ĐÓN ĐẦU XU HƯỚNG, BỨT TỐC VƯƠN XA

30/09/2023 | 05:38 GMT+7

Bài 4: Hậu Giang cần nắm bắt cơ hội để thu hút đầu tư

Với quan điểm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, “Thành công của doanh nghiệp là thành quả của tỉnh nhà”, thời gian qua tỉnh đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Trong việc kêu gọi, thu hút đầu tư tỉnh đã đẩy mạnh đi xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, kêu gọi có chọn lọc. Sự cầu thị, đổi mới trong tư duy này của tỉnh nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức. Báo Hậu Giang đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Bá Hải (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công thương, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương.

Ông Nguyễn Bá Hải (bìa trái), Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công thương, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết sẽ đồng hành, hỗ trợ Hậu Giang trong mời gọi, thu hút đầu tư.

Qua đi thực tế cũng như tìm hiểu, ông đánh giá thế nào về tiềm năng, cơ hội trong thu hút đầu tư của Hậu Giang hiện nay ?

- Hậu Giang đang có sự chuyển mình rất mạnh mẽ trong thời gian sắp tới, chuyển đổi từ kinh tế dựa trên nông nghiệp sang nền tảng công nghiệp. Hậu Giang cũng có đầy đủ tiềm năng, lợi thế để trở thành trung tâm kết nối logistics của toàn vùng Tây Nam bộ. Trong quá trình khảo sát hiện trạng về các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh, đặc biệt là khu vực sông Hậu, ven Cần Thơ thì kết nối của vùng kinh tế từ trung tâm Cần Thơ rất lớn. Sắp tới, cộng với những kết nối vùng cao tốc và nâng cấp về hạ tầng cảng thủy nội địa thì tôi tin rằng Hậu Giang sẽ có những chuyển mình bứt phá lớn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, hiện nay chúng ta cần có sự chuẩn bị. Đầu tiên là song song với phát triển hạ tầng, chúng ta cũng phải chuẩn bị môi trường về đầu tư gồm có về nhân lực, lao động, cơ sở lưu trú cho các chuyên gia nước ngoài, chuyên gia kỹ thuật cũng như thu hút nhân lực từ các địa phương ở Tây Nam bộ về với Hậu Giang để cùng nhau phát triển. Một vấn đề nữa cũng rất quan trọng đối với Hậu Giang đó là công tác về xúc tiến đầu tư, phát triển công thương. Hậu Giang là địa bàn đi sau được lan tỏa chuyển từ vùng dự trữ sang vùng động lực. Tuy nhiên, công tác xúc tiến đầu tư, chúng ta phải triển khai một cách bài bản. Đầu tiên là thông tin về quy hoạch của tỉnh sắp tới được phê duyệt thì sẽ công bố để cho nhà đầu tư có cái nhận định, đánh giá về tiềm năng. Thứ hai là công tác về tài liệu, về tuyên truyền để chúng ta tham gia hiệu quả nhất trong các sự kiện xúc tiến đầu tư với nước ngoài, đón đoàn nước ngoài vào Việt Nam, tham gia những hội nghị, hội thảo kết nối đầu tư cũng như nhiều hoạt động khác.

Ngoài ra, những cái phát triển của tỉnh thì gắn với chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp và phát triển về thương mại, hạ tầng thương mại để đóng vai trò to lớn hơn giúp bổ sung cho nhau. Và đầu tư là cái đột phá đầu tiên. Có đầu tư thì sẽ tạo ra phát triển hạ tầng, có hạ tầng sẽ tạo ra kênh về phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ. Và quá trình đó cũng liên quan đến phát triển về đô thị công nghiệp. Đấy là cái hướng có thể giúp Hậu Giang phát triển.

Là đơn vị có nhiều chuyến đi xúc tiến đầu tư nước ngoài cùng với các địa phương, trong đó Hậu Giang. Ông thấy các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm lĩnh vực nào ?

- Những doanh nghiệp Hàn Quốc hiện nay đang có xu hướng đang muốn đầu tư sang Việt Nam trong lĩnh vực logistics, công nghiệp hỗ trợ liên quan đến phụ tùng, linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô. Và mới gần đây thì cũng đầu tư vào thêm lĩnh vực công nghiệp thực phẩm. Bởi vì Hàn Quốc thặng dư thương mại với Việt Nam rất lớn, bây giờ cộng với việc phát triển chuỗi sản xuất tại Việt Nam để có thể hướng tới cân bằng cán cân thương mại với Hàn Quốc. Cân bằng ở đây chủ yếu là ngành công nghiệp thực phẩm. Rõ ràng, địa điểm này là một tiềm năng. Trước hết về công nghiệp thực phẩm, còn về phụ tùng ô tô, linh kiện điện tử thì hiện nay họ chủ yếu ngoài Bắc.

