KIẾN TẠO, HÀNH ĐỘNG VÌ LỢI ÍCH NHÂN DÂN

28/09/2023 | 15:19 GMT+7

Vì mục tiêu nâng chất lượng cuộc sống của Nhân dân, từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ tỉnh Hậu Giang đã chọn trọng tâm phù hợp với lợi thế vừa phát huy nguồn nội lực vừa tận dụng nguồn ngoại lực để kiến tạo và quyết tâm hành động. Kết quả qua nửa nhiệm kỳ, Hậu Giang đang là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tinh thần kiến tạo, hành động quyết liệt vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp là cam kết mạnh mẽ từ Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hậu Giang trong hành trình phát triển mới.

Kỳ 1: CAM KẾT ĐỒNG HÀNH, KIẾN TẠO TRÁCH NHIỆM VÀ HÀNH ĐỘNG SÁNG TẠO

1. Hiện thực hoá tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong định hướng khơi nguồn phát triển từ phương châm hành động: “hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”

Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định 12 định hướng chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá bao quát toàn diện các nội dung, lĩnh vực phát triển của đất nước; khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển đất nước thịnh vượng, hùng cường; lan tỏa đến các địa phương tinh thần hành động quyết liệt, ý chí quyết tâm thoát khỏi lối mòn để bứt phá, vươn lên một cách mạnh mẽ. Phát biểu tại buổi họp báo ngay sau khi Đại Hội XIII kết thúc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Nghị quyết của Đại hội phải sớm được thể chế hóa, cụ thể hóa thành những chủ trương, phải chỉ đạo quyết liệt từ trên xuống dưới; phải làm ra của cải vật chất, dân phải giàu, nước phải mạnh, đời sống của nhân dân phải hạnh phúc, ấm no hơn, thế mới là Đại hội thành công”.  Các địa phương xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết phải sát thực, có những giải pháp cụ thể, khả thi, lấy hiệu quả công việc, sự tín nhiệm, hài lòng của Nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức bộ máy và của mỗi cán bộ, đảng viên. Đây là lúc rất cần có tư duy quốc gia và hành động địa phương để các địa phương định vị được mình trong sự phát triển chung của đất nước.

Bám sát chỉ đạo của Trung ương, của đồng chí Tổng Bí thư; Đảng bộ tỉnh Hậu Giang đã cụ thể hoá trong quan điểm khơi nguồn phát triển bằng tinh thần “đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng” gắn với phương châm hành động “hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất” trở thành tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất trong tổ chức và hành động của cả hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Trong triển khai thực hiện đề cao tinh thần “chủ động, kịp thời, bám sát tình hình thực tiễn, hành động quyết liệt và có sản phẩm cụ thể cân, đo, đong, đếm được”, lấy sự hưởng thụ của người dân và doanh nghiệp làm thước đo để đánh giá chủ trương, chính sách.

Công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát định hướng của Trung ương, với tinh thần: Tỉnh nhỏ khát vọng lớn. Điều này được thể hiện rõ trong Chương trình số 50-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 -2025, yêu cầu xuyên suốt trong thực hiện là: “chủ trương 1, chương trình 10, hành động 100”. Quán triệt tinh thần “không lùi bước, không nói khó, không nói không thể” trong toàn hệ thống chính trị; đối với người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan đơn vị và chính quyền các cấp; trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức vì sự phát triển chung của tỉnh và vì lợi ích của Nhân dân. Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp phải tạo ra hiệu quả thực chất và bền vững.

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại Hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 – 2025; với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành đồng quyết liệt thể hiện trách nhiệm cao trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Hậu Giang đã đạt được những kết quả khá toàn diện, nhiều lĩnh vực tăng trưởng có tính bứt phá; trọng tâm là công tác tổ chức xây dựng đảng và hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả nổi bật, tạo nhiều chuyển biến thực chất trong lãnh đạo, điều hành; kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả quan trọng, vượt trội trong 20 năm qua; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế được chú trọng; quốc phòng tiếp tục được giữ vững; an ninh chính trị và trật tự xã hội được bảo đảm.

Với kết quả trên, Đảng bộ tỉnh Hậu Giang đã và đang tạo ra khí thế mới, vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng tốt thời cơ, phát huy tốt lợi thế, tiềm năng đưa Hậu Giang đã thoát khỏi nguy cơ tụt hậu so với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước; từng bước định vị được vị trí của mình trong mục tiêu phát triển chung của cả nước. Đánh giá về kết quả đã đạt được Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Bám sát các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, tỉnh Hậu Giang đã đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, kinh tế của tỉnh là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế của cả nước, liên tục tăng trưởng cao hơn khu vực và cả nước, đánh dấu sự phát triển bứt phá nhất trong gần 20 năm thành lập tỉnh"[1].

