Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông

26/10/2023 | 09:20 GMT+7

Đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 128 vụ tai nạn giao thông, làm chết 87 người, bị thương 71 người, so cùng kỳ năm 2022, tăng 37 vụ, giảm 2 người chết, tăng 58 người bị thương. Ông Nguyễn Lâm Thành (ảnh), Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết:

- Tai nạn giao thông đầu năm đến nay tăng 2 chỉ tiêu so với cùng kỳ năm 2022 vì nhiều nguyên nhân, như: đi không đúng phần đường; thiếu quan sát; vượt sai quy định; điều khiển phương tiện khi trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định; không nhường đường..., Nhưng nguyên nhân sâu xa vẫn là ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bởi hầu hết người tham gia giao thông đều biết lái xe mà có nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, không đội nón bảo hiểm là vi phạm.

Ngoài ra, số lượng phương tiện tỉnh đang quản lý tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, tổng số phương tiện tỉnh đang quản lý trong 9 tháng đầu năm 2023 là 531.626 xe, tăng 47.693 xe so với cùng kỳ năm 2022, nhưng việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông của nhiều lái xe còn hạn chế. Công tác quản lý hành lang ATGT vẫn còn nhiều bất cập, tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ vẫn thường xuyên diễn ra, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 61; việc xử lý các hành vi vi phạm của ngành chức năng chưa đủ sức giáo dục, răn đe…

Trước thực trạng trên, ông có nhận định gì về tình hình trật tự, ATGT những tháng cuối năm ?

- Trật tự, ATGT những tháng cuối năm tương đối ổn định, không phức tạp như những tháng đầu năm. Bởi thời điểm này, lễ hội diễn ra trên địa bàn tỉnh không còn nhiều; công tác tuyên truyền về trật tự, ATGT được thực hiện thường xuyên, sâu rộng; việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của ngành chức năng được đẩy mạnh… nên tác động không nhỏ trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT. Tuy nhiên, tai nạn giao thông vẫn luôn tiềm ẩn và có nguy cơ phức tạp, tăng cao nếu chúng ta buông lỏng, lơ là, chủ quan trong việc quản lý và chấp hành.

Trong những lỗi mà người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mắc phải, theo ông đâu là lỗi chính làm phức tạp tình hình ?

- Các lỗi mà người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm như: chạy quá tốc độ; vi phạm nồng độ cồn; đi sai phần đường, làn đường; không đội nón bảo hiểm… đều có độ phức tạp riêng, nhưng vi phạm nồng độ cồn dễ dẫn đến tai nạn giao thông hơn. Bởi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu bia, bất kể nồng độ cồn trong máu cao hay thấp đều là hành vi nguy hiểm. Khi đó, người lái xe sẽ mất tập trung trong phán đoán, phản xạ, xử lý tình huống giao thông trên đường. Đồng thời, khi có nồng độ cồn, nhiều người mất bình tĩnh, dễ dẫn đến ẩu đả, cự cãi khi xảy ra va chạm giao thông. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh tăng cường nhiều biện pháp trong việc phát hiện, xử lý lỗi này, nhưng tình trạng vi phạm vẫn còn khá nhiều.

Được biết, mới đây, Ban ATGT tỉnh phối hợp với ngành chức năng tổ chức giải tỏa, xử lý vi phạm hành lang an toàn cầu trên tuyến Quốc lộ 61 và Quốc lộ Nam Sông Hậu, kết quả ra sao, thưa ông ?

- Chúng tôi tổ chức ra quân tuyên truyền trực tiếp; cấp phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền các quy định của pháp luật về hành lang ATGT đường bộ, cũng như hành vi vi phạm và mức tiền phạt cụ thể theo quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ.

Sau đó, chúng tôi ra quân kiểm tra, giải tỏa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm gầm cầu, hành lang an toàn cầu ở hai tuyến trên. Nhìn chung, việc chấp hành của người dân khá tốt, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp vi phạm. Những trường hợp này, chúng tôi đã lập biên bản vi phạm xử phạt và yêu cầu không được tái diễn.

Để đảm bảo trật tự, ATGT trong những tháng cuối năm, Ban ATGT tỉnh có những biện pháp trọng tâm nào, thưa ông ?

- Tới đây, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong các tầng lớp nhân dân, nhất là tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, các Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Phát huy các phương tiện thông tin đại chúng, khai thác có hiệu quả các trang mạng internet, mạng xã hội zalo, facebook... nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Thường xuyên phối hợp với ngành chức năng tổ chức khảo sát các tuyến giao thông nhằm kịp thời phát hiện bất cập trong tổ chức giao thông, “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông nhằm khắc phục, sửa chữa kịp thời. Tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín các tuyến, địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, nhất là tuyến, địa bàn trọng điểm thường xảy tai nạn giao thông. Tập trung thực hiện có hiệu quả 2 chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm: “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” và “Chở hàng quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, hoán cải phương tiện”.

Xin cảm ơn ông !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>