Còn về Nhật Bản thì họ đã quan tâm rất nhiều năm nay về ĐBSCL. Như nhiều năm trước, có 7 tập đoàn lớn nhất của Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp sang khảo sát ĐBSCL. Nhật Bản có những tỉnh về nông nghiệp rất là mạnh. Tuy nhiên, Nhật Bản có sự đầu tư bài bản, dài hạn thì rõ ràng, công tác quy hoạch của chúng ta sẽ có phần thu hút.

Ngoài ra, những lĩnh vực khác có những nhà đầu tư khác rất là tiềm năng. Ví dụ như Liên minh Châu Âu (EU) cũng thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, sản xuất xanh. Còn 1 thị trường khác chúng ta cũng không nên bỏ qua đó là thị trường Trung Quốc. Hiện nay, trên thế giới đang có nhiều biến động về địa chính trị cũng như thay đổi kinh tế, chiến tranh thương mại thì cũng có nhiều nhà máy của Trung Quốc có hàm lượng công nghệ cao, chủ yếu là sản xuất để xuất khẩu thì họ cũng hướng tới, mở rộng thêm nhà máy ở Việt Nam.

Hậu Giang là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp.

Ông có chia sẻ gì về Slogan và quan điểm của Hậu Giang trong thu hút đầu tư ?

- Việc chọn lọc nhà đầu tư là quyền của chúng ta. Đấy chính là bài học, chúng ta đi sau các tỉnh thì bù lại là quyền lựa chọn. Tôi cho rằng, chúng ta chọn lọc nhưng chọn lọc làm sao thu hút được chuỗi các doanh nghiệp trong một ngành nghề sản xuất, liên kết lại với nhau thì sẽ tạo thành vùng sản xuất. Vùng sản xuất sẽ tạo được hiệu ứng kinh tế vĩ mô. Đấy là bài học bên Trung Quốc rất thành công. Ngoài hàm lượng về công nghệ thì chúng ta phải hình thành chuỗi, chuỗi đó giúp các doanh nghiệp liên quan tìm đến đầu tư. Không chỉ liên quan đến logistics mà còn liên quan đến chuyên môn, nhân lực. Khi đó, sẽ phát triển được một hệ thống đào tạo về nhân lực cấp cao đẳng, đại học hoặc kỹ sư lành nghề. Rõ ràng, tạo ra một lực lượng lao động mà đây là yếu tố quyết định để phát triển kinh tế.

Về phần mình, sắp tới ông có những hỗ trợ như thế nào đối với Hậu Giang ?

- Để Hậu Giang chuyển mình từ nền tảng kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp thì phải thu hút được đầu tư, tạo những cú hích, đột phá về hạ tầng, tạo những giải pháp về cơ sở sản xuất. Về phía Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công thương, Cục Xúc tiến thương mại sẽ luôn luôn đồng hành với Hậu Giang trong thu hút đầu tư. Chúng tôi sẽ phối hợp để làm sao quảng bá những thông tin của tỉnh, có lợi thế và chi tiết nhất để giúp nhà đầu tư có căn cứ lựa chọn. Ngoài ra, cũng mong muốn kết hợp với tỉnh để triển khai các sự kiện để kết nối, trao đổi trực tiếp với nhà đầu tư. Mặt khác cũng cần kết nối về thương mại. Bởi vì Hậu Giang cũng phải triển khai những kết nối hạ tầng thương mại logistics để làm sao tạo thành liên kết vùng và có sự tham gia của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, phối hợp để triển khai công tác xúc tiến đầu tư phù hợp định hướng chung của tỉnh, đặc biệt trong xu thế hiện nay là sự phát triển bền vững, phát triển sản xuất xanh. Chúng ta là địa phương đi sau nhưng mà chúng ta rút ra được nhiều kinh nghiệm, đặc biệt tạo ra chuỗi giá trị sản xuất theo những ngành nghề trọng tâm mà tỉnh Hậu Giang ưu tiên.

Xin cảm ơn ông !

HOÀI THANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>