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu từ tỉnh Hậu Giang, tháng 7/2022

 

2. Định vị đúng tiềm năng và hành động quyết liệt thực hiện các khâu đột phá từ hiện thực đến tương lai

Đánh giá đúng tiềm năng, lợi thế, định vị đúng năng lực cạnh tranh của Tỉnh trong định hướng chiến lược phát triển chung của khu vực, cả nước và xu hướng hội nhập quốc tế, từ đó định hướng chiến lược phát triển của tỉnh trên cơ sở phát huy tốt tiềm năng, lợi thế và tận dụng tốt nguồn ngoại lực. Trong bối cảnh mới, lợi thế cạnh tranh của Tỉnh được xác định là: Thứ nhất, với vị trí trung tâm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trước làm sóng đầu tư mạnh mẽ về kết cấu hạ tầng từ Trung ương, Hậu Giang đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển thành trung tâm công nghiệp – logictics tập trung của vùng đồng bằng sông Cửu Long trong tương lai. Thứ hai, Tỉnh còn nhiều dư địa cho phát triển công nghiệp; nhiều tiềm năng, thế mạnh chưa được phát huy, quỹ đất cho phát triển công nghiệp còn nhiều, chi phí giải phóng mặt bằng tương đối thấp. Thứ ba, các trung tâm, cụm công nghiệp của Hậu Giang đã định hình nằm trong vành đai các đô thị động lực của vùng, với các chỉ số tối ưu về khoảng cách đến vùng sản xuất và khoảng cách đến thị trường. Thứ tư, cam kết mạnh mẽ từ chính quyền lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, từ đó hướng mọi cơ chế, chính sách phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Để triển khai thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược được xác định trong Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Chương trình số 50-CTr/TU, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xây dựng và ban hành tổng cộng 34 văn bản dưới dạng các Đề án, Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch, Chương trình hành động… làm cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đảm bảo bám sát mục tiêu, định hướng và tập trung nguồn lực thực hiện có hiệu quả 3 nhiệm vụ đột phá ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Một là, đột phá về nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước”. Cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; Chương trình số 50-CTr/TU xác định “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực lãnh đạo chủ chốt các cấp, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về công tác cán bộ gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài và tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong hệ thống chính trị tỉnh”.

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy trao quyết định, tặng hoa cho các đồng chí vừa trúng tuyển kỳ thi và bổ nhiệm chức danh trưởng phòng - Ảnh: Nhật Tân

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp trong tỉnh có tư tưởng chính trị vững vàng; phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, gương mẫu; tư duy đổi mới, khát vọng cống hiến, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung… Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh đã ban hành đồng bộ các nghị quyết,  đề án, quy định, chương trình, kế hoạch về công tác cán bộ[2] và có nhiều giải pháp mới, đột phá nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực, khát vọng, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu cho chặng đường phát triển mới của tỉnh trong những năm tiếp theo. Một trong những trọng tâm đột phá trong công tác cán bộ của tỉnh là Đề án “Thí điểm đổi mới cách thức tuyển chọn chức danh lãnh đạo, quản lý trên địa bàn tỉnh Hậu Giang” và Quy định “Về Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”.  Quá trình triển khai thực hiện đã tạo sự chuyển biến tích cực, thực chất, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị của tỉnh, tạo sự đồng thuận, nỗ lực, quyết tâm và khát vọng cống hiến của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tỉnh.

Hai là, tập trung hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ chế, chính sách; tập trung ưu tiên xây dựng cơ chế, chính sách tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, nhất là cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi đặc biệt trên một số lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã theo hướng ưu đãi, cạnh tranh so với các địa phương khác. Tỉnh xác định chính sách thu hút đầu tư là một trong những giải pháp then chốt, là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội với kỳ vọng thu hút ngày càng nhiều các đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Tập trung rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định liên quan đến thể chế[3], chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tập trung vào các lĩnh vực: tài chính, thu hút đầu tư, đất đai, xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, khoa học – công nghệ… Giải quyết nhanh chóng, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, sớm hiện thực hoá tối đa các dự án cam kết đầu tư. Tập trung nguồn lực (vốn, nhân lực, cơ chế) cho đầu tư phát triển, nhất là hạ tầng khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch, hạ tầng giao thông.

