Vượt khó thực hiện Chiến dịch dân số

10/11/2021 | 08:39 GMT+7

Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh Hậu Giang năm 2021 (Chiến dịch dân số) đang diễn ra trên toàn tỉnh. Trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19, các địa phương đã có nhiều nỗ lực để thực hiện chiến dịch.

Cao điểm Chiến dịch tại xã Long Bình, thị xã Long Mỹ được tổ chức hạn chế số người, thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K”.

Đi vận động khó… trần ai !

Được triển khai từ ngày 10-10, Chiến dịch năm nay diễn ra trong bối cảnh cả tỉnh đang gồng mình phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, các địa phương không thể tổ chức các hoạt động truyền thông, cung cấp dịch vụ tập trung đông người. Điều này phần nào làm giảm đi sự lan toả của Chiến dịch so với những năm trước. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các địa phương còn phải căng sức để đảm bảo thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh tại điểm cung cấp dịch vụ. Nhiều khó khăn khác cũng đặt ra khi triển khai Chiến dịch tại tỉnh thời gian này.

Dịch Covid-19 làm cho việc tiếp cận và tuyên truyền với các đối tượng bị hạn chế. Bà Bùi Hồng Điệp, cộng tác viên dân số tại phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi phụ trách cụm dân cư với 250 hộ, nhưng đợt này vận động… trần ai luôn, chỉ được có 2 người đến thực hiện dịch vụ. Một phần do người ta bận công việc buôn bán, phần do họ ngại dịch nên không muốn đến nơi tập trung đông người”.

Tâm lý lo sợ dịch bệnh đã khiến người dân không mặn mà với Chiến dịch. Nhiều người cho rằng phòng, chống dịch là ưu tiên hàng đầu, việc thực hiện dịch vụ có thể trì hoãn, để sau. Khi cộng tác viên dân số đến tiếp cận, tuyên truyền, một số người ngại tiếp xúc, né tránh, dẫn đến việc vận động các đối tượng đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Ngoài ra, các địa phương cũng gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nguồn nhân lực để thực hiện Chiến dịch. Bà Nguyễn Thị Thanh Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chiến dịch năm nay diễn ra cùng thời điểm cả tỉnh đang tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. So với các huyện, thị, thành phố khác, nguồn nhân lực về y tế của Vị Thanh mỏng hơn. Lực lượng cán bộ làm công tác dân số phải tham gia phòng chống dịch, trực tại các chốt, các khu cách ly. Khi có chủ trương thực hiện Chiến dịch, một số cán bộ chuyên trách dân số quay trở về tiếp nhận công việc có phần chậm hơn”. Đây cũng là một khó khăn chung của nhiều địa phương và là áp lực của ngành dân số khi phải đảm đương cùng lúc nhiều nhiệm vụ.

Quyết tâm cao nhất thực hiện tốt chiến dịch

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các địa phương đã có nhiều nỗ lực để thực hiện tốt Chiến dịch năm nay. Theo bà Đặng Thu Kiền, Trưởng trạm Y tế phường I, thành phố Vị Thanh: “Nhiệm vụ phòng, chống dịch là quan trọng. Nhưng công tác dân số cũng rất quan trọng đối với địa phương. Do đó, không thể vì tập trung cho nhiệm vụ này mà lơ là nhiệm vụ kia. Dù có khó khăn thì chúng tôi cũng quyết tâm thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ”. Đó cũng là quyết tâm chung của ngành dân số và các địa phương trong chiến dịch lần này.

Đến nay, các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đều đã lên kế hoạch thực hiện chiến dịch. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh phức tạp, nên một số địa phương như huyện Vị Thủy, huyện Phụng Hiệp chưa thể triển khai cao điểm Chiến dịch. Công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại điểm cung cấp dịch vụ được các địa phương quan tâm, chỉ đạo sát sao. Hầu hết các địa phương đều có các biện pháp hạn chế tập trung đông người tại cùng một thời điểm. Trong đó, việc kéo dài thời gian thực hiện cao điểm và mời người dân đến theo khung giờ được nhiều địa phương áp dụng.

Bà Đặng Thị Bé Chính, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, cho biết: “Năm nay, chúng tôi không mời đại trà như những năm trước. Thay vào đó, chúng tôi tiến hành rà soát lại các đối tượng nào cần thực hiện các biện pháp tránh thai hoặc sàng lọc trước sinh để mời đến thực hiện trong cao điểm, hạn chế được việc tập trung đông người tại trạm y tế. Một số trường hợp không đến được vào ngày cao điểm, chúng tôi tiếp tục cung cấp dịch vụ cho bà con vào những ngày kế tiếp để hoàn thành chỉ tiêu”.

Theo bà Lê Thị Minh Trang, Trưởng khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ: “Để thực hiện tốt Chiến dịch, chúng tôi luôn có những bước chuẩn bị và triển khai ngay từ đầu năm. Chúng tôi xem đó như một thói quen bình thường, nên luôn trong tư thế sẵn sàng. Các chỉ tiêu được thực hiện từ sớm chứ không đợi đến cao điểm Chiến dịch mới tập trung làm. Về nhân lực, chúng tôi cũng chủ động tham mưu trước với lãnh đạo Trung tâm Y tế để chuẩn bị từ trước nhằm đảm bảo yêu cầu Chiến dịch”. Nhờ tâm thế chủ động của ngành dân số và sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, việc thực hiện Chiến dịch của thị xã Long Mỹ đã vượt qua được những khó khăn trước dịch Covid-19 và tạo được khí thế nhất định trên địa bàn.

Với những nỗ lực, quyết tâm và sự tập trung cao độ, ngành dân số tỉnh đang tiếp tục triển khai có hiệu quả Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia định và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh Hậu Giang năm 2021. Qua đó, giúp nâng cao chất lượng dân số và sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>