Phòng, chống tội phạm thời công nghệ

07/08/2023 | 09:58 GMT+7

Tiện lợi, kịp thời, hiệu quả, thu hút nhiều người tham gia là khi nói về mô hình “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm qua ứng dụng Zalo”, của phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, góp phần rất lớn trong phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Công an phường Trà Lồng tuyên truyền mô hình “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm qua ứng dụng Zalo”, đến ngày dân.

Tháng 5-2021, phường Trà Lồng thành lập mô hình trên nhằm tuyên truyền nhanh đến người dân những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, đồng thời tăng cường phòng, chống tội phạm.

Cùng với Công an phường Trà Lồng phóng viên đến gặp một số hộ dân trên địa bàn. Cảm nhận đầu tiên khi tiếp xúc với họ là rất an tâm lao động, sản xuất, kinh doanh, bởi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn rất ổn định. Kết quả đó, là nhờ mô hình “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm qua ứng dụng Zalo”, được triển khai, thực hiện sâu rộng.

Hiện mô hình có 12 nhóm, với trên 400 thành viên là cán bộ, đảng viên và người dân tham gia. Trên nền tảng Zalo, Công an phường thường xuyên cập nhật thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để cho các thành viên nắm, từ đó cảnh giác phòng ngừa, tham gia tố giác tội phạm. Hay những phản ánh của người dân về tình hình tội phạm trên địa bàn, qua đó giúp lực lượng công an kịp thời triệt phá.

Điển hình, khoảng 15 giờ 24-6, từ nhóm Zalo phản ánh của người dân, Công an phường Trà Lồng bắt 4 đối tượng đang đánh bài ăn thua bằng tiền tại một nhà dân thuộc khu vực 3. Qua đó, lực lượng phạt hành chính mỗi đối tượng 1,5 triệu đồng.

Hay cũng qua nhóm Zalo từ người dân cung cấp, lực lượng Công an phường bắt 2 đối tượng đang dùng xung điện đánh bắt thủy sản trái phép tại khu vực 3. Qua đó, lực lượng tham mưu với lãnh đạo xử phạt hành chính 4 triệu đồng/đối tượng.

“Tôi thấy mô hình khá hay, bởi giúp người dân phối hợp với Công an phường thực hiện các biện pháp giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Cụ thể, những thông tin trên nhóm được truyền tải chính xác, kịp thời, giúp thành viên nắm và phổ biến, tuyên truyền đến Nhân dân mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời giúp người dân nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, từ đó thực hiện tốt với các quy định đề ra”, ông Phan Văn Huynh, người dân ở khu vực 2, cho biết.

Phường Trà Lồng có khoảng 86% người dân theo đạo công giáo. Để quản lý tốt địa bàn đòi hỏi lực lượng chức năng tăng cường nhiều biện pháp, trong đó có công tác phối hợp với linh mục, chức sắc hết sức quan trọng.

Theo thượng úy Huỳnh Quốc Khải, cảnh sát khu vực 3, phường Trà Lồng, mô hình “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm qua ứng dụng Zalo”, là một hoạt động cần thiết mang lại nhiều hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn, tạo sự gắn kết giữa cảnh sát khu vực với Nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự. Vì vậy, từng nhóm Zalo, lực lượng công an phường mở rộng thêm nhiều thành phần không chỉ người dân, cán bộ khu vực mà còn là người có uy tín, đoàn thanh niên, linh mục, chức sắc tích cực tham gia.

“Từ khi triển khai mô hình đến nay, tôi đã tiếp nhận hàng chục tin nhắn cung cấp về tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, trật tự, an toàn giao thông, cũng như những vấn đề bức xúc trong quần chúng nhân dân. Từ đó, lực lượng công an nắm bắt kịp thời và có biện pháp xử lý”, thượng úy Huỳnh Quốc Khải cho biết.

Theo Công an phường Trà Lồng, từ khi thành lập mô hình đến nay, lực lượng đã nhận trên 50 tin nhắn của người dân báo về các vấn đền liên quan đến an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông. Riêng đầu năm đến nay, người dân đã báo 10 đối tượng lái xe lạng lách, đánh võng, 6 đối tượng gây mất trật tự công cộng, 2 vụ tệ nạn xã hội, 2 vụ dùng xung điện đánh bắt thủy sản trái phép... tất cả đều được công an triệt phá, gọi hỏi răn đe, giáo dục.

Theo đại tá Văn Bon, Trưởng Công an thị xã Long Mỹ, qua hơn 2 năm triển khai, thực hiện mô hình đã góp phần làm cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn ngày càng được củng cố, phát triển. Mô hình không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin giữa công an và người dân mà còn giúp hai lực lượng gần nhau hơn. “Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo công an các xã, phường tham mưu UBND cùng cấp xem xét duy trì, nhân rộng mô hình, góp phần phòng, chống tội phạm trên địa bàn, kiềm chế, kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội”.

Có thể thấy, lợi ích mà mô hình đem lại là rất lớn, không chỉ tuyên truyền cho người dân nắm được các phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm, giải quyết những nguyện vọng, thắc mắc của người dân, mà còn tạo sự gắn kết gần gũi giữa lực lượng công an với người dân.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>