Biểu hiện cụ thể của tinh thần “cam kết, đồng hành, kiến tạo trách nhiệm và hành động sáng tạo” là chuyển từ tư duy “quản lý” sang tư duy “hỗ trợ”, “phục vụ”, thay đổi phương thức làm việc và tiếp cận doanh nghiệp, giúp nhà đầu tư và doanh nghiệp yên tâm đầu tư và gắn bó lâu dài với địa phương; lấy kết quả, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thức đo cho hiệu quả quản lý của chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức.

Ba là, xây dựng Chiến lược phát triển và Quy hoạch tỉnh Hậu Giang. Chú trọng xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ phực vụ phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận lợi cho nhà đầu tư. Ngay sau Đại hội Đảng bộ lần thứ XIV, tỉnh đã chủ động phối hợp đơn vị tư vấn xây dựng định hướng Chiến lược phát triển tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, đi sâu phân tích đánh giá “đúng, trúng” những lợi thế so sánh hiện tại của tỉnh; nhận thức rõ điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội và thách thức để từ đó có giải pháp giúp địa phương đảo ngược “vòng xoáy đi xuống”. Đồng thời là cơ sở quan trọng trong xác định tầm nhìn xây dựng Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050. Nghị quyết chuyên đề về định hướng chiến lược quy hoạch và chính sách thu hút đầu tư phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh đặt ra mục tiêu: 1- Đến năm 2025, tỉnh Hậu Giang cải thiện vị trí xếp hạng quy mô kinh tế, thu ngân sách so với các tỉnh, thành phố trong cả nước; xây dựng thành công các nền tảng bền vững cho tăng trưởng các giai đoạn tiếp theo; 2- Đến năm 2030, sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt mức khá, không còn là tỉnh khó khăn về phát triển kinh tế; 3- Đến năm 2050, Hậu Giang trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics của vùng đồng bằng sông Cửu Long, trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá so với cả nước. Cốt lõi trong tầm nhìn chiến lược và định hướng phát triển xuyên suốt trong Quy hoạch tỉnh là “Một tâm trung tâm, hai tuyến đường, ba thành phố, bốn trụ cột kinh tế, năm nhóm nhiệm vụ trọng tâm”.

Báo cáo tại Hội nghị giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại Hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang; Đồng chí Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh: “Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 đạt 3,28%, cao hơn mức bình quân của cả nước (2,56%); năm 2022 đạt 13,94%, cao nhất kể từ khi thành lập tỉnh và đứng thứ tư cả nước. Đặc biệt, sáu tháng đầu năm 2023, tăng trưởng kinh tế Hậu Giang vươn lên đứng đầu cả nước khi đạt 14,21%. Cơ cấu kinh tế trong tỉnh chuyển dịch đúng định hướng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư xây dựng, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng lên. Hoạt động văn hoá ngày một tiến bộ. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định”.

Với kết quả trên, Hậu Giang đang trở thành “ngôi sao” tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước và đã thoát khỏi nguy cơ tụt hậu so với các tỉnh, thành trong khu vực; đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu vươn lên trở thành tỉnh khá trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước đúng với tinh thần “Đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng”.

 

LÊ TUYÊN – THANH NGHĨA

                           Kỳ 2: Hiệu quả thực chất – minh chứng cho cam kết vì dân

 

* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ II-năm 2023. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.

 

 

[1]. Phát biểu của đồng chí Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025; ngày 11/7/2023.

 

[2]. Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1-6-2022, “Về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 1-6-2022, “Thí điểm đổi mới cách thức tuyển chọn chức danh lãnh đạo, quản lý trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”; Đề án số 05-ĐA/TU, ngày 1-6-2022, “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trên địa bàn tỉnh”; Quy định số 1120-QĐ/TU, ngày 1-6-2022, “Về Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”; Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 13-7-2022, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tỉnh Hậu Giang có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có khát vọng, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ”...

[3]. Quy đinh tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư vào khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, ban hành kèm theo Quyết định số 1748 /QĐ-UBND ngày 17/10/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang; Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 09/11/2022 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 23/12/2022 của Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện Quy hoạch và thu hút đầu tư tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2030 và các năm tiếp theo; Quy đinh tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư vào khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, ban hành kèm theo Quyết định số 1748 /QĐ-UBND ngày 17/10/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>