Đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân

19/01/2022 | 19:46 GMT+7

Năm 2021, các cơ sở điều trị bệnh của tỉnh trải qua nhiều gian nan để duy trì và đảm bảo hiệu quả hoạt động khám, chữa bệnh (KCB), khi số lượng KCB giảm sâu. Tuy nhiên, về chất lượng, hiệu quả điều trị bệnh vẫn được đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của bệnh nhân.

Bác sĩ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xuyên suốt điều trị cho bệnh nhân

Năm qua, có những thời điểm dịch Covid-19 tác động làm gián đoạn công tác KCB ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tuy nhiên, bệnh viện đã từng bước thích ứng an toàn hơn và đảm bảo hiệu quả điều trị. Ông Đoàn Văn Phước, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ: “Năm qua, tổng số lượt KCB ngoại trú trên 88.000 lượt, chỉ đạt 76% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra, công suất sử dụng giường bệnh cũng giảm chỉ đạt trên 66%. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Song, bệnh viện vẫn nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân, không xảy ra tai biến do chuyên môn của y, bác sĩ”.

Các khoa trọng điểm như cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc, đơn vị thận nhân tạo vẫn duy trì tốt hoạt động ở bất cứ tình huống nào. Bệnh viện đã đảm bảo đáp ứng yêu cầu KCB của người dân. Bệnh nhân Bùi Ngọc Thiếu, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, bày tỏ: “Tôi bị đau bụng dữ dội nên đến bệnh viện khám tại Khoa Cấp cứu. Bác sĩ nói bị viêm ruột thừa và tôi cần nhập viện để theo dõi điều trị. Dịch bệnh Covid-19 khó khăn nhưng bệnh viện đã chủ động xét nghiệm đối với mỗi bệnh nhân khi vào KCB nên tôi cũng an tâm điều trị”. Tâm trạng này không chỉ riêng ông Thiếu mà là tâm lý chung của đa số bệnh nhân khác khi đến cơ sở y tế KCB.

 Tại Khoa Cấp cứu của bệnh viện luôn đảm bảo cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Văn Nguyên, Trưởng khoa Cấp cứu, thông tin: “Chúng tôi thực hiện các biện pháp kiểm soát phòng lây nhiễm dịch Covid-19 tại khoa và đảm bảo cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. Trong thời điểm bệnh viện tạm thời ngưng tiếp nhận bệnh nhân khám ngoại trú để kiểm soát dịch Covid-19 thì Khoa Cấp cứu vẫn tiếp nhận bệnh cấp cứu bình thường. Chúng tôi có một phòng đệm để tiếp nhận bệnh cấp cứu và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho bệnh nhân. Những bệnh nhân nào cần cấp cứu ngay khi vào viện chúng tôi cũng mặc trang phục bảo hộ và cấp cứu ngay không chờ kết quả xét nghiệm, đảm bảo cấp cứu kịp thời”.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn “gồng gánh” KCB cho bệnh nhân ở các huyện khác trong tỉnh như Vị Thủy, Châu Thành A, khi các trung tâm y tế ở 2 huyện này chuyển thành bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19. Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đoàn Văn Phước cho biết thêm: “Chúng tôi đã vượt qua khó khăn về sự thiếu nhân lực y tế. Ban giám đốc, y, bác sĩ phục vụ tại bệnh viện điều trị Covid-19 các tầng 1, 2, 3. Hỗ trợ tiêm vắc-xin Covid-19 ở 4 huyện thị, thành phố, hỗ trợ truy vết...”.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, năm qua cũng đã thực hiện tốt công tác KCB và bảo vệ an toàn bệnh viện trước dịch Covid-19. Một số khoa của bệnh viện đã thực hiện tốt, hiệu quả, không những lượng bệnh không giảm mà còn tăng như Khoa Phụ sản, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc,… nhất là đơn vị thận nhân tạo số lượng bệnh nhân đến lọc thận tăng nhiều so với thời điểm đầu năm. Bác sĩ Nguyễn Việt Hoàng, Phó khoa Hồi sức tích cực và chống độc, cho hay: “Năm qua, số lượng bệnh nhân đến đăng ký lọc thận nhân tạo đã tăng trên 30  người so với đầu năm. Hiện tại, có trên 100 bệnh nhân được lọc thận nhân tạo định kỳ ở đơn vị. Đơn vị lọc thận hoạt động từ sáng sớm đến 10 giờ đêm mỗi ngày nhằm nỗ lực đáp ứng được yêu cầu của  bệnh nhân. Dịch Covid-19 làm sự di chuyển giữa các tỉnh, thành phố khó khăn, bệnh nhân đến chúng tôi đều tiếp nhận và đảm bảo để bệnh nhân được chăm sóc bảo vệ sức khỏe tốt nhất”.

