Phát triển người tham gia BHXH nên là chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hàng năm của tỉnh

24/09/2021 | 14:14 GMT+7

(HGO) - Ngày 24-9, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Đoàn Quốc Thật, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại các doanh nghiệp từ năm 2019 đến ngày 30-7-2021. Tiếp đoàn có bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và một số sở, ngành tỉnh.

Ông Đoàn Quốc Thật, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo, năm 2019, toàn tỉnh có 564 doanh nghiệp đang quản lý, với 35.105 lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đạt 99,57% so với số lao động phải tham gia; năm 2020 có 629 doanh nghiệp với 36.051 lao động tham gia, chiếm 99,9% so với số lao động phải tham gia; tính đến 30-7-2021 có 642 doanh nghiệp, với 38.091 lao động tham gia, chiếm 99,66% so với lao động phải tham gia. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN năm 2019 trên 568,5 tỉ đồng, năm 2020 hơn 621,4 tỉ đồng, 7 tháng của năm 2021 trên 376,6 tỉ đồng. Nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN năm 2019 là 30,8 tỉ đồng, năm 2020 là 36,7 tỉ đồng, 7 tháng của năm 2021 là 59,9 tỉ đồng. 

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, UBND tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh chủ động phân tích, phân loại các đơn vị nợ, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra bằng các hình thức linh hoạt phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm về trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH, BHYT, BHTN.

Đại diện Đoàn giám sát thông báo kết quả giám sát tại các huyện, thị, thành phố về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đoàn Quốc Thật, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: Qua giám sát, Đoàn sẽ kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh có kiến nghị đến Quốc hội và Chính phủ về việc xem xét sửa đổi Luật BHXH nhằm bổ sung nhóm đối tượng là chủ hộ kinh doanh cá thể; người quản lý doanh nghiệp; người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương, tham gia BHXH bắt buộc; giảm điều kiện về thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu xuống còn 15 năm, tiến tới xuống còn 10 năm, nhằm hạn chế người lao động hưởng BHXH một lần, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời, khắc phục việc chồng chéo, thiếu thống nhất giữa Luật BHXH, Luật Công đoàn, Bộ Luật Tố tụng dân sự, trong quy định về thẩm quyền khởi kiện khi doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH.

Xem xét giao chức năng thanh tra chuyên ngành đầy đủ cho ngành BHXH, trong đó có thanh tra việc thực hiện giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT để hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm trình HĐND tỉnh. Kịp thời kiện toàn ban chỉ đạo các cấp về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp rà soát, thẩm định, phân loại khả năng trả nợ của doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài, có giải pháp giải quyết chế độ cho người lao động đã nghỉ việc, nghỉ hưu.

Tiếp tục chỉ đạo cơ quan truyền thông địa phương, các ngành, các cấp tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, người lao động về BHXH, BHYT, BHTN. Thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, phù hợp với nhận thức của từng đối tượng, nhất là người lao động tại các doanh nghiệp...

* Sau buổi làm việc hôm nay, Đoàn sẽ tổng hợp kết quả giám sát và báo cáo với Thường trực HĐND tỉnh.

Tin, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>