Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu sử dụng cát biển cho đắp nền

15/09/2023 | 05:07 GMT+7

(HG) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về việc khẩn trương xây dựng quy chuẩn về đường bộ cao tốc và tập trung triển khai các giải pháp bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.

Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau qua Hậu Giang đang được triển khai.

Để sớm giải quyết các tồn tại, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương xây dựng và ban hành quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc, làm cơ sở để quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống đường bộ cao tốc, các nút giao kết nối. Đây sẽ là căn cứ để xác định suất đầu tư, huy động vốn đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc phù hợp, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm, hoàn thành trong tháng 10-2023.

Thủ tướng cũng yêu cầu khẩn trương chỉ đạo rà soát và hướng dẫn các địa phương rà soát, tăng cường các giải pháp xử lý nền đất yếu tại các dự án, đặc biệt là các dự án tại khu vực đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình. Đặc biệt, thời gian gia tải phải phù hợp để kiểm soát được độ lún, có giải pháp tổ chức thi công khoa học, hợp lý để vừa bảo đảm được tiến độ chung của công trình, dự án. Tuyệt đối không để các sơ suất về kỹ thuật, quy trình xử lý làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, dự án.

Về nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền cho các dự án hạ tầng, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu sử dụng cát biển cho đắp nền các dự án hạ tầng như đường bộ cao tốc, quốc lộ hoặc có thể san nền các khu công nghiệp, khu đô thị… để giảm phụ thuộc vào nguồn cát sông, chủ động nguồn vật liệu, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trong thời gian tới; đồng thời, việc sử dụng cát biển phải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và hoàn thành trong tháng 10-2023.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>