tốt công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của người dân. Tập trung làm tốt công tác dân vận của Đảng, chính quyền với điểm nhấn nổi bật là tập trung hướng về cơ sở, tăng cường đối thoại để lắng nghe và kịp thời giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân. Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cả về nội dung và phương thức đề cao tinh thiết thực và hiệu quả. Chăm lo tốt cho các gia đình khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội với nguồn huy động xã hội hóa trên 600 tỷ đồng.

4. Nền tảng để hiện thực hoá khát vọng vì một Hậu Giang đi cùng, đến đích theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng định ra mục tiêu cụ thể phát triển đất nước trong những năm tiếp theo là: Đến năm 2025, là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Bám sát chặt chẽ chủ trương, nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương; cụ thể hoá bằng các nghị quyết, đề án, chương trình, kế hoạch sát hợp với điều kiện thực tiễn và nguồn lực của địa phương. Với tinh thần vươn lên mạnh mẽ, phát huy tối đa nội lực, tận dụng tốt thời cơ Hậu Giang đã định ra cho mình nhưng mục tiêu phát triển cụ thể cho từng giai đoạn: Đến năm 2025 cải thiện được vị trí xếp hạng quy mô kinh tế, thu ngân sách so với các tỉnh, thành phố trong cả nước; xây dựng thành công các nền tảng bền vững cho tăng trưởng các giai đoạn tiếp theo. Đến năm 2030, sản xuất công nghiệp đạt mức khá, không còn là tỉnh khó khăn về phát triển kinh tế. Đến năm 2050 trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics của vùng đồng bằng sông Cửu Long, trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá so với cả nước.

Để thực hiện mục tiêu trên và kiến tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo, tỉnh xác định công tác lập quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới giữ vai trò quyết định. Quy hoạch là định hướng, kim chỉ nam cho sự phát triển của Tỉnh trong giai đoạn mới. Tầm nhìn chiến lược, định hướng phát triển xuyên suốt trong Quy hoạch tỉnh là “Một tâm, hai tuyến, ba thành, bốn trụ, năm trọng tâm”. Trong đó, “Một tâm” là phát triển huyện Châu Thành trở thành trung tâm phát triển về công nghiệp và đô thị của tỉnh trong trung và dài hạn. “Hai tuyến” là tập trung khai thác phát triển theo 2 tuyến động lực là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kết nối với các tỉnh Nam sông Hậu. “Ba thành” là ưu tiên phát triển nâng tầm các trung tâm đô thị Thành phố Vị Thanh, Thành phố Ngã Bảy và Thị xã Long Mỹ. “Bốn trụ” là phát triển kinh tế theo 4 trụ cột gồm công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch với quan điểm: công nghiệp hiện đại, nông nghiệp sinh thái, đô thị văn minh và du lịch chất lượng. “Năm trọng tâm” là hoàn thiện thể chế, chích sách; phát triển nguồn nhân lực chất lượng phục vụ các lĩnh vực; cải cách hành chính - ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; hoàn thiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và công nghiệp; phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Quy hoạch phát triển tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 không chỉ khắc phục những “điểm nghẽn” mà còn tạo động lực mới để khai thác tiềm năng, thế mạnh, góp phần cho tỉnh phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững hơn trong chặng đường tiếp theo.

Tiếp tục tập trung nguồn lực, định hướng đầu tư phát triển kinh tế theo 4 trụ cột – động lực tăng trưởng chủ đạo của Tỉnh đến 2025 và các năm tiếp theo. Theo đó: Về công nghiệp: tối ưu hoá hiệu quả thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp có định hướng mục tiêu chiến lược; ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp, dự án công nghiệp có tính lan tỏa, đóng góp lớn vào ngân sách; thu hút doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động tại chỗ, có cơ chế tiền lương, thu nhập cho người lao động ở mức khá so với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Về nông nghiệp, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững; chuyển mạnh từ phát triển chiều rộng, tự phát sang phát triển có định hướng, tập trung, nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường. Tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm nông sản chủ lực, có thế mạnh, có giá trị kinh tế cao, định vị thương hiệu tiêu thụ ở ba thị trường: tại chỗ, vùng miền và xuất khẩu. Về đô thị, phát triển đô thị đạt mục tiêu kép: mở rộng khu vực đô thị, tạo cảnh quan đô thị đẹp, văn minh và gia tăng nguồn thu ngân sách, hỗ trợ phát triển khu, cụm công nghiệp. Xây dựng kết cầu hạ tầng đô thị đồng bộ, theo hướng hiện đại, tiếp cận các tiêu chuẩn đô thị xanh, đô thị văn minh đối với các đô thị trọng điểm. Về du lịch, nâng cao chất lượng các hoạt động và xây dựng sản phẩm trong lĩnh vực du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch Hậu Giang với du khách trong và ngoải nước. Tạo điểm nhấn đặc trưng sản phẩm du lịch của Tỉnh gắn với tiểm năng, lợi thế về tự nhiên, văn hoá, con người Hậu Giang, gia tăng nguồn thu từ các hoạt động du lịch.

Tập trung thúc đẩy cải cách hành chính mạnh mẽ, với mục tiêu nâng cao chất lượng và cải thiện vị trí xếp hạng các chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh như: PAR INDEX, PCI, PAPI, SIPAS… trong từng năm và cả nhiệm kỳ; gắn với xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội. Tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhất là cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi đặc biệt trên một số lĩnh vực thu hút đầu tư.

Trong mọi giai đoạn lịch sử, nhân tố con người luôn giữ vai trò quyết định, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV xác định “Cán bộ là 1 trong 3 nhiệm vụ đột phá”, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng xác định “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” là ưu tiên thứ nhất. Từ đó Hậu Giang đã kịp thời ban hành đồng bộ các chính sách về phát triển nguồn nhân lực và công tác cán bộ của tỉnh, như: Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Đề án Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Kế hoạch về luân chuyển cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Đề án thí điểm đổi mới cách thức tuyển chọn, chức danh lãnh đạo, quản lý trên địa bàn; Đề án nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ chủ chốt cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025. Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn… Với hệ thống văn bản đầy đủ, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài về xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp trong tỉnh có tư tưởng chính trị vững vàng; phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, gương mẫu; tư duy đổi mới, khát vọng cống hiến, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung. Từ đó, có cơ sở để chúng ta tin tưởng rằng Hậu Giang sớm hiện thực hóa được các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

 

LÊ TUYÊN – THANH NGHĨA

 

 

* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ II-năm 2023. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>