Thích ứng, nâng cao chất lượng

Năm 2022, tình hình dịch vẫn rất khó lường và nguy cơ dịch xâm nhập vào bệnh viện cũng rất cao, các cơ sở y tế đều đặt mục tiêu vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch và tiếp tục nâng cao chất lượng bệnh viện, đáp ứng kịp thời nhu cầu KCB của người dân trong tình hình mới. Hầu hết các cơ sở y tế đều đã thích ứng và có giải pháp kiểm soát dịch hiệu quả hơn.

Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã triển khai Khoa Hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân Covid-19 song song với hoạt động KCB thông thường để thích ứng. Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, thông tin: “Việc triển khai điều trị Covid-19 tại bệnh viện với quy mô 50 giường bệnh nhằm đảm bảo thích ứng với tình hình dịch hiện nay, đồng thời KCB hiệu quả cho bệnh nhân Covid-19 thuộc nhóm đối tượng sản nhi. Vừa đảm bảo phòng dịch lây lan trong bệnh viện hiệu quả để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn khám, chữa bệnh thông thường năm nay”.

Hai mục tiêu này cũng được đề ra song song tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy. Theo ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy: “Chúng tôi sẽ thực hiện tốt các giải pháp để phòng, chống dịch Covid-19. Tăng cường triển khai kỹ thuật mới quan tâm đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực y tế có trình độ chuyên khoa sâu để đảm bảo được yêu cầu điều trị ngày càng cao của bệnh nhân”.

Theo nhận định của các cơ sở y tế thì triển khai kỹ thuật mới trong tình hình dịch Covid-19 năm nay cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đoàn Văn Phước chia sẻ: “Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm nay là bệnh viện sẽ tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất là các dịch vụ chất lượng cao. Bệnh viện dự kiến sẽ triển khai một khu khám, điều trị dịch vụ để đáp ứng kịp thời nhu cầu của bệnh nhân. Chúng tôi sẽ tìm giải pháp khắc phục khó khăn vấn đề thiếu nhân lực, khó do đưa nhân viên y tế đi đào tạo ở các bệnh viện tuyến trên”.

Đến thời điểm này, đã có 4 trung tâm y tế tuyến huyện được chuyển công năng thành bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 (Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, Châu Thành A, Châu Thành và Phụng Hiệp). Các trung tâm y tế này tiếp tục triển khai bố trí khu khám, điều trị ngoại trú ở một trạm y tế để duy trì thực hiện KCB ngoại trú cho người dân. Đối với những bệnh nhân phải nhập viện điều trị nội trú sẽ hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ để tạo điều kiện cho bệnh nhân đến khám, điều trị nội trú tại các cơ sở y tế còn lại.

 Với sự điều phối, những giải pháp được đề ra, năm 2022, các cơ sở KCB tiếp tục phát huy sự quyết tâm, trách nhiệm của nhân viên y tế, nhằm nâng cao chất lượng điều trị bệnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân trên địa bàn tỉnh.

Lượt khám, chữa bệnh ngoại trú và điều trị nội trú đều giảm sâu

Năm 2021, ngành y tế tỉnh đã KCB ngoại trú cho tổng số trên 1,5 triệu lượt bệnh nhân, đạt 81,29% kế hoạch, giảm 23,26% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú gần 84.000 lượt, đạt 62,13% kế hoạch năm, giảm 21,31% so với cùng kỳ; công suất sử dụng giường bệnh 56,98%, giảm 21,42% so với cùng kỳ. Bốn trung tâm y tế tuyến huyện được chuyển công năng thành bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, Châu Thành A, Châu Thành và Phụng Hiệp, vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>