Tháng công nhân 2022: Tiếp tục lan tỏa tinh thần vượt khó, phát triển

27/04/2022 | 08:47 GMT+7

Chính thức được phát động từ ngày 27-4 và kết thúc vào ngày 31-5-2022, Tháng công nhân năm nay sẽ tiếp tục lan tỏa thêm tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà.

Với chủ đề: “Công nhân Hậu Giang tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, trong Tháng công nhân năm nay, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tăng cường đoàn kết giai cấp, phát huy vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của CNVCLĐ trong thực hiện nhiệm vụ phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Trao kinh phí hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện phương án làm việc “3 tại chỗ”.

Đẩy mạnh công tác chăm lo

Đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ. Bên cạnh tổ chức thăm, trao tặng hàng chục ngàn phần quà cho công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, các cấp công đoàn còn quan tâm rà soát, sửa đổi, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động cũng như triển khai các chế độ, chính sách có liên quan.

Đáng ghi nhận các cấp công đoàn đã kịp thời triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ chi phí cho hàng ngàn cán bộ, công đoàn viên, CNVCLĐ điều trị bệnh (F0), thực hiện cách ly y tế (F1), có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Trong đó, LĐLĐ tỉnh chi hỗ trợ hơn 4,5 tỉ đồng cho các doanh nghiệp thực hiện phương án làm việc “3 tại chỗ”; hơn 2 tỉ đồng cho các công nhân, người lao động bị F0, F1 và có hoàn cảnh khó khăn ở các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho rằng, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh nên quá trình hoạt động, sản xuất của các doanh nghiệp, đời sống công nhân, người lao động ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng việc hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, người lao động vượt qua đại dịch Covid-19 thời gian qua, đã góp thêm niềm tin của người lao động và chủ doanh nghiệp với tổ chức công đoàn.

Đây cũng là điều kiện thuận lợi để tiếp tục thu hút, tập hợp đông đảo người lao động gia nhập vào công đoàn và thành lập mới công đoàn cơ sở các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước thời gian tới. “Với tinh thần, ý thức trách nhiệm của đơn vị, cùng sự nỗ lực của công đoàn cơ sở đã tích cực vận động hơn 5.100 công nhân, người lao động thuộc Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú - Hậu Giang tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn trong dịp Lễ phát động Tháng công nhân năm nay”, ông Hiền thông tin.

Thông tin thêm về một số hoạt động trọng tâm trong Tháng công nhân năm nay, ông Hiền cho biết, các công đoàn cơ sở trực thuộc sẽ tăng cường phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức phát động, hưởng ứng Tháng công nhân gắn với Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022 bằng các hoạt động thiết thực. Nổi bật là gặp gỡ, tọa đàm; ngày hội doanh nghiệp cảm ơn người lao động, tôn vinh, biểu dương sáng kiến, công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi…

Tương tự, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vị Thanh cũng sẽ quan tâm huy động các nguồn lực xã hội, của người sử dụng lao động để chăm lo việc làm, đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, kể cả an toàn vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và toàn xã hội trên địa bàn đối với việc chăm lo xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Ông Nguyễn Minh Khả, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vị Thanh, cho hay, trong Tháng công nhân năm nay, đơn vị yêu cầu các công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức gặp gỡ, tọa đàm “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”. Qua đây, tạo cơ hội để người sử dụng lao động và người lao động lắng nghe, chia sẻ, cùng nỗ lực vượt khó, phục hồi phát triển doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

“Các công đoàn cơ sở cũng sẽ quan tâm triển khai các hoạt động kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề, đảm bảo việc làm bền vững và thu nhập cho đoàn viên, người lao động; tiến hành thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động. Chúng tôi còn tập trung tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, rà soát, kiện toàn các công đoàn cơ sở yếu kém” ông Khả cho biết thêm.

Nhiều phần quà đã được trao cho công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Tập trung hướng về cơ sở

Trên cơ sở tổ chức các hoạt động trong Tháng công nhân đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực và hiệu quả, các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố Ngã Bảy sẽ tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động đang phát huy hiệu quả, được đông đảo công đoàn viên, CNVCLĐ đón nhận, được cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm, ủng hộ. Ngoài ra, đề xuất, phối hợp tổ chức các hội thi tay nghề, hội thi thợ giỏi, ngày hội sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… cho đoàn viên, người lao động.

Tiến hành tôn vinh, biểu dương công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua, nhất là sơ kết phong trào thi đua “CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Mặt khác, đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm của công nhân đối với doanh nghiệp và sự phát triển của thành phố.

“Thiết thực hưởng ứng Tháng công nhân năm nay, chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà, trao “Mái ấm công đoàn” cho công đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, ảnh hưởng dịch Covid-19; chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức chương trình văn nghệ, thể thao cho đoàn viên, công nhân, người lao động tại cơ sở phù hợp với cấp độ phòng, chống dịch bệnh”, ông Bùi Thanh Trường, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Ngã Bảy, khẳng định.

LĐLĐ tỉnh thông tin, năm 2022 là năm thứ 11 Tháng công nhân được tổ chức theo Thông báo kết luận số 77-TB/TW ngày 24/02/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hàng năm là Tháng công nhân; là năm Hậu Giang chọn là năm doanh nghiệp của tỉnh. Việc tổ chức các hoạt động trong Tháng công nhân gắn với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây cũng là dịp để góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo của giai cấp công nhân Việt Nam; thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và toàn xã hội trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho rằng, để thực hiện tốt chủ đề Tháng công nhân năm 2022 thiết thực và đi vào cuộc sống trong CNVCLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung hướng về cơ sở nhằm chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh làm tham mưu, phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức thực hiện Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện sống, làm việc của người lao động.

“Chúng tôi cũng sẽ quan tâm giải quyết những khó khăn bức xúc của người lao động; thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Đồng thời, phát động tổ chức các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước, bình chọn nêu gương người tốt, việc tốt; thăm hỏi, tặng quà động viên công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19; công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo”, ông Bảy nhấn mạnh.

Thông qua việc tổ chức tốt các hoạt động Tháng công nhân năm 2022 của cấp công đoàn trong tỉnh sẽ góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo; phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân Hậu Giang trong thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt là phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Vận động xã hội hóa trao tặng hơn 6.400 phần quà cho công đoàn viên

 

Nhân dịp kỷ niệm 136 năm Ngày Quốc tế Lao động 1-5 và phát động Tháng công nhân năm 2022, Thường trực Tỉnh ủy trao tặng 10 căn “Mái ấm công đoàn”, trị giá 400 triệu đồng cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, trao tặng 30 phần quà, mỗi phần trị giá 1.200.000 đồng.

Riêng Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn vận động lãnh đạo doanh nghiệp, các mạnh thường quân trao tặng 6.441 phần quà, trị giá trên 2 tỉ đồng; LĐLĐ tỉnh trao tặng 500 phần quà (trị giá 500.000 đồng/phần), 48 căn “Mái ấm công đoàn” với tổng giá trị hơn 1,9 tỉ đồng nhằm tạo điều kiện, chia sẻ, giúp đỡ, giảm bớt những khó khăn cho CNVCLĐ trong cuộc sống.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>