Công tác dân số được tạo động lực từ Nghị quyết số 07

31/05/2023 | 08:15 GMT+7

Sau gần một năm ban hành, Nghị quyết số 07 ngày 6-7-2022 của HĐND tỉnh đã đi vào thực tế, tạo động lực để công tác dân số và phát triển được triển khai sâu rộng, hiệu quả, đúng định hướng đề ra.

Chị Chanh Thị Viên (bìa trái) sinh đủ 2 con ở tuổi 27 và được nhận hỗ trợ từ Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh.

Trợ lực và là nguồn động viên tinh thần

Nghị quyết số 07 ngày 6-7-2022 của HĐND tỉnh Quy định một số chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, gồm 4 nhóm chính sách: Chính sách khen thưởng, hỗ trợ thực hiện sinh đủ 2 con tiến đến đạt và duy trì mức sinh thay thế; Chính sách kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; Chính sách nâng cao chất lượng dân số; Chính sách hỗ trợ cho cộng tác viên dân số.

Xã, phường, thị trấn thực hiện 3 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con sẽ được tặng giấy khen của chủ tịch UBND huyện kèm 15 triệu đồng. Các xã, phường, thị trấn thực hiện 5 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh kèm 25 triệu đồng. Tặng giấy khen của chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi. Hỗ trợ 1 lần chi phí khám sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, 1,5 triệu đồng tiền viện phí cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi, không vi phạm chính sách dân số.

Bên cạnh đó, xã, phường, thị trấn đạt 100% ấp, khu vực có quy ước nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh được đề xuất chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố khen thưởng 1 lần bằng hình thức giấy khen. Tặng giấy khen của chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố cho cặp vợ chồng sinh đủ 2 con một bề là gái, chấp hành tốt chính sách dân số và nuôi con khỏe. Đối với các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con một bề là gái, chấp hành tốt chính sách dân số và nuôi con khỏe, dạy con ngoan, sẽ được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh cũng hỗ trợ chi phí khám sàng lọc, chẩn đoán trước sinh, sơ sinh cho phụ nữ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội và đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh theo giá dịch vụ y tế hiện hành tại các cơ sở y tế công lập. Đối với cộng tác viên dân số, được trang bị dụng cụ làm việc với định mức hỗ trợ 500.000 đồng/cộng tác viên, định kỳ 3 năm trang bị 1 lần. Cộng tác viên dân số thực hiện đạt, vượt chỉ tiêu về vận động đối tượng tham gia thực hiện sàng lọc trước sinh, sơ sinh; người cao tuổi tham gia khám sức khỏe định kỳ, được nhận giấy khen của chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố kèm theo tiền thưởng 800.000 đồng.

Những chính sách hỗ trợ tuy không quá lớn nhưng là nguồn động viên tinh thần, là sự trợ lực đối với các đối tượng trong quá trình thực hiện công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh.

Tạo động lực cho các đối tượng

Đến thăm gia đình chị Chanh Thị Viên, ở ấp 5, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, ai cũng vui với niềm hạnh phúc tròn đầy của gia đình chị. Ở tuổi 27, chị Viên đã có một bé trai gần 3 tuổi và một bé gái hơn 6 tháng. Đáng mừng hơn khi cách đây khoảng 1 tháng, chị Viên được hỗ trợ 1,5 triệu đồng tiền viện phí vì sinh đủ 2 con trước 35 tuổi theo Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh. “Trước đây cũng không nghĩ là sinh con thứ 2 xong sẽ được hỗ trợ như thế này. Được nhận hỗ trợ tôi cũng vui lắm, tuy không nhiều cũng đỡ được một phần nào để lo tã, sữa cho bé”, chị Viên chia sẻ.

Niềm vui của chị Viên cũng là niềm vui chung của hầu hết các trường hợp thuộc diện thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh. Năm 2022, toàn tỉnh đã thực hiện chính sách hỗ trợ cho 345 trường hợp với tổng kinh phí hơn 510 triệu đồng. Trong quý I/2023, đã thực hiện chính sách cho 36 trường hợp với tổng số tiền gần 53 triệu đồng. Tuy số tiền mà mỗi đối tượng nhận được không quá lớn, nhưng đó cũng là một sự khuyến khích, động viên để họ quan tâm, thực hiện chính sách dân số tốt hơn trong giai đoạn tới.

Bà Nguyễn Thị Thanh Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Khi thực hiện chính sách, chúng tôi gặp nhiều thuận lợi khi có những văn bản hướng dẫn hỗ trợ của tỉnh. Ở địa phương đã quán triệt, triển khai cho lãnh đạo các cấp và được hỗ trợ rà soát đối tượng. Chúng tôi cũng có được sự tiếp nhận và am hiểu của người dân, họ rất phấn khởi khi phối hợp, hợp tác để hoàn thành thủ tục. Tuy nhiên, do đây là năm đầu tiên triển khai, nên trong quá trình rà soát, cập nhật thủ tục, nhiều đối tượng đã thực hiện từ trước không biết để giữ lại các giấy tờ cần thiết, nên họ không thể hoàn thành thủ tục để được thụ hưởng chính sách”.

Không chỉ riêng thành phố Vị Thanh, các huyện, thị, thành phố khác cũng gặp khó khăn tương tự. Để giải quyết những vấn đề này, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 196 ngày 15-11-2022 thực hiện Nghị quyết số 07 ngày 6-7-2022 của HĐND tỉnh. Sở Y tế cũng ban hành Công văn số 3363 ngày 30-12-2022 Quy định thủ tục hành chính trong thanh toán và hỗ trợ theo Nghị quyết số 07 ngày 6-7-2022 của HĐND tỉnh. Qua đó, tạo sự rõ ràng, thống nhất trong quá trình thực hiện nghị quyết, giúp các đối tượng được tiếp cận, thụ hưởng chính sách đúng và đủ trong thời gian tới.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>