Tiên phong khám sức khỏe người cao tuổi

22/06/2023 | 11:15 GMT+7

Thị xã Long Mỹ tiên phong triển khai khám sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn, thể hiện sự chủ động công tác chăm sóc sức khỏe người dân và thực hiện chiến dịch truyền thông dân số sắp tới.

Người cao tuổi thị xã Long Mỹ phấn khởi khi được chăm sóc sức khỏe ngay tại địa phương.

Vì sức khỏe của người cao tuổi

Ở tuổi 70, bà Huỳnh Thị Đen, ở khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, mang trong mình nhiều căn bệnh như: nhức chân, đau tim, cao huyết áp,… Trước đây, mỗi lần phát bệnh, bà phải đến Trung tâm Y tế thị xã, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc các bệnh viện lớn ở thành phố Cần Thơ để điều trị. Mỗi ngày, chuyện uống thuốc đã trở thành một thói quen của không chỉ riêng bà, mà của nhiều người cao tuổi khác. Vì vậy, khi được mời đi khám sức khỏe, tầm soát bệnh lý, bà Đen không ngần ngại tham gia ngay.

Bà Đen bộc bạch: “Ở địa phương tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi như vậy tôi thấy cũng vui. Bây giờ lớn tuổi rồi ai cũng có bệnh này bệnh kia hết. Được khám gần nhà, rồi được cấp thuốc về uống như vậy là quý lắm, thể hiện sự quan tâm lo lắng cho người già chúng tôi”. Vì vậy, không riêng gì bà Đen, mà từ sáng sớm, nhiều người cao tuổi tại khu vực Bình Tân đã tập trung đến Trạm Y tế phường Vĩnh Tường để khám sức khỏe. Qua 2 ngày tổ chức khám, phường đã tầm soát, quản lý được sức khỏe của hầu hết người cao tuổi trên địa bàn.

Theo thống kê, thị xã Long Mỹ hiện có 10.752 người từ 60 tuổi trở lên và người từ 55 tuổi đến dưới 60 tuổi mắc các bệnh mạn tính. Từ ngày 29-5 đến ngày 27-6, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ đã triển khai kế hoạch khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi trên địa bàn. Công tác tổ chức khám được thực hiện nối đuôi tại từng xã, phường. Qua đó, tầm soát, phát hiện bệnh ở người cao tuổi để tư vấn, thu dung điều trị. Quản lý các bệnh mạn tính và đảm bảo chế độ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi theo quy định.

Đến khám trong đợt này, 100% người cao tuổi sẽ được khám tổng quát về thể lực, khám da liễu, nội khoa, ngoại khoa kết hợp kiểm tra đường huyết, siêu âm, đo điện tim theo chỉ định của bác sĩ. Với những trường hợp có bệnh lý, sẽ được cấp thuốc uống tạm thời và tư vấn đến cơ sở y tế gần nhất để khám bệnh hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Trong thời gian tổ chức khám, các địa phương cử tình nguyện viên đưa đón người cao tuổi đến điểm khám theo yêu cầu. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để người cao tuổi trên địa bàn được truyền thông về phòng chống các bệnh thường gặp, được khám sức khỏe tổng quát và lập hồ sơ quản lý sức khỏe theo quy định.

Chủ động cho chiến dịch sắp tới

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cũng là một trong những hoạt động nhằm thể hiện sự quan tâm, chăm lo của địa phương đối với người cao tuổi, chuẩn bị cho quá trình già hóa dân số tại tỉnh. Trong Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2023, khám sức khỏe người cao tuổi là một trong những chỉ tiêu quan trọng của gói nâng cao chất lượng dân số, do trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố phối hợp với trạm y tế các xã, phường, thị trấn thực hiện.

Năm nay, thị xã Long Mỹ là địa phương chủ động thực hiện sớm chỉ tiêu này trước chiến dịch. Ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, Trưởng ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển thị xã, cho biết: “Ban chỉ đạo đã ngồi lại và phân công, sắp xếp cụ thể công việc của chiến dịch. Chúng tôi nhận thấy trong thời gian diễn ra chiến dịch, nguồn lực của ngành y tế sẽ hạn chế và tình hình thời tiết mưa nhiều. Tháng 7 cũng là thời điểm thị xã Long Mỹ có nhiều nhiệm vụ lớn. Do đó, khám sức khỏe người cao tuổi là một nhiệm vụ mà chúng tôi có thể chủ động làm trước”.

Công tác khám sức khỏe người cao tuổi của thị xã Long Mỹ đã nhận được sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh, của Thị ủy, UBND thị xã, sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển thị xã với các cấp hội người cao tuổi. Trong đó, phải kể đến sự điều hành, phân công cụ thể và chuẩn bị trang thiết bị của Trung tâm Y tế thị xã. Ngoài ra, địa phương còn tranh thủ vận động xã hội hóa từ một số doanh nghiệp để có thêm kinh phí triển khai. Nhờ đó, thị xã Long Mỹ trở thành địa phương tiên phong thực hiện tốt công tác khám sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh trong năm nay.

Đến hết ngày 27-6 tới, thị xã Long Mỹ sẽ hoàn thành việc tổ chức khám sức khỏe người cao tuổi tại 9/9 xã, phường. Trong 10 ngày sau đợt khám chính thức, trạm y tế các xã, phường sẽ tiến hành khám vét lại những trường hợp còn sót, đảm bảo hoàn thành việc khám sức khỏe người cao tuổi. Từ đó, tạo điều kiện để thị xã Long Mỹ tập trung nguồn lực thực hiện tốt các chỉ tiêu còn lại của chiến dịch truyền thông dân số thời gian tới.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>