“Eo sèo” khám, chữa bệnh…

11/07/2022 | 08:14 GMT+7

6 tháng qua, khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế gặp nhiều khó khăn, kết quả thực hiện chỉ tiêu khám, chữa bệnh cho người dân chưa đạt yêu cầu đề ra, dự báo trong những tháng cuối năm sẽ còn nhiều thách thức.

Số lượt khám, chữa bệnh giảm sâu 6 tháng đầu năm nay gây ra nhiều khó khăn trong hoạt động ở các cơ sở y tế.

Vì sao lượt khám, chữa bệnh giảm quá sâu ?

Là một trong những cơ sở y tế được đánh giá có sức hút nhất của tỉnh, tuy nhiên, kết quả khám, chữa bệnh 6 tháng đầu năm nay ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy vẫn trong tình trạng chung chưa thể hồi phục số lượng khám, chữa bệnh như trước thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Số lượng khám, chữa bệnh mỗi ngày đã tăng trở lại vào khoảng 70-80% so với bình thường trước đây khi chưa có dịch Covid-19. Trung bình khoảng 700-800 lượt khám, chữa bệnh ngoại trú mỗi ngày, tuy nhiên, với số đó vẫn chưa cải thiện được kết quả khám, chữa bệnh. Khám, chữa bệnh ngoại trú đạt 55% so với kế hoạch đề ra năm, nhưng lượt khám, điều trị nội trú giảm rất sâu, chỉ đạt 28%”.

Tình trạng tương tự ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện, cho hay: “Kết quả khám, chữa bệnh nội trú, ngoại trú đều giảm so với cùng kỳ năm trước. 6 tháng đầu năm có trên 41.000 lượt khám, chữa bệnh ngoại trú, giảm 22.000 lượt so với cùng kỳ năm trước và đạt 35% so với chỉ tiêu kế hoạch năm nay. Khám, điều trị nội trú với gần 8.800 lượt, đạt 29% so với chỉ tiêu kế hoạch năm, giảm trên 3.000 lượt so với cùng kỳ năm trước”.

Không chỉ ở các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện, ở tuyến xã hoạt động khám, chữa bệnh cũng… “eo sèo”. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực Xà Phiên, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Trước đây, số lượt khám, chữa bệnh trung bình mỗi ngày 50 trường hợp, hiện tại chỉ còn khoảng một nửa”. Tình trạng ít người bệnh đến khám xảy ra ở hầu hết các cơ sở y tế của tỉnh dẫn đến kết quả khám, chữa bệnh giảm sâu cả nội trú và ngoại trú chung cả tỉnh. Kết quả khám, chữa bệnh ngoại trú 6 tháng đầu năm đạt trên 46%, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước; khám, chữa bệnh nội trú đạt gần 28%, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến giảm số lượt khám, chữa bệnh, chưa thể hồi phục, trong đó ảnh hưởng nhiều nhất là do tình trạng thiếu thuốc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế kéo dài thời gian qua. Ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Nhiều khó khăn tác động, vừa do tình hình dịch bệnh, vừa thiếu thuốc kéo dài. Bệnh viện đang trong quá trình sửa chữa hầu như hoàn toàn cơ sở nên phần nào ảnh hưởng đến hoạt động,…”.

 Tại một số bệnh viện, trung tâm y tế khác thiếu nguồn nhân lực; xảy ra tình trạng y, bác sĩ nghỉ việc, thiếu trang thiết bị y tế, trang thiết bị hư hỏng, bệnh viện, trung tâm y tế được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19… Đây là những rào cản để vực dậy hoạt động khám, chữa bệnh những tháng đầu năm cũng như cuối năm nay.

