Giải pháp để đạt chỉ tiêu bảo hiểm y tế

02/03/2022 | 07:49 GMT+7

Năm 2022, chỉ tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) của tỉnh là 92,81%. Để hoàn thành chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm, các địa phương đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện.

Công tác tuyên truyền về chính sách BHYT được các ngành và địa phương đẩy mạnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Xác định công tác truyền thông là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHYT, các địa phương đã và đang triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức tuyên truyền đến từng đối tượng người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, năm 2022 địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo chiều sâu về chính sách BHYT. Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn, quyền và lợi ích khi tham gia BHYT và những rủi ro khi không tham gia. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền, giải thích về những vấn đề đang được xã hội quan tâm, liên quan đến chế độ, chính sách về BHYT. “Phương châm tuyên truyền của địa phương là “mưa dầm thấm lâu”, do đó, chúng tôi sẽ tăng cường công tác này hơn nữa, vừa góp phần hoàn thành chỉ tiêu BHYT, vừa giúp người dân chăm sóc sức khỏe tốt hơn”, ông Kiệt cho biết.

Căn cứ chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT do UBND tỉnh giao, các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể. Theo ông Đỗ Văn Lô, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành: Để thực hiện đạt chỉ tiêu 92,75% dân số tham gia BHYT trong năm 2022, huyện chỉ đạo các cơ quan, phòng ban, hội đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền vận động kết hợp với thuyết phục người dân tham gia BHYT hộ gia đình; thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ là phát triển mới và vận động người đã tham gia tiếp tục tham gia khi thẻ sắp hết hạn. Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh.

Tập trung phát triển người tham gia

Năm 2022, chỉ tiêu BHYT của thành phố Ngã Bảy là 92,81% dân số tham gia. Theo ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, để thực hiện đạt chỉ tiêu này, địa phương tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn nhằm động viên, khích lệ, khen thưởng kịp thời các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động người dân tham gia BHYT. Kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh đối với những trường hợp thiếu quan tâm, thiếu tập trung, góp phần thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. “Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú theo chiều rộng lẫn chiều sâu nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân đối với quyền lợi nghĩa vụ và trách nhiệm khi tham gia BHYT, hướng đến bảo hiểm toàn dân. Thành lập các tổ, nhóm trực tiếp tham gia tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể và toàn thể Nhân dân tham gia BHYT”, ông Hà nhấn mạnh.

Còn thị xã Long Mỹ, đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cho từng xã, phường. Bên cạnh đó, địa phương cũng xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua ngắn hạn, dài hạn, qua đó, tạo động lực, để các ban, ngành, địa phương tích cực trong thực hiện chỉ tiêu này. Theo ông Đặng Vũ Lâm, Phó Giám đốc Phụ trách BHXH thị xã Long Mỹ: Với mục tiêu hướng tới thực hiện BHYT toàn dân, BHXH thị xã tiếp tục tham mưu kịp thời cho Thị ủy ban hành công văn chỉ đạo công tác BHYT trong tình hình mới, tham mưu UBND thị xã chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường phát động phong trào thi đua. Song song đó, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về chính sách BHYT với nội dung và hình thức phong phú; tích cực rà soát, khai thác đối tượng tham gia, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Ngoài ra, BHXH thị xã tổ chức đào tạo mới nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT nhằm kiện toàn hệ thống đại lý thu và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHYT... Năm 2022 chỉ tiêu BHYT của thị xã là 92,81% dân số.

BHYT là chính sách xã hội quan trọng, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe người dân. Để thực hiện tốt chỉ tiêu BHYT trong năm 2022 và những năm tiếp theo, đảm bảo an sinh xã hội, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị: Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp trên địa bàn tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể năm 2022, phân công công việc với lộ trình triển khai rõ ràng và người chịu trách nhiệm cụ thể, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện. Tiếp tục phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở, xã, phường, thị trấn trong việc vận động người dân tham gia BHYT. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng phù hợp trong tình hình mới, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ BHYT...

Năm 2021, toàn tỉnh có 668.796 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 91,63% dân số (chỉ tiêu bao phủ là 91,61%). Các huyện, thị xã, thành phố đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT được giao.  Năm 2022, chỉ tiêu vận động BHYT của tỉnh là 92,81%. Trong đó, thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành A, huyện Vị Thủy, thành phố Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ mỗi địa phương được giao 92,81%; huyện Châu Thành 92,75%; huyện Phụng Hiệp 92,36% và huyện Long Mỹ 94%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>