Quyết liệt trong công tác nội chính

01/11/2023 | 08:51 GMT+7

Theo đánh giá của đại diện lãnh đạo một số cơ quan khối nội chính, 9 tháng đầu năm 2023, công tác nội chính trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; tình hình tội phạm được kiềm chế, quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án dân sự, tư pháp,... được các ngành thực hiện nghiêm minh, đúng pháp luật.

Đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó Giám đốc Công an tỉnh:

Tăng cường đấu tranh với tội phạm công nghệ cao

- Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, từ đó tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản được giữ vững ổn định.

Cụ thể, tính từ đầu năm, Công an tỉnh đã phát hiện 255 vụ tội phạm về trật tự xã hội, bắt xử lý 341 đối tượng, trong đó điều tra làm rõ 42/45 vụ tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, ngành cũng đã khởi tố 60 vụ/108 bị can về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, triệt phá 261 tụ điểm tệ nạn xã hội.

Những năm qua, trình độ, năng lực, bản lĩnh của lực lượng điều tra viên trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Trong 9 tháng đầu năm, tỷ lệ điều tra, làm rõ các vụ án về trật tự xã hội đạt trên 90,6%. Bên cạnh đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo, đưa ra kiến nghị, giải pháp phòng ngừa tội phạm nên các loại tội phạm như trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, giết người được kéo giảm.

Về lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, thời gian qua tình hình tai nạn giao thông tăng 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương. Nhằm kiềm chế tai nạn, ngành đã chủ động xác định nguyên nhân, địa bàn xảy ra để có cơ sở tập trung lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát tại các điểm nóng, đặc biệt là tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, giúp kéo giảm tai nạn giao thông.

Dù vậy, trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hiện nay đang gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lừa đảo thông qua công nghệ cao trên không gian mạng có rất nhiều diễn biến phức tạp… Do đó, trong những tháng cuối năm, trọng tâm của ngành sẽ cố gắng tiếp tục kiềm chế phạm pháp hình sự, tăng cường các cao điểm trấn áp, đồng thời xử lý các điểm nóng về tai nạn giao thông để tiếp tục kéo giảm trên các mặt tiêu chí.

Ông Dương Quốc Tuấn, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh:

Giảm hủy, sửa án do lỗi chủ quan

- Từ đầu năm đến nay, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Chất lượng xét xử của hai cấp tòa án ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Chín tháng qua, toàn ngành thụ lý 6.172 vụ án các loại, giải quyết 5.072 vụ, đạt tỷ lệ 82,17%. TAND hai cấp cũng đã thực hiện việc động viên hòa giải để đương sự tự thỏa thuận với nhau, đến nay tỷ lệ hòa giải thành đạt khoảng 35,75%. Các bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan giảm đáng kể. Ngành cũng đã chủ động phối hợp tổ chức 66 phiên tòa xét xử trực tuyến, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Đối với án dân sự, hôn nhân - gia đình, thương mại được xét xử theo đúng luật định. Trong đó, lượng án dân sự, hôn nhân gia đình thụ lý gần 4.500 vụ việc. Tòa án hai cấp cũng đã ban hành 756 quyết định thi hành án đối với người bị kết án mà bản án có hiệu lực pháp luật, đạt 100%.

Từ đây đến cuối năm, ngành sẽ tiếp tục tập trung cho công tác xét xử nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu được giao, trong đó tập trung giải quyết các vụ án đúng hạn luật định, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán.

Ông Nguyễn Văn Tuấn,  Giám đốc Sở Tư pháp:

Chú trọng chất lượng đội ngũ cán bộ pháp chế

- Thời gian qua, Sở Tư pháp đã tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời các đạo luật mới đến với đội ngũ cán bộ, công chức và người dân. Quan tâm, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật các cấp; hàng năm sở đều tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội báo cáo viên, tuyên truyền viên để nắm bắt kịp thời các chính sách mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền.

Năm 2023, Sở Tư pháp đã tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, nổi bật như việc tổ chức các cuộc thi trực tuyến, tuyên truyền thông qua các tờ bướm, áp phích, trang thông tin điện tử. Với các hình thức đa dạng, phong phú giúp hoạt động tuyên truyền đạt nhiều hiệu quả, tác động tích cực đến đời sống xã hội, ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Còn đối với công tác quản lý các hoạt động bổ trợ tư pháp, nhìn chung từ khi triển khai việc xã hội hóa các hoạt động bổ trợ tư pháp trên địa bàn tỉnh như công chứng, luật sư, thừa phát lại,… đã tạo được sự đồng thuận rất cao từ người dân, giúp tiết kiệm được thời gian, tiền bạc trong thực hiện các thủ tục bổ trợ tư pháp.

Bên cạnh kết quả đạt được, đối với các công tác tư pháp vẫn còn hạn chế, nhất là trong công tác kiểm tra, thẩm định, xây dựng văn bản, bởi số lượng văn bản hiện nay là khá lớn trong khi đội ngũ phụ trách tại các sở, ban, ngành địa phương còn khá hạn chế. Bên cạnh đó, các tổ chức bổ trợ tư pháp trên địa bàn tỉnh còn ít và yếu, một số hoạt động còn xảy ra vi phạm.

Trong thời gian còn lại của năm, ngành tư pháp tỉnh sẽ tăng cường các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu đặt ra, đặc biệt là tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ pháp chế tại các sở, ban, ngành; chú trọng hiệu quả công tác xây dựng, thẩm định văn bản; nâng cao chất lượng các dịch vụ công, cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm khi có vi phạm trong lĩnh vực tư pháp.

B.B ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>