Thách thức ở chặng đường cuối năm

Vấn đề khó khăn nhất là khắc phục tình trạng thiếu thuốc điều trị ở các cơ sở y tế, chuyện này đang được Sở Y tế khẩn trương triển khai. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, thông tin: Sở Y tế đã huy động lực lượng để đẩy nhanh tiến độ đấu thầu gói thầu cung ứng thuốc giai đoạn 2022-2023. Kết quả đến nay (ngày 5-7), Gói 1 (gói cấp địa phương) kết quả trúng thầu 130/176 mặt hàng, với tổng số tiền 58 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 73,86%. Gói 2 (Generit) kết quả trúng thầu 677/ 869 mặt hàng, với tổng số tiền 234 tỉ đồng, tỷ lệ đạt 78%. Sở Y tế đã tiến hành thương thảo hợp đồng và thỏa thuận khung với các nhà cung cấp, các đơn vị đã tiến hành đặt hàng. Gói 3 (y học cổ truyền) kết quả trúng thầu 81/92 mặt hàng, với tổng số tiền 23 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 88%, Sở sẽ công bố kết quả trúng thầu và tiến hành thương thảo hợp đồng.

Với kết quả trên, theo ông Tùng khoảng 1 tuần nữa sẽ cơ bản đảm bảo được nguồn thuốc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế. Đối với các mặt hàng thuộc thuốc cấp cứu, chưa lựa chọn nhà thầu, Sở Y tế sẽ đấu thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh để giải quyết các thuốc cần thiết cho nhu cầu sử dụng, các mặt hàng còn lại sẽ xây dựng lại giá kế hoạch để tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý III-2022. Đối với các thuốc thuộc danh mục thầu tập trung, cấp quốc gia, Sở Y tế sẽ chỉ đạo các đơn vị khẩn trương ký hợp đồng mua thuốc ngay sau khi có kết quả thầu từ  Trung tâm mua sắm thuốc Quốc gia (dự kiến có kết quả trong tháng 7, tháng 8-2022).

Với tỷ lệ trúng thầu trên vẫn còn một số mặt hàng chưa trúng thầu sẽ tiếp tục thiếu một thời gian nữa, trong khi một số thuốc thầu quốc gia vẫn chưa có,… thì tình trạng thiếu thuốc được nhận định vẫn ít nhiều tiếp tục gây khó khăn cho công tác khám, chữa bệnh. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Một số loại thuốc khi thiếu chúng tôi không thể điều trị cho bệnh nhân buộc phải chuyển viện. Hóa chất, vật tư y tế, bệnh viện còn sử dụng đến hết tháng 9, nhưng còn những khó khăn trong đấu thầu chưa tìm được đơn vị thẩm định giá nên nguy cơ không đảm bảo được, cần có hướng dẫn cụ thể của Sở Y tế để bệnh viện thực hiện đúng quy định”.

Trong 6 tháng cuối năm vẫn khó triển khai được kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng điều trị, ông Huân cho biết thêm: “Có 2 kỹ thuật mới dự kiến triển khai trong năm nay, bệnh viện đã đào tạo cán bộ, có kinh phí nhưng chưa mua sắm được trang thiết bị do chưa thuê được công ty thẩm định giá nên đã xin chuyển sang năm sau. Kết quả khám, chữa bệnh thấp, ảnh hưởng đến nguồn thu ở bệnh viện, kết quả chỉ đạt trên 30% trong 6 tháng đầu năm và dự báo không thể thu đạt theo kế hoạch đề ra ở những tháng còn lại của năm nay”.

Hệ lụy…

Khám, chữa bệnh giảm sâu, là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng mất cân đối ở bệnh viện sẽ tiếp diễn ở một số cơ sở y tế. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 6 tháng qua vẫn tiếp tục bội chi. Ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện, thông tin: “Số tiền bội chi bệnh viện tổng hợp 6 tháng qua là khoảng 5 tỉ đồng, tình trạng này sẽ gây nhiều khó khăn cho bệnh viện”.

Khó thu đạt theo kế hoạch đề ra, nguồn thu thấp, bội chi, sẽ ảnh hưởng đến đời sống của nhân viên y tế, hoạt động và sự phát triển của các cơ sở y tế ở tỉnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>