Người lao động là F0 cần mở tài khoản cá nhân để thuận tiện trong việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

01/04/2022 | 10:38 GMT+7

(HG) - Là khuyến nghị của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đối với người lao động (NLĐ) nhiễm Covid-19 khi làm thủ tục hưởng chế độ BHXH.

Theo BHXH Việt Nam, cùng với số lượng người mắc mới Covid-19 điều trị tại nhà gia tăng, hiện có hàng trăm ngàn NLĐ gặp khó khăn trong việc xin cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Trước tình hình trên, BHXH Việt Nam đã chủ động đề nghị Bộ Y tế có giải pháp xử lý các vướng mắc phát sinh, nhằm tạo thuận lợi cho NLĐ trong việc hưởng chế độ BHXH.

Bộ Y tế đã có văn bản đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc công nhận 7 loại giấy tờ có giá trị như Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, để cơ quan BHXH có căn cứ xét duyệt chế độ ốm đau đối với NLĐ mắc Covid-19. Cụ thể gồm: Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp; Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly (do chính quyền địa phương cấp); Giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc PCR) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (do các cơ sở y tế cấp); Giấy xác nhận bị mắc Covid-19 (do Trạm y tế (TYT) xã, TYT lưu động, Tổ Covid-19 cộng đồng, y tế cơ quan/doanh nghiệp cấp); Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do TYT xã, TYT lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó NLĐ đã nghỉ việc để điều trị Covid-19 tại nhà; Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung; Phiếu xác nhận đã điều trị Covid-19 (do Bệnh viện dã chiến cấp).

Theo đề xuất của Bộ Y tế, trong trường hợp Chính phủ không ban hành Nghị quyết, thì có thể giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế được phép công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và quy định mẫu, thẩm quyền cấp 7 loại giấy tờ này vào Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT Quy định chi tiết thi hành Luật BHXH và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế.

BHXH Việt Nam cũng khuyến nghị, nếu NLĐ chưa có tài khoản cá nhân nên khẩn trương mở tài khoản, để khi Thông tư hướng dẫn được ban hành, cơ quan BHXH sẽ thực hiện chuyển thẳng tiền hưởng chế độ ốm đau, dưỡng sức phục hồi sức khỏe vào tài khoản của NLĐ.

Theo BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>